ข่าวสังคม

นักข่าวกาฬสินธุ์ถือฤกษ์มงคล 6 มีนาคมอุปสมบทเสริมสิริมงคลวันนักข่าว

สมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ ถือฤกษ์มงคล 6 มีนาคม เป็นเจ้าภาพอุปสมบทพระภิกษุ 2 รูป ทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ เนื่องในวันนักข่าวประจำปี 2565 เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และอุทิศส่วนกุศลแก่นักข่าวผู้ล่วงลับ มีส่วนราชการ คหบดี ประชาชน ร่วมอนุโมทนาบุญ อิ่มใจได้กุศล

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 6 มีนาคม 2565 ที่วัดประชานิยม อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และหัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน พร้อมด้วยกรรมการสมาคมฯ และสื่อสารมวลชน ร่วมเป็นเจ้าภาพอุปสมบทพระภิกษุ 2 รูป และจัดกิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่นักข่าวอาวุโสที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันนักข่าว 5 มีนาคม ประจำปี 2565 โดยมีพระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม เป็นพระอุปัชฌาย์ ขณะที่ฝ่ายฆราวาส มีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายปรัชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ นายธนทร ศรีนาค หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จ.กาฬสินธุ์ นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล อดีต สว.กาฬสินธุ์ และส่วนราชการ คหบดี ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์เข้าร่วมทำบุญ ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น เรียบง่าย ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19

นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 5 มีนาคมเป็นวันนักข่าว ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทำบุญและพบปะสังสรรค์ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แต่เนื่องจากปีนี้ยังอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ประกอบเป็นความโชคดี ซึ่งโดยส่วนตัว ได้ปวารณาตนขอเป็นเจ้าภาพอุปสมบทสามเณรที่มีอายุครบบวช ตรงกับวันที่ 6 มีนาคม คือนายสันติ เคลือวงศ์ และนายจักราวุธ พันธ์นิล ทั้งนี้ เพื่ออุปถัมภ์พระพุทธศาสนา ที่เป็นเสาหลักและศูนย์รวมจิตใจชาวพุทธ และที่สำคัญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับนายพิชัย เกียรติดำเนินงาม ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์เสียงภูพาน และผู้สื่อข่าวหลายๆคนที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นการเติมบุญและเสริมสิริมงคล ให้กับบุคคลในวิชาชีพนักข่าว

นายยุทธนากล่าวอีกว่า ในส่วนการทำงานของนักข่าวหรือสื่อมวลชนในยุคปัจจุบัน ก็คงจะต้องทำงานกันหนักมากขึ้น เพราะโลกติจิตอลหรือสื่อโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลสูงขึ้น ขณะที่สื่อมวลชนสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์นั้น เป็นนักข่าวมืออาชีพ เป็นนักข่าวตัวจริง นักข่าวทุกคนมีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ในการทำงานสูง โดยเลือกที่จะปฏิบัติหน้าที่นักข่าวด้วยความเสียสละ เพื่อบ้านเมืองและสังคมกาฬสินธุ์ ทั้งนี้ สมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ พร้อมที่จะเป็นกระจกเงาสะท้อนปัญหาสังคมดุจเกลือที่รักษาความเค็ม และเสียสละเพื่อประโยชน์ของสาธารณชน

สำหรับสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และหนังสือพิมพ์เสียงภูพาน ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องสื่อมวลชนส่วนกลางในภูมิภาค ร่วมกันทำงานและมีข้อตกลงร่วมกันว่า ในยุคนี้เราจะยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถในการนำเสนอข่าวให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์ต่อไป

ด้านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการคมนาคม กล่าวว่า นักข่าวหรือสื่อมวลชนเป็นบุคลากรที่สำคัญและอยู่คู่กับสังคม เพราะนอกจากจะทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้กับประชาชนได้รับทราบแล้ว ยังเป็นกระบอกเสียงสะท้อนปัญหา ความต้องการ หรือความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ให้กับส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ และแก้ไขปัญหาอีกด้วย ทั้งนี้เนื่องในวันนักข่าว ตนขอให้กำลังใจ และขอให้นักข่าว โดยเฉพาะนักข่าวใน จ.กาฬสินธุ์นำความรู้ และประสบการณ์ปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสังคม และประชาชนอย่างเต็มความสามารถต่อไป