ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์ชาวคำคาโนนศิลารวมน้ำใจถวายบุญสู้โควิด

ชาวบ้านจากตำบลโนนศิลา 3 หมู่บ้าน บ้านคำคาหมู่ 3 และ 13 บ้านโนนศิลาหมู่ 1 นำปัจจัย น้ำดื่มสะอาด เครื่องอุปโภคบริโภค ถวายวัดไตรภูมิ หลังเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามรอบ 2 มีผู้ป่วยโควิด-19 แล้วกว่า 150 ราย เป็นการแพร่ระบาดแบบคลัสเตอร์ ระลอก 2 ที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก

ที่วัดไตรภูมิ ต.โนนบุรี โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 8 อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ พระครูศิริพัฒนนิเทศก์ ดร. รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ – พุทธาวาส ภูสิงห์ รับถวายจตุปัจจัย เครื่องไทยทาน น้ำดื่ม และเครื่องอุปโภคบริโภค ของใช้ประจำวัน ซึ่งชาวบ้านคำคาหมู่ 3 และหมู่ 13 บ้านโนนศิลา หมู่ 1 ต.โนนศิลา อ.สหัสขันธ์ ได้รวบรวมมาถวายให้กับวัดไตรภูมิ ซึ่งตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามของ อ.สหัสขันธ์ ในการดูแลรักษาคนสหัสขันธ์ป่วยโควิด-19 โดยมีนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นางนฤมล สิงห์เงา ปลัดเทศบาลตำบลโนนบุรี นางศุภวรรณ พงษ์นุ่มกุล พัฒนาการ อ.สหัสขันธ์ ร่วมกับนายราชัน คุณาประถม กำนันตำบลโนนศิลา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 หมู่ 13 บ้านคำคา หมู่ 1 บ้านโนนศิลา

สำหรับสถานการณ์ขณะนี้ โรงพยาบาลสนามวัดไตรภูมิ หรือโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 8 อ.สหัสขันธ์ มีผู้ป่วยโควิด-19 พักรักษาทั้งหมด 148 CI บ้านคำลือชา ต.สหัสขันธ์ 9 คน โรงพยาบาลสหัสขันธ์ 8 คน HI 1 ราย รวมผู้ป่วยทั้งหมด 158 ราย เป็นการพบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ เป็นแบบคลัสเตอร์ใหญ่ ทำให้ยอดสะสมเฉพาะปี 2565 มีผู้ป่วยทั้งหมด 303 คน หายป่วยแล้ว 144 คน ทั้งนี้ทางฝ่ายปกครอง อ.สหัสขันธ์ ได้ขอความร่วมมือประชาชนงดจัดงานที่เป็นการรวมกลุ่มใหญ่ ส่วนการจัดงานประเพณี ให้มีมาตรการควบคุมอย่างเคร่งครัด โดยถือเอาตามประกาศของจังหวัดเป็นแนวทางการปฏิบัติ ซึ่งจะต้องขออนุญาตจัดงานทุกครั้ง ซึ่งหากพบว่าฝ่าฝืนหรือละเมิดตามประกาศ จะดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

นายราชัน คุณาประถม กำนันตำบลโนนศิลา กล่าวว่า ได้นำจตุปัจจัยศรัทธาบริจาคเป็นเงินสด 20,109 บาท น้ำดื่มสะอาด 280 แพ็ค/โหล มาถวายท่านเจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ หลังท่านได้อนุญาตให้ทาง อ.สหัสขันธ์ ได้ใช้วัดเป็นโรงพยาบาลสนาม ทั้งระลอก 1 และ ระลอก 2 จึงได้ประชุมกับชาวบ้านจัดทำผ้าป่ามาสมทบท่าน เป็นการแสดงออกให้เห็นถึงความมีน้ำใจถึงกันทั้งอำเภอเก่าและอำเภอใหม่ ที่จะไม่ทอดทิ้งกันและกัน โดยรอบนี้ได้เงินสดถวายจตุปัจจัยเพื่อสมทบค่าน้ำค่าไฟของวัด เป็นเงิน 20,109 บาท น้ำดื่ม 280 แพ็ค และยังมีเครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสารอาหรแห้ง มาถวายไว้เพื่อนำไปใช้ภายในโรงพยาบาลสนาม เป็นการทำเฉพาะ 3 หมู่บ้านใกล้เคียง ซึ่งชาวบ้านทำได้ความเต็มใจ เนื่องจากเข้าใจถึงสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจ ที่จะต้องแบ่งปัน ร่วมด้วยช่วยกันตามสมควร