ข่าวสังคม

สสจ.กาฬสินธุ์ ส่งทีมนักรบช่วยสมุทรสาคร ขณะที่ ทต.ห้วยโพธิ์แจกหน้ากากให้ความรู้สู้ภัยโควิด-19

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ส่งทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ชุด CDCU หรือนักรบชุดชาวทีมที่ 2 เสริมทัพสอบสวนโรคปฏิบัติการเชิงรุกโรงงานอุตสาหกรรม ช่วยภัยโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ขณะที่เทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ลุยแจกจ่ายหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์แบ่งเบาภาระประชาชน 18 หมู่บ้าน ป้องกันและสู้ภัยโรคโควิด-19

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 25 มกราคม 2564 ที่บริเวณลานหน้าสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นพ.อภิชัย  ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ รด.สม นาสอ้าน รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นพ.พรพัฒน์ ภูนากลม รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกันมอบช่อดอกไม้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ให้กับทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ CDCU ที่กำลังเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในการสอบสวนโรคเชิงรุกในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก และมีแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้ทำการสอบสวนโรคกว่าหมื่นราย โดยมีนพ.สุรเชษฐ์  ภูลวรรณ ผอ.โรงพยาบาลฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ เป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ CDCU ในครั้งนี้

นพ.สุรเชษฐ์  ภูลวรรณ กล่าวว่า การเดินทางไปสนับสนุนการปฏิบัติการเชิงรุกสอบสวนโรคแรงงานต่างด้าวใน จ.สมุทรสาคร ครั้งนี้มีทั้งหมด 8 คน ทั้งแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งทุกคนต่างเต็มใจและพร้อมที่จะเดินทางไปสนับสนุนการทำงาน เพื่อร่วมคลี่คลายสถานการณ์โรคโควิด-19 ระลอกใหม่ให้ดีขึ้นโดยเร็ว โดยการปฏิบัติภารกิจในการตรวจสอบ สอบสวนโรคในกลุ่มแรงงานต่างด้าวในโรงงานใน จ.สมุทรสาคร เพื่อเป็นข้อมูลในการป้องกันและสามารถควบคุมโรคต่อไป

ด้านนพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ได้รับการประสานจากสำนักงาสาธารณสุข จ.สมุทรสาคร ขอสนับสนุนทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ C D C U อย่างเร่งด่วน ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์นั้นมีความพร้อม เนื่องจากทีมบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนได้รับการฝึกฝนการสอบสวน การควบคุมโรคติดต่อมาเป็นอย่างดี โดยทีม C D C U ที่ลงพื้นที่ไปปฏิบัติภารกิจจะแตกต่างจากทีมแรกที่ลงพื้นที่ไปก่อนหน้านี้ จะเป็นการลงสอบสวนโรค ในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นปฏิบัติการเชิงรุก ป้องกันการแพร่ระบาดขยายเป็นวงกว้างออกไป โดยทุกคนนั้นล้วนมีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ ความสามารถ และผ่านการฝึกอบรมระบาดวิทยาในเชิงภาคสนามมาแล้ว และทุกคนมีขวัญกำลังใจ และมีความพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อประเทศชาติและประชาชนอย่างเต็มที่

ขณะที่นายเอกพงษ์ ศรีโคตร นายกเทศมนตรีตำบลห้วยโพธิ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ นำหน้ากากอนามัยจำนวน 60,000 ชิ้น และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ 200 ขวด ลงพื้นที่ออกแจกจ่ายให้กับประชาชนทั้ง 18 หมู่บ้าน จำนวน 11,803 คน เพื่อให้ประชาชนใช้ในการป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเป็นการแบ่งภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

นายเอกพงษ์ ศรีโคตร นายกเทศมนตรีตำบลห้วยโพธิ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ ทางเทศบาลจึงได้จัดสรรงบประมาณซื้อหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนทั้ง 18 หมู่บ้านทุกหลังคาเรือน เพื่อให้ประชาชนใช้การป้องกันโรคและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายอีกด้วย พร้อมทั้งกำชับให้ประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังดูแลสอดส่อง หากบุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงสูงให้รายตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรืออสม.ทันที พร้อมทั้งให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด