ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์กู๊ดไอเดียเปิดตัวตู้ผู้ว่าห่วงใยอัจฉริยะแจ้งเบาะแสยาเสพติดผ่านไลน์

จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดยุทธการฟ้าแดดสงยาง ระดมกวาดล้างยาเสพติดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565 พร้อมพัฒนา “ตู้ผู้ว่าฯ ห่วงใจอัจฉริยะ” ผ่าน Line เข้าถึงง่าย ใช้ง่าย เพื่อรับแจ้งเบาะแสยาเสพติด การเข้ารับการบำบัดยาเสพติด คาดหวังจะช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ประชาชน

เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ที่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานปล่อยแถวชุดปฏิบัติการ ตามยุทธการฟ้าแดดสงยาง ระดมกวาดล้างยาเสพติดจังหวัดกาฬสินธุ์ ปีงบประมาณ 2565 เพื่อมุ่งสู่ชุมชนมั่นคง สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับประชาชน โดยมีนายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมปล่อยแถว

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การปล่อยแถวชุดปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ พร้อมกันทั้งจังหวัด รวม 86 จุดเป้าหมาย โดยกำหนดดำเนินการทั้งด้านการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษาไปพร้อมกัน นอกจากนี้ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.กาฬสินธุ์ (ศอ.ปส.จ.กส.) ยังได้เปิดปฏิบัติการระดมกวาดล้าง ปิดล้อมตรวจค้น โดยนำเทคโนโลยีการสื่อสาร App Line มาพัฒนาเป็น “ตู้ผู้ว่าฯ ห่วงใยอัจฉริยะ” ในการรับข้อมูลข่าวสารจากประชาชนเกี่ยวกับการแจ้งเบาะแสยาเสพติด ขอเข้ารับการบำบัด และการรายงานต่าง ๆ อีกด้วย

ด้าน นายวัชรพล จงใจภักดิ์ ผู้ช่วยป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับตู้ผู้ว่าฯ ห่วงใย เป็นนโยบายของนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ และได้มีการพัฒนาให้เป็น “ตู้ผู้ว่าฯ ห่วงใจอัจฉริยะ” เพื่อพัฒนาศักยภาพให้เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในยุทธการฟ้าแดดสงยาง เน้นการเข้าถึงง่าย ใช้ง่าย ปัจจุบันประชาชนส่วนมากจะมี Application Line ในการติดต่อสื่อสาร สำหรับแจ้งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่รัฐในการปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เช่น แจ้งเบาะแสยาเสพติด หรือการขอเข้ารับการบำบัดยาเสพติด คาดว่าจะช่วยลดปัญหายาเสพติด สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับประชาชน
อย่างไรก็ตาม สำหรับการติดตั้ง “ตู้ผู้ว่าฯ อัจฉริยะ” จะติดตั้งที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ศาลาประชาคมหมู่บ้าน ทั้ง 1,584 หมู่บ้านของจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อการเข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่