ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์ฝนตกสะสมท่วมถนนนาข้าวชาวนาช้ำ

อิทธิพลของฝนต้นฤดูที่ตกลงมาต่อเนื่อง 3 วัน ส่งผลให้เกิดการสะสมของปริมาณน้ำตามแหล่งเก็บน้ำ รวมทั้งคลองระบายน้ำในชุมชน และแปลงนาของเกษตรกร โดยเฉพาะเขตตำบลดอนสมบูรณ์ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมถนนสายหลักระยะทางยาวกว่า 100 เมตร และนาข้าวที่เพิ่งหว่านจมอยู่ใต้น้ำ ชาวนาต้องหาเครื่องสูบน้ำออกก่อนเน่าเสียหาย

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามผลกระทบ หลังฝนต้นฤดูตกลงมาต่อเนื่อง 3 วัน ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ พบว่าถนนสายหลักของ ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด บริเวณหน้า อบต.ดอนสมบูรณ์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านดอนยานาง ได้เกิดน้ำท่วมขังเป็นระยะทางยาวกว่า 100 เมตร ลึก 30-50 ซม. รถเล็กบางคันผ่านไม่ได้ ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่จึงเลี่ยงไปใช้เส้นทางจราจรสายอื่น ขณะที่บริเวณแปลงนาในเขต ต.ดอนสมบูรณ์ ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวนากำลังหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว พบว่าได้เกิดน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง จึงต้องหาเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออก ก่อนที่เมล็ดพันธุ์ข้าวจะเน่าเสียหาย

นายนาคินทร์ ภูจ่าพล ผู้ใหญ่บ้านดอนยานาง ต.ดอนสมบูรณ์กล่าวว่า ฝนที่ตกติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน ถึงแม้จะไม่ตกหนัก แต่ก็ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำฝนเกิดการสะสม โดยตามร่างระบายน้ำในชุมชน และตามคูคลองระบายไม่ทัน จึงทำให้เกิดการเอ่อท่วม และท่วมขังดังกล่าว ทั้งนี้ ได้ประกาศเตือนชาวบ้าน ให้ระมัดระวังอันตรายและอุบัติเหตุ จากภาวะน้ำท่วม เช่น อุบัติเหตุ งูพิษ แมลงมีพิษ รวมทั้งห้ามลงไปแช่น้ำ เนื่องจากอาจจะเหยียบตะปู เศษแก้วหรือวัสดุแหลมคม ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคบาดทะยัก และสารเคมีที่เจือปนอยู่ในน้ำ ที่อาจะซึมเข้าสู่ร่างกายได้รับอันตรายได้