ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์มอบแบบลายผ้าขิดพระราชทานเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำส่วนราชการ และพลังสตรี 18 อำเภอ ประกอบพิธีถวายราชสักการะต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา พร้อมมอบแบบลายผ้าขิดพระราชทาน “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” เพื่อนำไปมอบให้กับช่างทอผ้าในชุมชน สำหรับนำไปทอผ้า และผลิตเป็นผ้าตามอัตลักษณ์ของภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจชุมชน

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 ที่หอประชุมศูนย์ราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประกอบพิธีถวายราชสักการะ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในพิธีมอบแบบลายผ้าขิดพระราชทาน “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” โดยมีนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พ.อ.สุรศักดิ์ สำราญบำรุง รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทั้ง 18 อำเภอและพลังสตรีใน จ.กาฬสินธุ์ ร่วมพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19

โดยนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้นำกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมุ่งมั่นที่จะสืบสานพระราชปณิธาน ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาหัตถกรรมไทย ให้ดำรงอยู่ยั่งยืนตลอดไป ด้วยพระอัจฉริยภาพพระองค์ ที่ทรงต่อยอดผสมผสานมุมมองด้านแฟชั่นที่ร่วมสมัย แต่ยังคงไว้ซึ่งการสืบสานอัตลักษณ์ เรื่องราวประจำภูมิภาค เป็นคุณูปการอย่างยิ่งแก่ปวงชนคนไทย ทรงพระราชทานแบบลายผ้า ชื่อลายผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ แก่พสกนิกรชาวไทย อันเป็นสิ่งที่ประจักษ์ชัดถึงพระปรีชาสามารถในด้านการออกแบบ เกิดความเชื่อมั่นว่าความงดงามของผ้าไทยจะคงอยู่คู่กับสังคมไทย ส่งผ่านไปสู่พี่น้องประชาชน นำทางให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนเศรษฐกิจฐานราก อันเป็นพลังที่จะสืบสานความเป็นไทยให้คงอยู่สืบไป

ในการจัดงานครั้งนี้ยังได้บูรณาการจัดงานวันสตรีสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี โดยได้จัดกิจกรรม “มหกรรมรวมพลังสตรีกาฬสินธุ์สร้างสรรค์ชุมชน สร้างคน สร้างชาติ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ซึ่งประเทศไทยได้เป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ และจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ (กสส.) ขึ้นในวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2532 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนบทบาทของผู้หญิงในสังคม เป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จัก เห็นความสำคัญของวันสตรีสากลอีกด้วย

โดยกิจกรรมประกอบด้วยพิธีมอบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” ให้กับนายอำเภอและพัฒนาการอำเภอ ทั้ง 18 อำเภอ ได้นำไปประกอบพิธีมอบลายผ้าแก่ช่างทอผ้าทุกกลุ่ม เพื่อนำไปทอผ้า และผลิตเป็นผ้าตามอัตลักษณ์ของภูมิปัญญาท้องถิ่น, พิธีมอบเกียรติบัตรแก่สตรีที่มีผลงานดีเด่น อำเภอละ 1 คน เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติสตรีผู้สร้างประโยชน์ในด้านต่างๆ การมอบประกาศเกียรติคุณแก่สตรีดีเด่นประจำปี เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติสตรีผู้สร้างประโยชน์ในด้านต่างๆ เนื่องในวันสตรีสากล และเป็นการให้ความสำคัญ ยอมรับผู้หญิงมากขึ้น