ข่าวสังคม

ผู้ใหญ่บ้านเปิดใจ คลิปดังยันไม่ใช่บุคคลนั่งเล่นไฮโล

ผู้ใหญ่บ้านคำมะโฮ ตำบลคำเหมือดแก้ว อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ ยืนยันไม่ใช่บุคคลที่นั่งเล่นไฮโลในงานศพตามที่มีผู้โพสต์ภาพกล่าวหาในสื่อโซเชียลและคลิปที่ถูกแอบถ่าย ระบุแต่เป็นน้องชาย ย้ำตั้งใจปฏิบัติหน้าที่บริการชาวบ้านและชุมชุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะไม่เคยเล่นไฮโล ด้านนายอำเภอห้วยเม็กตั้งคณะกรรมการตรวจสอบบุคคลในคลิป และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

จากกรณีมีข้อความว่าปรากฏภาพการลักลอบเล่นการพนันไฮโลในสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีข้อความประกอบระบุว่า “เป็นถึงผู้ใหญ่บ้านแต่กับเล่นไฮโลได้เสียกับชาวบ้าน”และในภาพยังปรากฏมีบุคคลหน้าคล้ายกับผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านหนึ่งใน ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ที่สวมหมวกและสวมเสื้อยีนส์ร่วมเล่นการพนันด้วย นอกจากนี้ยังมีคลิปวีดีโอที่มีชาวบ้านแอบถ่ายการลักลอบเล่นไฮโล อ้างว่าหนึ่งในผู้เล่นเป็นผู้ใหญ่บ้านใน ต.คำเหมือดแก้วด้วยนั้น กระทั่งนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์สั่งการให้ตรวจสอบแล้วพบว่าบุคคลในภาพในถูกโพสต์เป็นน้องชายผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกับกำชับให้อำเภอห้วยเม็กตรวจสอบกรณีของคลิปวีโออีกด้วย

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 มกราคม 2564 นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ได้เชิญตัวนายประมุข พิชัยช่วง ผู้ใหญ่บ้านคำมะโฮ ม.6 ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นบุคคลในอยู่ในภาพที่มีการโพสต์เฟซบุ๊กและเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่อยู่ในคลิปวีดีโอที่มีคนถ่าย มาให้ปากคำเพิ่มเติม โดยนายประมุข ยืนยันว่า ตนไม่ใช่บุคคลที่อยู่ในภาพนั่งเล่นไฮโลที่มีการโพสต์ในโลกโซเชียล และไม่ได้อยู่ในคลิปวีโอที่มีคนถ่ายเล่นไฮโลเช่นกัน

นายประมุข พิชัยช่วง ผู้ใหญ่บ้านคำมะโฮ ม.6 ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากมีการโพสต์ภาพในโลกโซเชียล และระบุว่าตนเป็นบุคคลในภาพที่สวมหมวกและใส่เสื้อยีนส์นั่งล้อมวงเล่นไฮโลกับชาวบ้านนั้น  ตนขอยืนยันว่าไม่ใช่ตนแน่นอน แต่เป็นน้องชายของตน ซึ่งมีหน้าตาคล้ายกับตน และได้สอบถามไปยังน้องชายแล้วก็ยืนยันว่าใช่น้องชายจริง และเล่นพนันไฮโลในพื้นที่อื่น ไม่ใช้พื้นที่บ้านคำมะโฮ ทั้งนี้ทางอำเภอก็ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งผลการตรวจสอบออกมาชัดเจนแล้วว่า บุคคลในภาพนั้นไม่ใช่ตน

นายประมุข กล่าวอีกว่า สำหรับคลิปวีดีโอที่มีคนแอบถ่ายเป็นภาพเล่นไฮโล และอ้างว่ามีตนเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่นั่งอยู่เก้าอี้นั้น  ตนก็ขอยืนยันอีกว่าไม่ใช่ตนอีกเช่นกัน เพราะตนเองไม่เคยเล่นไฮโล และไม่ทราบว่าเป็นใคร และมีจุดประสงค์อะไร ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเองปฏิบัติหน้าที่ผู้ใหญ่บ้าน หากพบเห็นการเล่นการพนันก็จะทำการจับกุมและห้ามปรามอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นสิ่งผิดกฎหมาย สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่เข้าใจเหมือนกันว่าคนที่โพสต์ภาพและข้อความ รวมทั้งถ่ายคลิปแล้วปล่อยออกไปมีเจตนาอะไร เพราะตนไม่เคยมีปัญหาขัดแย้งกับใคร ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขชาวบ้านอย่างเต็มที่ จึงอยากให้หยุดการกระทำดังกล่าวและขอความเป็นธรรมให้ตนด้วย

ด้านนายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบบุคคลที่ปรากฏภาพนิ่งการลักลอบเล่นการพนันไฮโลในสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีข้อความประกอบระบุว่า “เป็นถึงผู้ใหญ่บ้านแต่กับเล่นไฮโลได้เสียกับชาวบ้านนั้น ทางกรรมการตรวจสอบได้เชิญบุคคลในภาพมาสอบปากคำแล้ว และทุกคนยืนยันตัวตน ไม่ใช่ผู้ใหญ่บ้านรายดังกล่าว โดยเป็นน้องชายของผู้ใหญ่บ้าน ที่มีลักษณะคล้ายกันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2562 ในงานศพ ซึ่งอยู่พื้นที่ต่างอำเภอ และยังไม่ได้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ถือว่าการตรวจสอบบุคคลในภาพเหตุการณ์นี้ยุติแล้ว

นายสุเทพกล่าวอีกว่า แต่ในส่วนของการตรวจสอบคลิปวีดีโอเบื้องต้นนั้นพบว่า เป็นงานศพในหมู่บ้านคำมะโฮ ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ในอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 ซึ่งเป็นการลักลอบเล่นการพนันไฮโล ส่วนการตรวจสอบบุคคลที่ปรากฏในคลิปวิดีโอว่าใช่ผู้ใหญ่บ้านหรือไม่นั้น ขณะนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกหนึ่งชุด เพื่อตรวจสอบ และอยู่ระหว่างดำเนินการ อาจต้องใช้เวลา เพราะภาพค่อนข้างไกล ต้องใช้ความละเอียด ซึ่งจะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่เท่าที่สอบถามตัวผู้ใหญ่บ้านที่ถูกกล่าวหายืนยันว่าทั้ง 2 เหตุการณ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเล่นไฮโล