ข่าวสังคม

พบผู้ติดเชื้อบวกอีก 32 เตรียมเปิดรพ.สนามแห่งที่ 2 รองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

จังหวัดกาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียวพุ่ง 32 รายมากสุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาด โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มช่างไฟสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม แรงงานก่อสร้าง ช่างประปา  และนักศึกษาฝึกงาน ติดเชื้อกลับจากพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล ส่งให้ผลยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 269 ราย ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อประชุมด่วน ระดมเจ้าหน้าที่เร่งปรับปรุงหอประชุมกัลยาณมิตร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 รองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

                เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อล่าสุดวันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 32 ราย ทั้งหมดเป็นกลุ่มประชาชนอาชีพช่างไฟสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม รับเหมาก่อสร้าง ช่างประปา  นักศึกษาฝึกงาน และกลุ่มแรงงานที่ติดเชื้อเดินทางกลับจากพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล โดยเป็นการพบผู้ติดเชื้อมากสุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อของ จ.กาฬสินธุ์สะสมรวม 269 ราย กำลังรักษาอยู่ 116 ราย รักษาหายแล้ว 149 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสม 4 ราย

                ทั้งนี้ จากสถานการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากติดต่อกันหลายวัน ทำให้นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ต้องเรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อติดตามสถานการณ์วางแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่นั้น ทางศูนย์อำนวยการต้านโรคติดชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ ได้รายงานข้อมูลว่าขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยที่รับไว้รักษาจำนวน 116 รายนั้น อยู่ที่ รพ.กาฬสินธุ์ 46 ราย, รพ.สมเด็จ 6 ราย, รพ.สมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ 11 ราย, รพ.ฆ้องชัย 11 ราย, รพ.ยางตลาด 11 ราย, และรพ.สนามแห่งที่ 1 หลังศาลากลางจังหวัดอีก 31 ราย โดยมีเตียงทั้งหมดมี 157 เตียง มีผู้รักษาอยู่ 116 ราย ซึ่งยังคงเหลืออีกเพียง 48 เตียงเท่านั้น ทำให้วันนี้ทางโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้ระดมช่างเข้าทำการปรับปรุงและติดตั้งอุปกรณ์ และเครื่องไม้เครื่องมือภายในหอประชุมกัลยาณมิตร สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เพื่อที่จะใช้เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้อีกกว่า 100 เตียง และคาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานในวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม นี้

                ด้าน นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น และมีผู้ป่วยขอกลับมารับรักษาตัวจำนวนมากในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยของ จ.กาฬสินธุ์เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมทางคณะกรรมการโรคติดต่อและโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ จึงต้องจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ขึ้นไว้ โดยใช้หอประชุมกัลยาณมิตร สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งจะมีการสำรองไว้อย่างน้อย 100 เตียง คาดว่าน่าจะเพียงพอ สำหรับผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย หรือเดลต้าบางรายของ จ.กาฬสินธุ์นั้นเป็นกลุ่มแรงงานมาจากพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเชื้อสายพันธุ์อินเดียจะมีอาการเจ็บป่วยสูงขึ้น ติดรวดเร็วมาก ปวดบวม 30% แต่ภาพรวมผู้ป่วยทั้งหมดของ จ.กาฬสินธุ์ยังไม่น่าห่วง ซึ่งมีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาอย่างเต็มความสามารถ