ข่าวสังคม

“พระเล็ก” ยังเดินหน้าหาวัดนั่งปกครองสงฆ์ในตำแหน่งเจ้าคุณจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ล่าสุดเจาะวัดบ้านโนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย ขณะที่ลูกศิษย์เจ้าคุณบัวศรี – เจ้าคุณแผน หวัง มส.- พศ.ให้ความเป็นธรรมคณะสงฆ์สายป่า เชื่อ “พระเล็ก” ลาออกจากเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ แล้วทำตามจารีตประเพณีสงฆ์ทุกปัญหาจบ

ลูกศิษย์เจ้าคุณบัวศรี ยังหวัง มส.- พศ. คืนความเป็นธรรมแก่คณะสงฆ์สายป่าเชื่อคำสั่งปลด “สอดไส้” ระบุคนกาฬสินธุ์ ไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบ จะเฝ้าติดตามข่าวความเคลื่อนไหวทุกเวลาขณะที่มีข่าวลือสะพัด “พระเล็ก” เดินหน้าไม่สนเสียงคลิปหาวัดนั่งปกครองสงฆ์ คุยไว้ที่วัดบ้านโนนศิลาเลิง อำเภอฆ้องชัย เป็นสำนักงานใหญ่

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ รายงานว่า ภายหลังจากที่มีคลิปเสียงคล้าย “พระเล็ก” หรือ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย หรือ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ สนทนาอย่างดุเดือนทางโทรศัพท์ซึ่งเข้าใจได้ว่าเป็นพระอีกรูปหนึ่งแต่ยังไม่สามารถตรวจสอบที่มาได้นั้น คลิปดังกล่าวถือได้ว่าสะเทือนวงการสงฆ์ เพราะมีการอวดอ้างเบื้องสูงและยังจะทำการถอดสมณศักดิ์เจ้าคุณบัวศรีและเจ้าคุณแผน เพื่อขุดรากถอนโคนคณะสงฆ์สายป่ากาฬสินธุ์ ที่ขัดต่อพระบรมราชโองการ

การปล่อยคลิปเสียงที่แพร่กระจายไปในโลกโซเชียลยิ่งเป็นการสุ่มไฟในกองเพลิง แม้หลายวันที่ผ่านมาไม่พบการเคลื่อนไหวของบรรดาลูกศิษย์พระสายป่ากาฬสินธุ์ และ ที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นวัดที่มีเจ้าคุณบัวศรีเป็นเจ้าอาวาส ก็มีการปลดป้ายคัดค้าน “พระเล็ก” ออกไปที่ดูเหมือนสถานการณ์จะสงบแต่กลับพบว่า ประชาชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เริ่มจับกลุ่มสนทนาพูดคุยกันมากขึ้น ประเด็นเนื้อหาส่วนใหญ่ได้ตั้งคำถามไปที่ มหาเถรสมาคม-สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่าในเมื่อเกิดวิกฤติศรัทธาต่อมติการแต่งตั้ง “พระเล็ก” หรือ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ ทำไมถึงไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบหรือแก้ไขปัญหาให้กับคณะสงฆ์และชาวพุทธกาฬสินธุ์ หรือที่มีคลิปเสียงที่ออกมานั้นทั้งหมดคือความจริงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ดร.กฤตชญา วิเชียรเพริศ ข้าราชการบำนาญกาฬสินธุ์ กล่าวว่า หากจะถามความรู้สึกของประชาชนคนกาฬสินธุ์ที่เคารพศรัทธาต่อ เจ้าคุณหลวงปู่บัวศรีและเจ้าคุณหลวงปู่แผน ความรู้สึกประชาชนทั้งจังหวัด ทุกคนยังคลางแคลงใจต่อ มติแต่งตั้งเพราะเชื่อว่าถูก “สอดไส้” เนื่องจากจนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีคำตอบจาก มหาเถรสมาคมหรือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งประชาชนกาฬสินธุ์ยังคงเฝ้ารอคำตอบและยังคงติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของ “พระครูเล็ก” ทุกวันทุกเวลา ว่าจะทำอะไร อย่างไรต่อไป

“กรณีคลิปเสียงคล้าย “พระครูเล็ก” สนทนาสะเทือนวงการสงฆ์ ยังเป็นการเติมเชื้อเพลิงในกองไฟ ทำให้ประชาชนเข้าใจไปต่างๆนานา คิดไปในหลายด้าน แต่ก็ไม่เชื่อว่า ในคำอวดอ้างจะเป็นความจริง หลังมีคลิปเสียงหลุดออกมา จึงทำได้เพียงตั้งความคาดหวังที่จะให้ มส.- พศ. ดำเนินการแก้ไขปัญหา กรณีนี้เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่คณะสงฆ์กาฬสินธุ์ เพื่อให้ถูกจารีตประเพณี เพื่อให้เป็นไปตามกฏมหาเถรสมาคมและพ.ร.บ.สงฆ์”

ดร.กฤตชญา กล่าวต่อว่า ปัญหาทั้งหมดคือการปกครองโดยธรรมเพื่อความสงบสุขของประชาชนคนไทย การปล่อยวางของ “พระครูเล็ก” ด้วยการลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ คงเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ปัญหาความแตกแยกยุติลงได้ และหากยังมีการเดินหน้าเพื่อให้เป็นไปตามคลิปเสียงทั้งหมดนั้นคงจะเกิดวิกฤติศรัทธาและปัญหาสังฆเภทขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ส่วนความเคลื่อนไหวของ “พระครูเล็ก” รายงานแจ้งว่า ยังคงมีความพยามที่จะเข้าไปปกครองคณะสงฆ์สายป่าให้ได้ แหล่งข่าวแจ้งว่ามีการต่อสายให้ “พระครูเล็ก” ไปใช้วัดบ้านโนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ เป็นสถานที่ตั้งสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยจะตั้งเจ้าอาวาสวัดนี้เป็นเลขาเจ้าคณะจังหวัดและให้ตำแหน่งเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ กับสิ่งสมนาคุณที่จะตามมาอีกเพียบ แต่ทราบว่าเมื่อประชาชนในพื้นที่รู้ข่าวได้พยามคัดค้านเพราะจะทำให้เกิดปัญหาวิกฤติศรัทธา และในขณะนี้ยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่คล้ายตำรวจนอกเครื่องแบบขับรถเข้าออกวัดตลอดสามวันที่ผ่านมา ซึ่งหากเป็นจริงคงจะเกิดความวุ่นวายต่อศรัทธาประชาชนเพิ่มมากขึ้น