ข่าวสังคม

ลุยอีกยก จังหวัดกาฬสินธุ์ส่งทีมอสม.พร้อม 4 ทหารเสือเคาะประตูบ้านคุมเข้มโควิด-19

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์วางมาตรการการปฏิบัติตัวของผู้เดินทางเข้าพื้นที่ไม่ต้องกักตัว แต่ต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือ อสม. พร้อมส่งทีม 4 ทหารเสือออกเคาะประตูบ้านทุกเช้าคุมเข้มโควิด-19 สงกรานต์งดเล่นสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม

                เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 9 เมษายน 2564 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ครั้งที่ 8/2564 โดยนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะเลขานุการได้มีการแจ้งให้ทราบถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภาพรวมทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยยังคงพบผู้ป่วยระลอกใหม่ 1 รายเท่าเดิม ซึ่งขณะนี้กลับบ้านแล้ว แต่ยังต้อง Home quarantine อีก 14 วันที่บ้าน ขณะที่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงพ้นระยะการเฝ้าระวัง 14 วันแล้ว

อย่างไรก็ตาม จ.กาฬสินธุ์ยังมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยมีการตรวจสะสมผู้สงสัยต่อการสัมผัสโรคแล้ว จำนวน 4,874 ราย ส่วนโรงพยาบาล จ.กาฬสินธุ์ ได้ออกประกาศงดเยี่ยมญาติ แต่ให้มีผู้เฝ้าดูแลเพียง 1 คนและขอให้เยี่ยมทางออนไลน์แทน และสวมหน้ากากอนามัย 100% สำหรับการเตรียมรองรับหากมีการแพร่ระบาดของโรค ได้ให้โรงพยาบาลฆ้องชัยเป็นโรงพยาบาลสนาม   ส่วนผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ ในช่วงนี้ ไม่ต้องกักตัว แต่หากเป็นผู้มีประวัติเสี่ยง ต้องแจ้งกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.เพื่อทำการตรวจคัดกรองและตรวจหาเชื้อ

                นายทรงพล  ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า  ในช่วงนี้จะมีผู้คนเดินทางมาจากต่างจังหวัด เข้าพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์เป็นจำนวนมาก ทางจังหวัดได้กำหนดมาตรการการปฏิบัติตัวและการป้องกันควบคุมโรคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยหากเป็นผู้มีประวัติเสี่ยง คือมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 หรือเคยเดินทางไปในสถานที่ใน Timeline ที่มีผู้ป่วย หรือเป็นผู้มีอาชีพเสี่ยง  เช่น ทำงานในตลาด ผับ บาร์ คาราโอเกะ ซึ่งเป็นสถานที่ของการเกิดโรค เมื่อเดินทางเข้าพื้นที่ขอให้รายงานตัวต่อ อสม. หรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อทำการตรวจคัดกรอง หากพบว่ามีความเสี่ยงจะนำเข้าตรวจค้นหาเชื้อที่โรงพยาบาล ส่วนผู้ที่ไม่มีความเสี่ยงจะให้คำแนะนำให้เฝ้าระวังตัวเองอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องกักตัวแต่อย่างใด แต่ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตนตามมาตรการ D-M-H-T-T  ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่ โดยจะเน้นย้ำให้ทีม 4 ทหารเสือ  ออกเคาะประตูบ้านทุกเช้า มีการประเมินสถานการณ์เป็นปัจจุบันทุกวัน โดยทีมของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่

สำหรับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2564 ของ จ.กาฬสินธุ์ งดการเล่นสาดน้ำ หรือการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการสาดน้ำ งดการสัมผัส เช่น ประแป้ง หรือปาร์ตี้โฟม คอนเสิร์ต โดยกิจกรรมที่สามารถทำได้ เช่น การสงน้ำพระหรือกิจกรรมทางศาสนาอื่น ๆ ที่มีการจำกัดจำนวนคน โดยขอให้หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมในพื้นที่คับแคบหรือในห้องปรับอากาศ