ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์รวบสามล้อเครื่องรับจ้างตะเวนขโมยสายเคเบิ้ลเสียหายนับล้านบาท

จับคาหนังคาเขา หนุ่มใหญ่วัย 55 ปี อาชีพสามล้อเครื่องรับจ้างขณะกำลังขโมยตัดสายเคเบิ้ลริมถนนทางเข้าเมืองกาฬสินธุ์ อ้างขับสามล้อรับจ้างรายได้ตกไม่พอกิน จึงหันมาก่อเหตุรายได้ดีกว่า เบื้องต้นสารภาพก่อเหตุมาแล้ว 7 ครั้ง สร้างความเสียหายกว่า 1,200,000 บาท ขณะที่ตำรวจเตรียมขยายผลถึงร้านรับซื้อ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่บริเวณหน้าสภ.เมืองกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.พัทฐกร ศาสนะสุพินธ์ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.สุเทพ ภูกัณหา รองผกก.(สอบสวน)สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.เทวฤทธิ์ บูรณรักษ์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.สีหนาท จันทร์เหลือง สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.สุวิทย์ สีทา สวป.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ร.ต.อ.ธวัชชัย ทับธานี ร.ต.อ.อารมณ์ เจริญสรรพ์ ร.ต.อ.อมร เดชศรี ร.ต.อ.อาวุธ ภูแย้มใสย์ รองสว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยชุดสืบสวนสภ.เมืองกาฬสินธุ์ ร่วมกันแถลงผลการจับตัวนายชุมพล ภูศรีดาว อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 ม.2 ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ผู้ต้องหาก่อเหตุขับสามล้อเครื่องตะเวนขโมยสายเคเบิ้ลและสายสื่อสารตามเสาไฟฟ้าริมถนนในพื้นที่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ และอ.ยางตลาด พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์สามล้อเครื่อง 1 คัน มีดอีโต้ ค้อนตอกตะปู ไขควง ครีมหนีบ ประแจ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ขโมย และของกลางสายเคเบิ้ลและปลอกสายเคเบิ้ลทีโอทีจำนวนมากมูลค่ากว่า 1,200,000 บาท หลังถูกชุดสืบสวนสภ.เมืองกาฬสินธุ์จับกุมตัวได้ขณะที่กำลังขโมยตัดสายเคเบิ้ลที่บริเวณสะพานข้ามลำน้ำปาวก่อนถึงแยกโกลบอลเฮ้าส์ทางเข้าตัวเมืองกาฬสินธุ์ ทั้งนี้มีนายวิบูลย์ สุภัควนิช โทรศัพท์จ.กาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ทีโอทีมาร่วมยืนยันของกลางและมอบกระเช้าขอบคุณตำรวจ

พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากโทรศัพท์จ.กาฬสินธุ์ หน่วยงานทีโอที และหน่วยงานต่างๆว่ามีคนร้ายก่อเหตุลักสายไฟฟ้า สายเคเบิ้ล และสายสื่อสารต่างๆบริเวณถนนสาธารณะหลายครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ และสภ.ยางตลาด ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและสร้างความเสียหายหลายล้านบาท จึงสั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว

กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ชุดสืบสวนสภ.เมืองกาฬสินธุ์ได้ออกตรวจสอบพบรถจยย.สามล้อเครื่องจอดอยู่บริเวณสะพานข้ามลำน้ำปาวก่อนถึงแยกโกลบอลเฮ้าส์ทางเข้าตัวเมืองกาฬสินธุ์ โดยมีสายเคเบิ้ล และปลอกสายเคเบิ้ลอยู่บนรถ จึงได้เข้าตรวจสอบ พบชายเจ้าของรถ ทราบชื่อคือนายชุมพล ภูศรีดาว อายุ 55 ปี อยู่บริเวณด้านล่างสะพาน ซึ่งกำลังใช้มีดตัดสายเคเบิ้ลแบบคาหนังคาเขา ก่อนที่จะได้เดินถือสายเคเบิ้ลที่ขโมยตัดขึ้นมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวและเข้าจับกุมตัว พร้อมของกลางสายเคเบิ้ลและอุปกรณ์ต่างๆ และนำตัวไปตรวจสอบที่บริเวณบ้านพักหลังหนึ่ง ภายในซอยจงสมชัย เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งนายชุมพลได้ทำหน้าที่เฝ้าดูแลบ้านให้กับเจ้าของบ้าน พบสายเคเบิ้ลที่ถูกปอกสายเหลือแต่โลหะสายเคเบิ้ลที่ขโมยมาจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบร่องรอยการเผาเอาลวดทองแดงสายไฟอีกด้วย จึงคุมตัวมาสอบสวน

โดยเบื้องต้นนายชุมพล ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ได้ก่อเหตุดังกล่าวจริง ซึ่งก่อนก่อเหตุได้เสพยาบ้ามา 1 เม็ด ทั้งนี้เดิมมีอาชีพขับสามล้อเครื่องรับจ้างภายในตัวเมืองกาฬสินธุ์ แต่มาระยะหลังนี้รายได้จากการขับสามล้อรับจ้างตกต่ำ ไม่พอกิน บางวันไม่มีลูกค้าจึงหันมาก่อเหตุดังกล่าว เพราะรายได้ดี โดยการตะเวนขับสามล้อเครื่องขโมยตัดสายเคเบิ้ลตามริมถนนต่างๆได้สายครั้งละ 50-200 เมตร แล้วนำมาปอกเอาพลาสติกออก ก่อนจะนำไปขายที่ร้านซื้อของเก่ากิโลกรัมละ 20-30 บาทนำเงินมาซื้ออาหารและยาบ้าเสพ ซึ่งก่อเหตุมาแล้ว 7 ครั้ง กระทั่งมาถูกจับกุมตัวได้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่ามูลค่าความเสียหายครั้งนี้กว่า 1,200,000 บาท และยังไม่ปักใจเชื่อกับคำให้การทั้งหมด เนื่องจากคาดว่าผู้ต้องหาน่าจะก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง จึงเร่งดำเนินการขยายผลหาผู้ร่วมก่อเหตุ โดยเฉพาะร้านของเก่าที่รับซื้อ รวมถึงการก่อเหตุขโมยตัดสายไฟฟ้าด้วย แต่เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาลักทรัพย์ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อความสะดวกแก่การกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และเป็นผู้ขับขี่ยานพาหนะ โดยเสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า)โดยผิดกฎหมาย