ข่าวสังคม

ขอนแก่นเปิดห้องรับรองพระภิกษุสงฆ์-ห้องละหมาด รองรับมาตรการผ่อนคลาย แบบนิวนอมอล

ขอนแก่น เปิดห้องรับรองพระภิกษุสงฆ์-ห้องละหมาด พื้นที่พักคอยระหว่างรอการโดยสารที่ระบบขนส่งมวลชนทุกแห่ง เท่านั้นยังไม่พอสร้างห้องน้ำคนพิการ ทางเดินผู้พิการสายตา ห้องบริการเด็กทารก ตอบโจทย์นักเดินทาง รองรับมาตรการผ่อนคลาย แบบนิวนอมอล

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 8 มี.ค.65 ที่สถานีรถไฟ จ.ขอนแก่น พระราชประสิทธิคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายศักดิ์นรินทร์ แสงอรุณ นายสถานีรถไฟขอนแก่น,นายประจวบ รักษ์แพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น และนายสุภวัฒน์ หนูพริก พมจ.ขอนแก่น ร่วมประกอบพิธีอันเชิญพระพุทธรูป ประดิษฐานไว้ในห้องรับรองพระภิกษุ-สามเณร และการประกอบพิธีทางศาสนาในการกำหนดการให้บริการห้องรับรองพระภิกษุ-สามเณร ซึ่ง จังหวัดขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมไว้สำหรับการให้บริการพระภิกษุ สามเณร ที่มาทำการโดยสารที่สถานีรถไฟ จ.ขอนแก่น รวมทั้งการจัดเตรียมห้องละหมาดแยกชาย-หญิง ห้องน้ำคนพิการ น้ำน้ำสำหรับเด็กทารก รวมไปถึงทางเดินสำหรับผู้พิการทาสายตา อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและทางเดินของผู้พิการในลักษณะต่างๆอย่างครบถ้วน ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ภายหลังจากที่การเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนในประเภทต่างๆกลับมาคึกคักอีกครั้ง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า นอกจากห้องรับรองพระภิกษุ-สามเณร,ห้องละหมาดแยกชาย-หญิง,ห้องน้ำสำหรับผู้พิการ,ห้องน้ำสำหรับเด็กทารก,รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆที่ทางจังหวัดร่วมกับสถานีรถไฟขอนแก่น ได้จัดเตรียมไว้ บริเวณชั้น 1 ของอาคารผู้โดยสารขาออก สถานีรถไฟขอนแก่น แล้ว ยังคงมีการจัดเตรียมที่นั่งหรือจุดพักคอย ที่มีการกำหนดพื้นที่ให้กับพระภิกษุ สามเณร นักบวชและบรรพชิตจากศาสนาต่างๆที่มาใช้บริการทีสถานีรถไฟ ที่บางส่วนไม่ต้องการเข้าห้องรับรองและพักรอในพื้นที่ที่พักผู้โดยสารขาออก ซึ่งจังหวัดได้จัดเตรียมไว้อย่างครบถ้วน ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด เนื่องจากขณะนี้การเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนในประเภทต่างๆนั้นได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ภายใต้มาตรการควบคุมและความคุ้นชินที่นักเดินทางนั้นมีการป้องกันและระมัดระวังตนเองอย่างมาก

“ขณะนี้ที่สถานีรถไฟขอนแก่น ได้ถูกออกแบบในรูปแบบการให้บริการของความเป็นเมืองแห่งคนทั้งมวลได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์แบบ เพื่อให้บริการนักเดินทางได้อย่างลงตัวและครบถ้วน ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ที่ใครๆก็สามารถที่จะเดินทางได้ ภายใต้การอำนวยความสะดวกที่รัฐได้จัดมีไว้ให้บริการอย่างเท่าเทียม เนื่องจากขณะนี้การให้บริการของขบวนรถไฟ ในเส้นทางสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น มีจำนวนขบวนรถทั้งเส้นทางในภูมิภาคและเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ มีจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างไรก็ตาม การออกแบบเมืองเพื่อคนทั้งมวลว่าด้วยการให้บริการในระบบขนส่งมวลชนที่เท่าเทียม ครอบคลุมและทั่วถึง ขณะนี้ได้เริ่มต้นที่สถานีรถไฟขอนแก่นแล้ว และต่อไปจะขยายครอบคลุมท่าอากายานจ.ขอนแก่น,สถานีขนส่งขอนแก่นและ ระบบขนส่งมวลชนทุกประเภทครอบคลุมทั้งจังหวัดเพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารที่กลับมาใช้บริการกันอย่างคึกคักต่อเนื่องอีกครั้งตามมาตรการผ่อนคลาย ที่รัฐบาลได้พิจารณาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้”