ข่าวสังคม

ตาวัย 80 ปีหลงป่า 7 วันยังหาไม่พบ ญาติเผยสู้ชีวิตเก็บหวาย-ไม้ไผ่สานกระติบขาย

ญาติตาวัย 80 ปี ชาวอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ เผยเป็นคนขยันสู้ชีวิตและเสาหลักของครอบครัวออกไปเก็บหวาย-ไม้ไผ่มาสานกระติบขายหลงป่านานกว่า 7 วันยังหาไม่เจอ ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองให้กลับออกมาอย่างปลอดภัย

จากกรณีนายมะณียิน วิเศษศรี อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่2  ต.คุ้มเก่า  อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ เข้าไปตัดหวายในป่าบริเวณบ้านป่าไม้ ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร แล้วหายตัวไปในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล ตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผายล พร้อมด้วยผู้นำชุมชน อาสาสมัครกู้ชีพ กู้ภัย และชาวบ้านใน ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร กว่า 100 คน รวมทั้งเพื่อนบ้านใน อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ช่วยกันออกปูพรมตามหาเข้าไปในป่าลึก นานกว่า 6 วันและเข้าสู่วันที่ 7 แล้วแต่ก็ยังไม่พบตัวนายมะณียิน เนื่องจากสภาพป่ากว้าง และเป็นภูเขายาวเรียงกัน 3 ลูก ทั้งภูผาผึ่ง ภูเป๊าะและภูผาแอก

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้น บ้านคุ้มเก่า ม.2 ต.คุ้มเก่า  อ.เขาวง  จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านของนาย มะณียิน  วิเศษศรี อายุ 80 ปี และได้พบกลุ่มญาติๆและเพื่อนบ้านของนายมะณียิน ซึ่งพากันจับกลุ่มคุยกันถึงเรื่องการหลงป่าของนายมะณียิน ที่เป็นคนสู้ชีวิตออกไปเก็บหวายและไม้ไผ่มาสานกระติบข้าวขายจนหลงป่า พร้อมแสดงด้วยความเป็นห่วง และขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองให้กลับออกมาอย่างปลอดภัย

นางสีรัก  แสนเกิ้น  อายุ 70 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 2 ต.ตุ้มเก่า   อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ญาติของนาย มะณียิน วิเศษศรี กล่าวว่า ที่ผ่านมานายมะณียิน มักจะขึ้นเขาและเข้าป่าไปตัดหวายและไม้ไม้มาสานกระติบขายเป็นประจำอยู่แล้ว โดยจะขึ้นไปทุกๆ 2 วัน หรือถ้าหวายและไม้ไผ่ที่นำมาจักสานหมดก็จะขึ้นไปหาใหม่ซึ่งจะเป็นแบบนี้ตลอด

นางสีรัก กล่าวต่อว่า สำหรับนายมะณียิน เป็นคนสู้ชีวิต ปกติอาศัยอยู่กับลูกชายรวม 2 คน รวมเป็น 3 คน ซึ่งลูกก็อายุมากแล้ว ทั้งนี้แม้นายมะณียิน จะอายุมากถึง 80 ปี ก็เป็นเสาหลัก เป็นคนหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว โดยการตัดหวายและไม้ไผ่มาสานกระติบข้าวขาย แม้ทางหลานชายที่เป็นทนาย จึงหยิบยื่นเงินให้ใช้ทุกเดือน เพื่อไม่ให้นายมะณียิน เดินทางออกไปตัดหวายบนภูเขามาขาย เพราะเกรงว่าได้รับอันตราย และกลัวจะหลงป่า แต่นายมะณียิน ก็ยังไปเหมือนเดิม เพราะเป็นคนขยัน ไม่ยอมนั่งกินนอนกิน

นางสีรัก กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมานาย มะณียิน เคยหายและหลงป่ามาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกโดนต่อต่อย มีคนนำมาส่งที่ โรงพยาบาลเขาวง และครั้งที่ 2 หลงป่าเข้าบริเวณ ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ผู้ใหญ่บ้านตากแดดเป็นคนเจอแล้วพาตัวมาส่ง ส่วนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่นายมะณียิน หลงป่าและหายไปนานกว่าทุกครั้ง เพราะถ้านับจากวันที่หายไปวันนี้เป็นวันที่ 7 แล้ว ยังหาตัวไม่เจอ ซึ่งตนและเพื่อนบ้านต่างหวังว่าให้เกิดมีปาฏิหาริย์ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองนายมะณียินกลับออกมาอย่างปลอดภัยด้วย