ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์เข้มงวดขับขี่ปลอดภัยถนนสายรองพบผู้ขับขี่ประมาทการสัญจร

จังหวัดกาฬสินธุ์ยังเข้มงวดการสัญจรปลอดภัยพบช่วงเทศกาลปีใหม่อุบัติเหตุในถนนสายรอง เพิ่มมากขึ้น กำชับด่านชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ดูแลเข้มข้น เพื่อลดการสูญเสีย

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 1 มกราคม 2565 คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ติดตามสถานการณ์การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รองประธานกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุมติดตาม พร้อมด้วยคณะกรรมการทุกหน่วยงานและ ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ พร้อมกันทั้ง 18 อำเภอ

โดยล่าสุดมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุในจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 15 ครั้ง บาดเจ็บ 17 เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ มาจากเมาแล้วขับ ร้อยละ 30 ตัดหน้ากระชั้นชิด ทัศนวิสัยไม่ดี ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 20 และหลับในร้อยละ 10 รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดร้อยละ 72.22 ทั้งนี้พบว่า ส่วนหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุมักจะเกิดในถนนสายรอง และเป็นประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในหมู่บ้าน ค่อนข้างละเลย ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ไม่สวมหมวกกันน็อก ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และส่วนใหญ่ไม่ต่อภาษีและพ.ร.บ. ซึ่งทำให้เสียโอกาสในการได้รับสิทธิ์ดูแลจากทางกฎหมาย

จากนั้น นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รองประธานกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมคณะทำงาน ได้ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมด่านชุมชน จุดตรวจ ในพื้นที่อำเภอกมลาไสย อำเภอฆ้องชัย อำเภอร่องคำ ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 3 อำเภอ ได้มีการจัดตั้งด่านชุมชนในหมู่บ้าน พร้อมกับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชานใส่ใจถึงการสัญจรปลอดภัย

โดยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจด่านชุมชนในครั้งนี้ทุกด่านมีความพร้อมในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง และใส่ใจในมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยได้กำชับให้ดูแลผู้สัญจรในเรื่องการสวมหมวกนิรภัย ไม่ขับรถเร็ว ไม่เมาแล้วขับ โดยเฉพาะถนนสายรอง ในหมู่บ้าน ซึ่งประชาชนอาจละเลย เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนได้