ข่าวสังคม

สหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ นำร่องปลูกฟ้าทะลายโจรสมุนไพรไทยส่งปรุงยาต้านโควิด

สหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วย จำกัด นำร่องปลูกฟ้าทะลายโจรสมุนไพรไทย ตามนโยบายกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อเป็นพืชเสริมสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และเป็นต้นทุนส่งสำหรับผลิตยาสมุนไพรต้านเชื้อไวรัสโควิด-19

https://www.youtube.com/watch?v=bqpXAU9u79c

                เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564  ที่สหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วย จำกัด ต.นาจำปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ นายสดิษฐชัย หาญมนตรี สหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายวิทยา วัฒนวิเชียร นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ นางจิรานุช เชื้อไพบูลย์ นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ นายกิติพัฒน์ คล่องดี นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ แทนผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาฬสินธุ์ สวพ.3 นายสมาน การฟุ้ง ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วย จำกัด นางเกศราภรณ์ โพธิ์ศรี ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วย จำกัด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ และสมาชิกสหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วย จำกัด ร่วมกันรับมอบต้นกล้าฟ้าทะเลยโจรสมุนไพรไทย และสาธิตการปลูกฟ้าทะลายโจร ที่ขนส่งจาก จ.พิจิตร คือพันธุ์พิจิตร 4-4 และพันธุ์พิษณุโลก 5-4 จำนวน 39,000 ต้น โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาฬสินธุ์เป็นผู้มอบต้นกล้าฟ้าทะเลยโจร เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วยปลูก ตามนโยบายกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อเป็นพืชเสริมสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และเป็นต้นทุนส่งสำหรับผลิตยาสมุนไพรต้านเชื้อไวรัสโควิด-19

นายสดิษฐชัย หาญมนตรี สหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการผลิตฟ้าทะลายโจรในสถาบันเกษตรกร เพื่อส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นสมุนไพรไทยให้กับสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ในการปลูกพืชหลักหรือเป็นพืชเสริมสร้างรายได้เพิ่ม เพื่อสนับสนุนผลผลิตฟ้าทะลายโจรให้เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และเป็นการรักษาเสถียรภาพด้านปริมาณ และราคาให้เกิดความสมดุล รวมทั้งสนับสนุนให้มีการใช้พืชสมุนไพรไทยเป็นทางเลือกในการบำบัด ควบคุม และรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น   โดยเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบด้วยกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และสถาบันเกษตรกร ในการผลักดันให้มีการปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อให้ได้ปริมาณและมาตรฐานคุณภาพป้อนเข้าสู่ตลาดในการแปรรูปต่อไป

นายสดิษฐชัย กล่าวอีกว่า จ.กาฬสินธุ์ ได้รับการคัดเลือกจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ ให้นำร่องในการส่งเสริมการผลิตฟ้าทะลายโจรในสถาบันเกษตรกร จำนวน 2 แห่ง คือ สหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วย จำกัด และสหกรณ์การเกษตรปันบุญ จำกัด โดยในวันนี้เป็นการส่งมอบต้นกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรพันธุ์พิจิตร 4-4 และพิษณุโลก 5-4 จำนวน 39,000 ต้น โดยจะนำไปปลูกในพื้นที่แปลงรวมของสหกรณ์ จำนวน 5 ไร่ ขณะที่ครั้งที่ 2 จะมีการส่งมอบกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรในช่วงเดือนกันยายน ที่สหกรณ์การเกษตรปันบุญ จำกัด จำนวน 40,000 ต้น

ทั้งนี้ ในการส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจรดังกล่าว กรมส่งเสริมสหกรณ์มีการสนับสนุนให้สมาชิกสหกรณ์ทำการเกษตรปลอดภัยและพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน GAP โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาฬสินธุ์มีแผนในการดำเนินการในเรื่องมาตรฐาน ตามนโยบายกรมส่งเสริมสหกรณ์ และปลูกเป็นพืชเสริมสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และเพื่อเป็นต้นทุนสำหรับผลิตยาสมุนไพรต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย