ข่าวสังคม

สหัสขันธ์ติดเชื้อ 2 ราย รณรงค์สวมแมส 100% สกัดโควิด19

เร่งรณรงค์สวมแมส 100%ตั้งจุดคัดกรองตลาดสด วัดและสถานที่ท่องเที่ยว  ยกระดับและกำชับให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019  ของจังหวัดกาฬสินธุ์อย่างเคร่งครัด  ขณะที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร ปิดให้บริการ 17-30 เมษายน 2564

วันที่ 17 เมษายน 2564 นายตระกูล  หนูนิล  นายอำเภอสหัสขันธ์  ได้ออกตรวจเยี่ยมด่านตรวจ พื้นที่จัดงานประเพณีในพื้นที่อ.สหัสขันธ์  พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนสวมแมส 100% ตลอดเวลา และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า พร้อมกำชับพื้นที่  8 ตำบล 85 หมู่บ้าน รายงานคนเข้าออกหมู่บ้าน ตั้งจุดคัดกรอง และการสวมแมส ที่จะต้องบังคับ 100% ตลอดเวลาเมื่ออยู่นอกเคหะสถาน  โดยพื้นที่อ.สหัสขันธ์ พบผู้ป่วยแล้ว 1 ราย โดยเป็นกลุ่มคลัสเตอร์สถานบันเทิงจาก กทม.  ทั้งนี้ฝ่ายปกครองอำเภอสหัสขันธ์  ได้ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ กระจายในโซเชียล โดยใช้การ์ตูนไดโนเสาร์ เป็นสื่อในมาตรการ D M H T T ซึ่งหวังให้ประชาชนได้ร่วมกันป้องกันโควิด19 ระลอกใหม่ทั้งการเว้นระยะห่าง Distancing  ใส่แมส Mask wearing หมั่นล้างมือ Hand washing ตรวจวัดอุณหภูมิ Testing และร่วมมือใช้แอปไทยชนะ /หมอชนะ Thai cha na  โดยรูปแบบนำเสนอให้เข้าใจง่ายและเข้าถึงทุกเพศทุกวัย  นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์สิรินธร ได้ประกาศปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 17 – 30 เมษายน นี้

ที่วัดตาดแม่นายเทพนิมิต  เป็นวันที่ชาวบ้านนัดรวมตัวกันเพื่อทอดถวายผ้าป่าสามัคคีวันสงกรานต์ หรือบุญเดือนสี่ โดยมีพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยพระมหาสมหมาย ชินทตฺโต เจ้าอาวาสวัดตาดแม่นายเทพนิมิต พร้อมคณะสงฆ์ อ.สหัสขันธ์ ร่วมงานบุญเว้นระยะห่าง กระชับเวลา  ซึ่งทางผู้นำหมู่บ้าน ได้ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ  ลงทะเบียนร่วมงาน และจำกัดผู้เข้าร่วมงานไม่เกิน 50 คน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า2019 พร้อมบังคับสวมแมส100% ตลอดเวลา ผู้ร่วมงานทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่าง  ซึ่งทางวัดยังงดกิจกรรมบันเทิงตามมาตรการป้องกันโควิด โดยมีฝ่ายปกครองร่วมกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

นายตระกูล  หนูนิล  นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า ทางปกครองอำเภอมีอาสาสมัครโควิดอยู่ตำบลละ2  คน ส่วนนี้ได้ให้รายงาน สังเกตการณ์ทั่วไปในชุมชน  ขณะที่ผู้นำหมู่บ้านได้เน้นย้ำการปฏิบัติหน้าที่ที่จะต้องทำร่วมกับ อสม. ทั้งการตรวจติดตามประชาชนที่เดินทางเข้าหมู่บ้าน โดยเฉพาะการรายงานคนกลับภูมิลำเนาที่มาจากพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ควบคุมสูงสุด จะต้องแยกกักตัว และปฏิบัติตามขั้นตอน D M H T T อย่างเคร่งครัด โดยสำนักงานสาธารณสุข อ.สหัสขันธ์ ได้รายงานจำนวนประชาชนที่เดินทางกลับมายังภูมิลำเนาแล้ว 1,999 คน พบผู้ป่วยยืนยัน 1 ราย ซึ่งได้มีการตรวจหาเชื้อไปแล้ว 98 ราย รอฟังผล 29 ราย  ในส่วนของ อปท.ต่าง ๆ ให้เตรียมรับมือกรณีฉุกเฉินเต็มกำลังทุกเมื่อ  โดยตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. เป็นต้นไป ได้ขอความร่วมมือประชาชนงดจัดกิจกรรมที่รวมคนหมู่มาก ร้านค้า ร้านอาหาร ปิดตามประกาศของจังหวัด โดยเฉพาะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะต้องเคร่งครัดและห้ามดื่มกินในร้านอาหารเด็ดขาด ซึ่งหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดในทันที