ข่าวสังคม

จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดโรงเรียนบ้านร่มเย็นแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดโรงเรียนบ้านร่มเย็น พร้อมเดินหน้าป้องกันแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตและยาเสพติด โดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง ที่ตำบลหลุบ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

             ที่วัดโพธิ์ชัยหลุบใน ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล  ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์  เป็นประธานในพิธีเปิดโรงเรียนบ้านร่มเย็น ศูนย์ป้องกันแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตและยาเสพติดตำบลหลุบ โดยมีนายเริงวิทย์ ถนอมแสง นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์  นายสมบัติ นพ.ศิวบูลย์ ชัยสงคราม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์  นายประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์  นายไก่ทอง ไกรมงคล นายกเทศมนตรีตำบลหลุบ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลหลุบ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ทั้งนี้ได้รับความเมตตาจากพระครูปริยัติชัยการ ดร. ประธานศูนย์วิปัสสนากรรมฐานสากล และพระเถรานุเถระ เป็นพระวิทยากร

             โดยเทศบาลตำบลหลุบ ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย วัดโพธิ์ชัยหลุบใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหลุบ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลหลุบ  ชมรม อสม.ตำบลหลุบ ศูนย์บำบัดยาเสพติด จ.กาฬสินธุ์ ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมมือกันจัดตั้ง “โรงเรียนบ้านร่มเย็น”  ศูนย์ป้องกันแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตและยาเสพติดในตำบลหลุบขึ้น  โดยมีคณะกรรมการ จำนวน 53 คน มีคณะทำงานที่เป็นจิตอาสาและ อสม.จำนวน  32 คน มีผู้ป่วยจิตเวช  จำนวน 79 คน ผู้ติดยาเสพติด (บังคับบำบัด) จำนวน 45 คน 

            ทั้งนี้วัตถุประสงค์ในการเปิดโรงเรียนบ้านร่มเย็น เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตและปัญหายาเสพติดในชุมชนเทศบาลตำบลหลุบ ด้วยการสร้างจิตอาสาในการดูแลรักษา ฟื้นฟู ผู้ป่วยจิตเวช ผู้ติดยาเสพติดให้เป็นแนวร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นระบบ บูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อเป็นแนวร่วมและเครือข่ายในการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด  ซึ่งมีการขับเคลื่อนการดำเนินการภายใต้ “โรงเรียนบ้านร่มเย็น” อันจะเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมจิตอาสาให้การดูแลรักษา ฟื้นฟู ผู้ป่วยจิตเวช ผู้ติดยาเสพติดกิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะ กิจกรรมชมรมออกกำลังกายโรงเรียนผู้สูงอายุ ร่วมกิจกรรมพาผู้ป่วยเต้นออกกำลังกาย กิจกรรมฝึกอบรมความรู้จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และพระวิทยากร และกิจกรรมฝึกอาชีพต่างๆ เป็นต้น

               นายทรงพล  ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์กล่าวว่า จ.กาฬสินธุ์ มีการขับเคลื่อนแผนยุทธการฟ้าแดดสงยาง ระดมกวาดล้างยาเสพติด จ.กาฬสินธุ์ สู่ชุมชนมั่นคง ประจำปี 2565  และเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด ไม่ให้ปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในชุมชน ส่งผลกระทบแก่ของประชาชนในพื้นที่ ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ ร่างกาย และปัญหาสุขภาพจิต ตลอดจนปัญหาสังคม และสถาบันครอบครัวตามมา การที่จะทำให้ประชาชนห่างไกลจากยาเสพติดได้นั้น ทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน จำเป็นต้องร่วมมือกัน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ชาว ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ มีความพยายามในการที่จะลดปัญหาทางสังคม แก้ไขปัญหาสุขภาพจิต และยาเสพติด โดยการจัดตั้งโรงเรียนบ้านร่มเย็น (ศูนย์ป้องกันแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตและยาเสพติดในตำบลหลุบ) ด้วยการสนับสนุนและความร่วมมือจากนายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยหลุบใน นายกเทศมนตรีตำบลหลุบ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหลุบ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ชมรม อสม.ตำบลหลุบ และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันทำงานในครั้งนี้ เพื่อที่จะทำให้ “โรงเรียนบ้านร่มเย็น” แห่งนี้ เป็นที่พึ่งพิงและช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตและยาเสพติดในตำบลหลุบต่อไป