ข่าวสังคม

พระป่าขอความเป็นธรรมให้เจ้าคุณบัวศรีเดินหน้ายื่นหนังสือ กมธ.ศาสนา

พระสังฆาธิการทั่วอีสานกว่า 300 รูป ลงสวดปาติโมกข์ในวันพระใหญ่ ที่วัดป่าพุทธนิมิต(ภูค้าว) อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และสวดถวายกำลังใจพระเทพสารเมธีเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ขณะพระญาณรักขิตหรือหลวงปู่แผน รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ซึ่งไปยื่นหนังสือคัดค้านมติมหาเถรสมาคม เมื่อวานนี้ เปิดเผยว่า สมเด็จพระมหาวีรวงศ์หรือสมเด็จชิน เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ยืนยัน คำสั่งปลด 3เจ้าคณะจังหวัด สมเด็จพระสังฆราชไม่ได้ทูลเสนอ แต่ไม่รู้ใครสอดไส้เข้ามา

จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ  และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป  โดยปรากฏทางสื่อโชเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วย ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และ ญาติธรรมเคลื่อนไหวมีมติคัดค้านทันทีเพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และมีการล่ารายชื่อหนึ่งแสนเพื่อถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 เวลา 10.30 น. ที่วัดพุทธนิมิต(ภูค่าว) ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้มีพระสายกรรมฐานหรือ พระป่า และพระสังฆาธิการ (ธ) จำนวนมาก ทยอยเดินทางมารวมตัวกันตามนัดหมายของคณะสังฆาธิการในจังหวัดกาฬสินธุ์ ฝ่ายธรรมยุต บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีการลงทะเบียนคัดค้าน มติคำสั่งของมหาเถรสมาคม

ต่อมาเวลา 13.00 น.ที่พระอุโบสถ วัดป่าพุทธนิมิต(ภูค่าว) คณะสงฆ์สายธรรมยุติกกว่า 500 รูป มีพระสังฆาธิการชั้นผู้ใหญ่ อาทิ พระเทพมงคลวชิรมุนี หรือหลวงปู่หา หรือหลวงปู่ไดโนเสาร์  ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และ พระญาณรักขิตหรือหลวงปู่แผน เจ้าอาวาสวัดภูปูนในฝัน รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ร่วมฟังสวดปาติโมกข์พร้อมกับสวดถวายกำลังใจให้กับ เจ้าคุณบัวศรี หรือ พระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ท่ามกลางความขลังในการประกอบพิธี

โดยภายหลังจากที่สวดมนต์เรียบร้อย พระญาณรักขิตหรือหลวงปู่แผน เจ้าอาวาสวัดภูปูนในฝัน รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ได้ชี้แจงต่อคณะสงฆ์ ซึ่งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ได้นำหนังสือที่เป็นมติของคณะสงฆ์กาฬสินธุ์(ธ) ไปมอบให้กับถึงมือ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์หรือสมเด็จชิน เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช และขอคำอธิบายถึงสาเหตุที่มีคำสั่งปลดดังกล่าว ซึ่ง สมเด็จชิน ยืนยันว่าไม่ทราบว่าเอกสารดังกล่าวมาจากไหนและมีคำสั่งปลดนี้ได้อย่างไร

หลวงปู่แผน หรือ พระญาณรักขิต รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) กล่าวว่า สมเด็จชินเล่าว่าได้รับหนังสือคำสั่งแต่งตั้ง เจ้าคณะจังหวัด จำนวน 30 รูปจริง แต่เรื่องคำสั่งปลดไม่รับรู้ และไม่รู้ว่าเอกสารคำสั่งปลด 3 พระสังฆาธิการนั้นมาจากไหน น่าจะมาทีหลัง และกรรมการมหาเถรสมาคม ก็ไม่มีใครรู้ว่ามีหนังสือถอดถอนท่านเจ้าคุณบัวศรี ซึ่งสมเด็จพระสังฆราช ก็ไม่ได้เป็นผู้ทูลเสนอ ยืนยันว่าในวันนั้นมีการแต่งตั้งเพียง 30 รูป แต่ไม่รู้ว่ามีคำสั่งถอดถอนออกมา และว่า ทางสมเด็จชินได้ขอให้ คณะสงฆ์ธรรมยุติกอยู่นิ่งๆไปก่อนที่กำลังดำเนินการตรวจสอบแก้ไข เนื่องจากอยู่ในพระราชอำนาจ

ด้าน พระครูสิทธิวราคม หรือพระอาจารย์นิคม (ธ) เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์(ธ) จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า คณะสงฆ์ทุกรูปเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับเจ้าคุณบัวศรี เพราะไม่เป็นธรรมต่อกระบวนการถอดถอน การแสดงออกที่ผ่านมาในการคัดค้านมติมหาเถรสมาคม ก็เกิดขึ้นเพื่อลดความขัดแย้งกับมหาเถรสมาคม แต่ยังคงต้องการความชัดเจนในทางแก้ไข

การประชุม คณะสงฆ์กาฬสินธุ์ มีมติที่จะติดตามผลว่า กรรมการมหาเถรสมาคม จะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร และต้องการทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากเหตุผลอะไร เพราะเชื่อว่ามีกระบวนการจ้องล้มล้างศาสนาที่เป็นเสาหลักของประเทศ จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาเป็นการด่วน

ทั้งนี้รายงานแจ้งว่าในกระบวนการล่ารายชื่อถอดถอนยังคงมีการดำเนินการต่อไปที่มีการเปิดออนไลน์และมีการลงชื่อปรากฎยังมีประชาชนทยอยมาลงชื่อกันในทุกอำเภอและหลายจังหวัดทั่วประเทศเพื่อนำหนึ่งแสนรายชื่อถวายฎีกา ขณะแหล่งข่าวรายงานว่าในส่วนของญาติธรรมกาฬสินธุ์ ส่วนหนึ่งได้ทำหนังสือเพื่อเข้าขอความเป็นธรรมต่อ คณะกรรมาธิการศาสนาและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่สภาผู้แทนในวันพรุ่งนี้อีกด้วย