ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์ไม่ทิ้งกันมอบถุงยังชีพช่วยหมู่บ้านคลัสเตอร์โควิด

คนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งกัน“ หมู วิรัช” ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำทีมลุยมอบถุงยังชีพ ชุดตรวจเอทีเค และหน้ากากอนามัยช่วยเหลือประชาชนบ้านโคกคอน ตำบลลำพาน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ที่ได้รับผลกระทบจากคลัสเตอร์โควิด-19 ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 36 ราย กลุ่มเสี่ยงสูงอีกกว่า 70 ราย และต้องกักตัวเกือบทั้งหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ หรือ สจ.เบ๊นซ์ รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ นายกีรฒิการย์ พิมพะนิตย์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมคณะนำถุงยังชีพเครื่องอุปโภค บริโภค ปันน้ำใจสู้ภัยโควิด-19 ซึ่งมีทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง ปลากระป๋อง น้ำดื่ม หน้ากากอนามัย และชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 หรือเอทีเค กว่า 100 ชุดมอบให้กับประชาชนบ้านโคกคอน ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ที่ได้รับผลกระทบจากคลัสเตอร์โควิด-19 โดยมี ด.ต.สมคิด นันทสมบูรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำพาน นายแสวง ปัญยาง กำนันตำบลลำพาน นางมะลัย วรรณอำไพ ผอ.รพ.สต.บ้านฝายแตก ผู้นำหมู่บ้าน และอสม.ร่วมรับมอบ

สำหรับคลัสเตอร์บ้านโคกคอนมีชาวบ้านรายหนึ่งได้พาญาติไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ก่อนจะมีอาการและตรวจพบเชื้อโควิด-19 รายแรกเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2565 ก่อนที่จะมีการแพร่เชื้อในหมู่บ้าน และมีผู้ติดเชื้อล่าสุดรวม 36 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 70 ราย รวมทั้งผู้ที่ต้องกักตัวเกือบทั้งหมู่บ้าน ทำให้ผู้นำชุมชน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่สาธารสุข ฝ่ายปกครองและอสม.ต้องตั้งจุดคัดกรองทางเข้าออกหมู่บ้าน พร้อมขอความร่วมมืองดเข้า-ออกโดยไม่จำเป็น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปยังชุมชนและหมู่บ้านอื่น ส่วนสาเหตุการติดเชื้อรายแรกยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอย่างละเอียดว่าติดมาจากที่ใด แต่เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเชื่อมโยงกับกรณีพบผู้ติดเชื้อที่ตึกอายุรกรรมชายโรงพยาบาลกาฬสินธุ์

ด้านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า วันนี้ได้นำสิ่งของเป็นถุงยังชีพมีทั้งเครื่องอุปโภค บริโภค หน้ากากอนามัย และชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 หรือเอทีเอกว่า 100 ชุดมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่บ้านโคกคอน ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ที่ได้รับผลกระทบจากคลัสเตอร์โควิด-19 ซึ่งปัจจุบันในหมู่บ้านนี้มีผู้ป่วยมากถึง 36 ราย มีกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 70 ราย และหลายครอบครัวต้องกักตัวสังเกตอาการตามมาตรการป้องกันของสาธารณสุข รวมทั้งมีการเฝ้าระวังทั้งหมู่บ้านทำให้ไม่สามารถออกไปทำมาหากินประกอบอาชีพได้ตามปกติในช่วงนี้ ซึ่งการมอบสิ่งของจึงเป็นการแบ่งเบาภาระและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน เป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังคนกาฬสินธุ์จะไม่ทอดทิ้งกันเมื่อคราวเดือดร้อน ซึ่งเป็นไปตามข้อกำชับของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ย้ำเสมอว่าเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง คนไหนมีก็แบ่งปันช่วยเหลือกัน

ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่วันนี้ 34 ราย เป็นผู้ป่วยเชื่อมโยงการทำกิจกรรมกลุ่มอำเภอฆ้องชัย 1 ราย ติดเชื้อในครอบครัว ม.12 ต.นาตาล อ.ท่าคันโท 1 ราย ติดเชื้อในชุมชน ม.1 ม.2 ต.หัวงัว อ.ยางตลาด 2 ราย ติดเชื้อในชุมชน ม.9 ต.โนนสูง อ.ยางตลาด 3 ราย ติดเชื้อตลาดขายแตงโม อ.ยางตลาด 1 ราย ติดเชื้อเชื่อมโยงตึกอายุรกรรมชาย รพ.กาฬสินธุ์ 1 ราย พบจากสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 18 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง 5 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 2 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ทำให้ล่าสุด จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสม 12,450 ราย หายป่วยแล้ว 11,871 ราย กำลังรักษา 491 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 88 ราย