ข่าวสังคม

วิรัช พิมพะนิตย์ นั่งซาเล้งคาราวานแจกถุงยังชีพ-ปลาดุกสดช่วยสองหมู่บ้านคลัสเตอร์โควิด

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมร่วมกับนายกเทศมนตรีตำบลลำคลอง พร้อมผู้นำชุมชนจัดคาราวานรถซาเล้งนำถุงยังชีพปันน้ำใจสู้ภัยโควิดและปลาดุกสดๆจากสระน้ำออกแจกจ่ายให้กับประชาชน 2 หมู่บ้านในตำบลลำคลองที่ได้รับผลกระทบจากคลัสเตอร์ผู้ป่วยโควิด 23 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงจำนวนมาก จนต้องสั่งล็อกดาวน์ทั้ง 2 หมู่บ้าน

                เมื่อวันที่ 20  กันยายน 2564 ที่บริเวณถนนทางเข้าวัดอนุมัชฉาราม บ้านปลาเค้าน้อย ม.6 ต.ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสถาพร ฉายประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำคลอง นายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ หรือ สจ.เบ๊นซ์  รองประธานสภาอบจ.กาฬสินธุ์ นายวรพล คนใจบุญ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขตำบลบ้านสะอาดนาทม พร้อมด้วยผู้นำชุมชน และอสม.ร่วมกันนำถุงยังชีพปันน้ำใจสู้ภัยโควิด-19 ทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และหน้ากากอนามัย จำนวน 350 ชุด และปลาดุกสดๆกว่า 500 กิโลกรัม จากสระนายนายสถาพร ฉายประดิษฐ์ ขึ้นรถจักรยานยนต์พ่วงข้างหรือรถซาเล้งออกแจกจ่ายให้กับประชาชนบ้านปลาเค้าน้อย ม.6 และบ้านหาดทอง ม.3 จำนวนกว่า 350 ครัวเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 หลังจากเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบคลัสเตอร์ใหม่ มีชาวบ้านทำงานอยู่นอกพื้นที่และติดเชื้อจากนอกพื้นที่เข้ามาในหมู่บ้าน ก่อนจะติดเชื้อแพร่กระจายภายในทั้งสองหมู่บ้านรวมจำนวน 23 ราย และมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำที่ต้องกักตัวกว่า 100 คน ทำให้ผู้นำชุมชน คณะกรรมการหมู่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องปิดทั้ง 2 หมู่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2564 เป็นเวลา 14 วัน และตั้งจุดคัดกรองทางเข้า-ออก เพื่อป้องกันและหยุดยั้งการแพร่ระบาด

                นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลังจากพบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นคลัสเตอร์จำนวน 23 รายใน 2 หมู่บ้าน ทำให้ต้องปิดหมู่บ้านและประชาชนต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หลายคนได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่สามารถออกไปทำมาหากินและทำงานได้ตามปกติ ดังนั้นตนและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงนำถุงยังชีพและปลาดุกเข้ามาช่วยเหลือ เพื่อแบ่งเบาภาระและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น พร้อมทั้งให้กำลังใจผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.ผู้ปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงประชาชนทุกคนวันนี้เราจะต้องไม่ทิ้งกัน และร่วมกันรณรงค์ฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าประเทศจะได้กลับมาเหมือนเดิม ซึ่งทางรัฐบาลเอง โดยเฉพาะนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ได้พูดคุยกันตลอดว่าจะทำอย่างไรให้ผ่านวิกฤตินี้ไปได้โดยเร็ว เพราะฉะนั้นประชาชนทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อร่วมแรง ร่วมใจกันต่อสู้กับโรคโควิด-19 และร่วมกันผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปให้ได้

ด้านนายสถาพร ฉายประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่เทศบาล ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอสม.ได้เร่งดำเนินการเชิงรุกตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดกว่า 100 ราย พร้อมทั้งปิดหมู่บ้าน ตั้งจุดคัดกรองทางเข้า-ออก ขอความร่วมมือประชาชนงดเดินทางหากไม่จำเป็น และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ส่วนการมอบถุงยังชีพ และปลาดุกในวันนี้ ก็นำขึ้นมาสดๆจากสระของตนเอง ต้องการนำไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ขณะที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย ขอกลับมารักษาตัวในภูมิลำเนา 2 ราย เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง 6 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 1 ราย หายป่วย 18 ราย ขณะที่ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 7,472 ราย หายป่วยแล้ว 7,078 ราย กำลังรักษา 341 ราย และเสียชีวิตรวม 53 ราย