ข่าวสังคม

สไปเดอร์แมน มาแล้ว ขายกุ้ง-ปลานิลกระตุ้นยอดขายสู้โควิด (มีคลิป)

ฮือฮาหนุ่มเจ้าของร้านขายกุ้งก้ามกราม-ปลานิลสด ริมถนนทางเข้าเขื่อนลำปาว ตำบลนาเชือก อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ แปลงร่างเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ สวมชุด“สไปเดอร์แมน” ยืนโบกธงเรียกลูกค้าเข้าร้าน พร้อมสวมบทเป็นพ่อค้า และไรด์เดอร์ส่งอาหารถึงที่  หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บรรยากาศการค้าขายกุ้งและปลานิลซบเซา ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อความอยู่รอด สุดท้ายแต่งกายเป็นสไปเดอร์แมน กระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 20%

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่บริเวณดังกล่าว พบชายคนหนึ่ง สวมชุดสไปเดอร์แมน ยืนโบกธงชาติไทยอยู่ริมถนนหน้าร้านครัวสุขใจกุ้งเผา  โดยเปิดเป็นร้านขายกุ้งก้ามกรามและปลานิลสดด้วย จากการสอบถาม ทราบชื่อคือนายปิยะ นามสกุล ลิขิตชีวิตตน อายุ 40 ปี บ้านนาแก ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน

นายปิยะ ลิขิตชีวิตตน กล่าวว่า สาเหตุที่ตนนำชุดซุปเปอร์ฮีโร่ ซึ่งเป็นพระเอกในภาพยนตร์เรื่องสไปเดอร์แมน ที่เคยโด่งดัง มาสวมใส่และคอยยืนโบกธง เนื่องจากต้องการเรียกร้องความสนใจจากลูกค้า และประชาชนที่เดินทางผ่านไปมา ได้แวะเข้ามาใช้บริการที่ร้านครัวสุขใจของตน ซึ่งจัดหน้าบ้านเป็นจุดพักขายกุ้งก้ามกราม ที่เลี้ยงเองในพื้นที่ 20 ไร่ จำนวน 12 บ่อ และปลานิลสดที่รับจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังเขื่อนลำปาว นอกจากนี้ยังให้บริการเสิร์ฟอาหาร เมนูจากกุ้งก้ามกรามและปลานิล สำหรับลูกค้าที่ต้องการนั่งทาน ท่ามกลางบรรยากาศแบบสบายและเรียบง่ายริมชายทุ่งอีกด้วย

นายปิยะ กล่าวอีกว่า ตนและครอบครัวเลี้ยงกุ้งก้ามกรามมาประมาณ 10 ปี ส่งขายตามร้านอาหารและตลาดสดในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ จ.ขอนแก่น จ.ร้อยเอ็ด จ.อุดรธานี จ.สุรินทร์ และมีพ่อค้าจากพื้นที่ต่างๆ เข้ามารับซื้อ ต่อมาธุรกิจการค้าขายกุ้งดีขึ้น ในปี 2558 จึงจัดบริเวณหน้าบ้านเป็นจุดพักขายกุ้งสดและปลานิลสด ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก เนื่องจากตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นเส้นทางท่องเที่ยวสู่หาดดอกเกด เขื่อนลำปาว และยังสามารถเชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งในอำเภอใกล้เคียง

“ต่อมาในปี 2560 จึงได้ขยายพื้นที่จัดเป็นร้านอาหารครัวสุขใจ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและเป็นครัวอาหาร สำหรับลูกค้าที่ต้องการจะเปลี่ยนบรรยากาศ มาทานข้าวนอกบ้าน โดยในช่วงปีนั้นถึงปี 2562 ธุรกิจค้าขายกุ้งก้ามกรามของตน และเพื่อนบ้านที่ประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งก้ามกรามถือว่าเฟื่องฟูมาก โดยจะมีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง รวมทั้งพ่อค้าคนกลางในพื้นที่และต่างจังหวัดขนส่งกุ้งออกไปจำหน่ายทั่วภาคอีสาน ขณะเดียวกันก็มีร้านอาหาร ที่เปิดเมนูเกี่ยวกับกุ้งก้ามกราม ผุดขึ้นตามริมถนนและทั่วไปเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ในวงการกุ้งก้ามกรามปีละนับพันล้านบาททีเดียว”  นายปิยะกล่าว

