ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์หลังปีใหม่ยังพบติดเชื้อโควิดเพิ่มส่วนใหญ่สัมผัสผู้ป่วย

สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์หลังวันปีใหม่ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ติดจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันในครอบครัวเดียวกัน ขณะที่คลัสเตอร์โอมิครอน ที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศและร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสียอดผู้ป่วยเริ่มลดลง หลังผ่านการสอบสวนโรคและคัดกรองเชิงรุก และติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงอยู่ในระบบการเฝ้าระวัง โดยล่าสุดผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 233 ราย และเชื่อมโยงไปยังงานแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์อีก 16 ราย รวมทั้งหมด 249 ราย

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่วันนี้ 47 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยคลัสเตอร์สายพันธุ์โคมิครอน เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี 6 ราย พบติดในครอบครัวพื้นที่ ม.10 ต.นามน อ.นามน 7 ราย ร้านตากอากาศ อ.นามน 1 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 18 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง 6 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรครวม 9 ราย โดย จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสม 10,885 ราย หายป่วยแล้ว 10,323 ราย กำลังรักษา 489 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิม 73 ราย

ด้าน นพ.แพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีมีแนวโน้มเริ่มลดลง หลังจากยอดผู้ป่วยทรงตัวในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ทั้งนี้สาเหตุเนื่องจากตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการเชิงรุก พร้อมกำหนดมาตรการเข้มทางกฏหมาย และด้านสาธารณสุข โดยป่วยได้เข้ารักษา และได้รับการสอบสวนโรค มีการติดตามกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด นำเข้าสู่ระบบเฝ้าระวังกักกันตัว ทำให้ช่วงนี้ แม้จะพบผู้ป่วยแบบรายวัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ติดเชื้อที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันที่ใกล้ชิดกันของคนในครอบครัว

สำหรับกรณีคลัสเตอร์ที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี ซึ่งมีการตรวจพบเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนนั้น ตัวเลขล่าสุดมีผู้ป่วยรวม 233 ราย และเชื่อมโยงไปยังงานแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อ.สหัสขันธ์อีก 16 ราย รวมทั้งหมด 249 ราย ส่วนผลตรวจยืนยันเป็นสายพันธุ์โอมิครอนอย่างเป็นทางการยังอยู่ที่ 121 ราย แต่คาดว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นสายพันธุ์เดียวกันเกือบทั้งหมด

อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์จะเริ่มมีแนวโน้มลดลง แต่เจ้าหน้าที่ยังฝากเตือนประชาชน และผู้ประกอบการร้านอาหารอย่าได้ประมาทอย่างเด็ดขาด และต้องปฏิบัติตามมาตรการและคำสั่งของจังหวัดอย่างคร่งครัด โดยเฉพาะการห้ามนั่งดื่มเหล้าในร้านอาหารในช่วงปีใหม่หยุดยาวนี้ เพราะเป็นสาเหตุที่ติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งทางร้านอาหารจะต้องปรับสภาพแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง และโล่ง ไม่แอดอัดจนเกินไป ทั้งนี้ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกอีกรอบหลังผ่านช่วงเทศกาลปีใหม่