ข่าวสังคม

แฉคลิปเสียงลับคล้ายพระเล็กประกาศล้างบางพระสายป่ากาฬสินธุ์ ลั่นไม่กลัวใครเพราะมี หลวงปู่อินทร์ถวายหนุนหลังเปิดเกมเร็วๆนี้

เปิดศึกขย่ำฟัดผ้าเหลืองร้อนระอุ แฉคลิปเสียงปริศนาคล้าย “พระเล็ก” เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ รูปใหม่ สนทนาว่อนไลน์กลุ่มญาติธรรมกาฬสินธุ์ ดุเดือดแบบหมดเปลือกตั้งแต่ปม มส.-พศ. แต่งตั้งให้ พระเล็ก เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และสาเหตุการปลดเจ้าคุณบัวศรี ไปจนถึงภาระกิจจับ หลวงปู่เมืองสึก โดยมีผู้มากบารมี 2 พ. คอยถวายรายงานตรงถึงเบื้องบน จากนั้นก็จะถอดยศตำแหน่ง “เจ้าคุณบัวศรี” และ เจ้าคุณแผน ถึงจะเผ่นกลับ อำเภอสังคม ลั่นไม่กลัวใคร เพราะมีหลวงปู่อินทร์ถวาย พระจังหวัดอุดรธานี หนุนหลังทุกเรื่องเปิดเกมส์รบเร็วๆนี้

จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโชเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และ ญาติธรรมเคลื่อนไหวคัดค้านทันทีเพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และได้นำรายชื่อหนึ่งแสนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมกับลงรายชื่อคัดค้านในโลกออนไลน์ ถึงแม้ พระครูเล็กจะรับใบตราตั้งให้เป็น เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) องค์ใหม่ไปแล้ว แต่การต่อต้านยังคงมีความเคลื่อนไหวรุนแรงมากขึ้น ยาวนานเกือบ 2 เดือน ทำให้ “พระเล็ก” ไม่สามารถเข้ามาปกครองสงฆ์สายป่ากาฬสินธุ์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสการต่อต้าน “พระเล็ก” หรือ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย หรือ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ ที่ยังคุกรุ่นได้กลายมาเป็นที่น่าสนใจอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้คาดว่า กลุ่มลูกศิษย์และญาติธรรม “คนกาสิน” จะมีการยกระดับการต่อต้านที่รุนแรงมากขึ้น เนื่องจากมีคลิปเสียงสนทนาถึง 3 คลิป มีน้ำเสียงคล้ายกับ “พระเล็ก” หรือ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย หรือ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ ซึ่งบทสนทนาโดยสรุป เหมือนเป็นการเล่าถึงเหตุผลคำสั่งปลด เจ้าคุณบัวศรี ออกจากเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และตั้งพระเล็กขึ้นมาแทน ที่มาจากพระบรมราชโองการแต่งตั้งของ ในหลวง ร.10 ในภาระกิจเพื่อให้มาทำการจับสึกหลวงปู่เมือง ต่อจากนั้นก็จะจจัดระเบียบพระสายป่ากาฬสินธุ์ ด้วยการกล่าวอ้างเบื้องบน และจะมีการถอดยศ เจ้าคุณบัวศรี และเจ้าคุณแผน ออกจากสมณศักดิ์ เมื่อจบภาระกิจนี้พระเล็ก ก็จะกลับไปอยู่ที่ จ.หนองคาย โดยจะไปพึ่งบารมีหลวงปู่อินทร์ถวายให้คุ้มครองดูแล

คลิปเสียงแรก
สรุปการสนทนาแยกเป็น 3 ประเด็น เร่ิมต้นจากคำถามปลายสาย ถามว่าเป็นอย่างไรบ้างไปกราบหลวงปู่หา ซึ่งเสียงคนที่คล้ายพระเล็กก็เริ่มระบายอารมณ์อย่างไม่ลดลาวาศอก 1.มีการกล่าวหาว่า กลุ่มศิษย์เจ้าคุณบัวศรี โทรบอกนักข่าวเป็นการสร้างความแตกแยกคณะสงฆ์ และ 2.ยังเล่าถึงบรรยากาศการเข้าไปกราบหลวงปู่หา ที่หลวงปู่หาถามตนว่าเป็นใคร .. ตนก็ตอบว่า พระครูสุทธิญาณโสภณ เจ้าคณะอำเภอสังคม คนที่ ในหลวงมีพระบรมราชโอการโปรดเกล้ามาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ยังเล่าถึงความพยามในการตั้งเลขานุการฯ แต่มีพระและโยมมากดดันไม่ให้มาเป็นเลขานุการฯ…เหมือนบ้านเถื่อนเมืองเถื่อน กับประเด็น 3.ปัญหาที่สนามสอบนักธรรมโท-เอก

คลิปที่สอง

คุยเรื่องหลักอีก 4 ประเด็น 1.ปัญหาย้ำประเด็นการแต่งตั้ง แต่พระสายป่าญาติโยมเคลื่อนไหว อ้างว่า เกิดจาก เจ้าคุณบัวศรี ไม่ถอย เป็นคนวางแผนขับไล่ตน มีการกล่าวหารุนแรงถึงขั้นอ้างผู้เคลื่อนไหวทั้งหมดทำการ ขัดพระบรมราชโองการทั้งนี้ยังกล่าวหาถึงหลวงพ่อแผน 2.ประเด็นเหตุผลที่พระเล็กรับตำแหน่งเพราะต้องมาทำการจับหลวงปู่เมืองสึก ที่ต้องมีการใช้กำลังทหาร ตำรวจ และจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ 3.ประเด็นการถอดสมณศักดิ์ เจ้าคุณบัวศรีและเจ้าคุณแผน เพื่อเป็นการถอนรากถอนโคนกรุยทางให้ตนมาบริหารสงฆ์กาฬสินธุ์ เพราะเรื่องนี้ถึงพระเจ้าอยู่หัวแล้ว 4.ประเด็นการวางตัวให้พระเล็กมาล้างบางพระสายป่า เสร็จเรียบร้อยก็จะกลับไปอยู่อำเภอสังคม

คลิปที่สาม

บทสนทนาแยก 6 ประเด็นหลัก 1.ปราบหลวงปู่เมือง โดยอ้างพระเจ้าแผ่นดินคุ้มครองและสั่งให้ปราบหลวงปู่เมือง 2.จะปราบหลวงปู่จันทร์มี อ้างมีการถวายฎีกาและคนถวายฎีกาก็คือ องคมนตรี ชื่อ พลเอกไพบูรณ์ คุ้มฉายา เป็นคนทำเรื่องส่งเรื่องนี้ทั้งหมด และยังมี พ.ต.อ.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านการพระพุทธศาสนา และทุกเรื่องทุกคำสั่งในหลวงรู้หมด 3.ด่าหลวงปู่เมืองและหลวงปู่จันทร์มี 4.ประเด็นเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี(ธ) ว่าจะโดนลงโทษ 5.ประเด็น พระเล็กไม่ยอมเดินหน้าปราบพระสายป่า อ้างถึง “สมเด็จวรรณรัตน์ฯ” และประเด็นกระบวนการถอดถอนทั้งหมด ทั้งเเลขานุการและสมเด็จพระสังฆราชต้องรู้เรื่องทั้งหมด 6.ประเด็น “พระเล็ก”รับว่ามีหลวงพ่ออินทร์ถวายเป็นที่พึ่งพิงไม่กลัวใครอย่างลองดูก็เชิญ

หลังฟังคลิปเสียงดังกล่าวได้สร้างความขุ่นเคืยงให้กับ กลุ่มญาติธรรมเป็นอย่างมาก จนเกิดคำถามขึ้นมากมายว่า หากเป็น “พระเล็ก” จริงๆ ทำไมต้องมากล่าวหาเจ้าคุณบัวศรีและเจ้าคุณแผน ด้วยโดยเฉพาะประเด็นในการเคลื่อนไหวทุกอย่างเกิดขึ้นจากลูกศิษย์ที่เห็นว่าไม่เป็นธรรม

นางธนวรรณ นิธิพรเดชะ อายุ 57 ปี 240 ถนนทุ่งศรีเมือง เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า คลิปเสียงที่ฟังนี้ได้รับมาจากไลน์กลุ่มแต่ไม่รู้ว่าส่งมาจากไหนหรือใครส่ง จึงได้นำมาจับกลุ่มคุยกัน ส่วนตัวสงสัยว่าเป็นเสียง “พระเล็ก” จริงหรือไม่ และเกิดคำถามว่าทำท่านถึงพูดแบบนี้เป็นการพูดกล่าวหา หลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรีคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง มันไม่เป็นความจริงการเคลื่อนไหวหลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรี ไม่เกี่ยวข้อง ท่านห้ามด้วยซ้ำ ทำไมเจ้าของเสียงไม่ยอมมาถามที่วัด