นายปิยะกล่าว เพิ่มเติมว่า พอถึงช่วงปี 2563 ที่ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2564 และถึงปัจจุบัน เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบถึงบรรยากาศการค้าขายกุ้ง เนื่องจากตลาดรับซื้อส่วนใหญ่เป็นร้านอาหาร และตลาดสดปิดตัวลงหลายแห่ง หลังเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดดังกล่าว ทำให้ยอดขายตกต่ำลงตามลำดับ เพราะหลายจังหวัดล็อคดาวน์  ปิดร้านค้า ร้านอาหาร ในส่วนจังหวัดที่ยังไม่ล็อคดาวน์ ลูกค้า ประชาชน ก็ไม่กล้าเข้าร้าน ตามมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ ซึ่งร้านครัวสุขใจของตน ก็ตกอยู่ในสภาพนั้น จากที่เคยขายได้อย่างน้อยวันละ 50 ก.ก. บางวันก็แทบจะขายไม่ได้สัก ก.ก.เดียว ดังนั้น เพื่อให้การค้าขายเดินไปได้ ถึงแม้จะเป็นไปแบบประคองตัว เพื่อที่จะมีรายได้เลี้ยงครอบครัว จึงได้เกิดไอเดียแต่งชุดสไปเดอร์แมนขายกุ้ง เพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้า

นายปิยะ กล่าวต่อว่า เหตุที่เลือกชุดสไปเดอร์แมนมาสวมใส่เป็นพ่อค้าขายกุ้งนั้น เนื่องจากสมัยยังเป็นเด็ก เคยดูภาพยนตร์เรื่องสไปเดอร์แมน จึงเกิดความชื่นชอบประทับใจในตัวละคร เพราะสไปเดอร์แมนเป็นคนที่ทำอะไรรวดเร็ว ทันใจ สามารถแก้ไขสถานการณ์ที่ฉุกเฉินหรือคับขัน ให้คลี่คลายได้อย่างฉับไว ประกอบกับปัจจุบันที่ประสบกับภาวะสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในฐานะที่ตนเป็นพ่อค้า จึงต้องให้บริการและเอาใจใส่ลูกค้าอย่างว่องไวและฉับพลันทันใดเหมือนสไปเดอร์แมน เพื่อที่จะสามารถฝ่าฟันปัญหาเศรษฐกิจในช่วงนี้ไปได้ จึงได้นำชุดมาสวมใส่เป็นพ่อค้า หรือเหมือนซุปเปอร์ฮีโร่ในภาพยนตร์ มารับบทพ่อค้าขายกุ้ง โดยส่งซื้อชุดทางออนไลน์มา 3 ชุด

นายปิยะ กล่าวตอนท้ายว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความแปลกใหม่ในการเรียกลูกค้ามาเข้าร้าน และยังมีบริการแบบเดลิเวอรี่ส่งถึงบ้านในชุดสไปเดอร์แมนด้วย และในชีวิตจริง จึงรับทุกบทบาท ทั้งรับบทยืนโบกธงเรียกลูกค้า รับบทขายกุ้งขายปลา รับบทไรเดอร์ส่งอาหารถึงบ้านลูกค้า และบางครั้งรับบทไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊ก ทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้าอุดหนุนมากขึ้น และขยายเป็น 2 สาขา คือสาขา 1 ที่บ้านนาแก และสาขา 2 ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โดยในช่วงนี้หลังจากที่สวมใส่ชุดสไปเดอร์แมนขายกุ้ง ทำให้ยอดขายขยับขึ้นจากเดิมถึง 20%