ข่าวสังคม

ผวาผู้ป่วยสุโขทัยตะเวนทั่วเมืองกาฬสินธุ์ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 รวม 37 ราย เร่งฉีดวัคซีนบุคคลากรแพทย์

กาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย ยอดสะสมพุ่ง 37 ราย ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ประกาศให้ประชาชนเช็คไทม์ไลน์ สังเกตอาการตัวเองหลังพบผู้ป่วยโควิดจากจังหวัดสุโขทัยเดินทางเข้ามาในพื้นที่และไปหลายสถานที่ทั่วเมือง พร้อมเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้าป้องกันโควิด-19

                เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.กาฬสินธุ์ โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้ออกประกาศพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันเพิ่มอีก 2 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในระลอกเดือนเมษายน 2564 มีผู้ป่วยสะสมรวม 37 ราย ซึ่งผู้ป่วยเดิมรายที่ 1 – 35 ศูนย์อำนวยการฯ ได้แถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ ประกอบด้วย

                รายที่ 36 เพศชาย อายุ 43 ปี อาชีพพนักงานบริษัท ภูมิเนา ต.โนนสูง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564 ด้วยอาการไข้ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 29 (ครอบครัวเดียวกัน) ไม่มีพื้นที่เสี่ยงใน จ.กาฬสินธุ์ รายที่ 37 เพศหญิง อายุ 25 ปี อาชีพพนักงานบริษัท ภูมิลำเนา ต.โนนแหลมทอง อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 ด้วยอาการไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 12, 17, 31 (ครอบครัวเดียวกัน) พื้นที่และช่วงเวลาเสี่ยง วันที่ 13 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 14.00-15.00 น.หาดดอกเกด ต.ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

นอกจากนี้สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ยังได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนที่เดินทางไปในวันช่วงเวลา และสถานที่ต่างๆให้สังเกตอาการตัวเองอย่างน้อย 14 วัน หลังจากพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันเพศหญิงรายที่ 27 ของ จ.สุโขทัย เดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ในช่วงระหว่างวันที่ 12-19 เมษายน 2564 และจากการตรวจสอบไทม์ไลน์พบว่ามีการเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆหลายแห่งทั่วเมืองกาฬสินธุ์ ทั้งสถานีขนส่งผู้โดยสาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านอาหาร ร้านอาบน้ำสุนัข ร้านทำเล็บ ตลาด ร้านกาแฟ ตลาดโต้รุ่ง โชว์รูมรถ ห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยวล่องแพเขื่อนลำปาว ฯลฯ

โดยให้ตรวจสอบไทม์อย่างละเอียด และสังเกตอาการตัวเอง ซึ่งหากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ถ่ายเหลว ตาแดง ผื่นขึ้น หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบากให้แจ้ง อสม. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และรพ.สต.ใกล้บ้านเพื่อประเมินความเสี่ยง พร้อมขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนทุกท่าน ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด  โดยการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร ไม่เข้าไปในสถานที่แออัดอากาศไม่ถ่ายเท ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สแกนไทยชนะหรือหมอชนะ

ขณะที่เวลา 13.00 น.วันที่ 22 เมษายน 2564 นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นพ.แพทย์ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ได้นำบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยเข้ารับการฉีดวัคซีนล็อตที่ 2 ซึ่งวันนี้ จ.กาฬสินธุ์ได้รับการจัดสรรวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีกจำนวน 2,380 โดส พร้อมจัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้าในพื้นที่ 18 อำเภอ

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนวันนี้ รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนล็อตที่ 2 ให้กับ จ.กาฬสินธุ์จำนวน 2,380 คน หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับจัดสรรมาแล้วจำนวน 900 คน ซึ่งการฉีดวัคซีนในรอบแรกนั้น จะเป็นการฉีดให้กับบุคลาการทางการแพทย์ เนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 และมีการติดเชื้อในบุคคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้าที่ดูแลผู้ป่วย ดังนั้นทางรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายที่จะต้องฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มนี้ก่อน ซึ่งวันนี้ สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้จัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ 18 อำเภอของจังหวัด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทั้งโรงพยาบาลชุมชน รพ.สต.รวมถึงสาธารณสุขอำเภอ ได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันในครั้งนี้ สำหรับประชาชนชนทั่วไปนั้นคาดว่าวัคซีนจะมาถึงในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งหากได้รับการจัดสรรมาก็จะดำเนินการฉีดให้กับประชาชน โดยเรียงลำดับความเสี่ยง