ข่าวสังคม

จังหวัดกาฬสินธุ์อัดฉีดด่านตรวจเข้มความปลอดภัยขากลับสงกรานต์

คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 และประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์  เดินสายติดตามความเรียบร้อยตามจุดบริการประชาชนแบบบูรณาการ  ตามโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกำชับคุมเข้มความปลอดภัยในช่วงเดินทางกลับหลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ที่จุดบริการประชาชนแบบบูรณาการ  ตามโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ หน้าที่ว่าการอำเภอกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยพล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ นายธนทร ศรีนาค ปภ.กาฬสินธุ์ และคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ลงพื้นที่ติดตามความเรียบร้อยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมมอบ “ถุงห่วงใยจากใจผู้การมนตรี” โดยมี นพ.พรพัฒน์ ภูนากลม รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลาไสย จิตอาสา ต้อนรับและรายงานสถานการณ์

จากนั้นนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยพล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ และคณะ เดินทางติดตามความเรียบร้อยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมมอบถุงห่วงใยฯ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่จุดบริการอีก 3 จุด ที่จุดบริการหน้าเทศบาลตำบลธัญญา อ.กมลาไสย, ที่จุดบริการบ้านท่าแห่ ต.ฆ้องชัยพัฒนา อ.ฆ้องชัย โดยมีนายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย รายงานสถานการณ์ และจุดสุดท้ายที่จุดบริการเยื้อง สภ.ร่องคำ อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งจุดบริการทุกแห่งมีนายอำเภอ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนจิตอาสา ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง และให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ ตลอด 24 ชม.

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ด้วยความห่วงใยประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางสัญจรในเทศกาลสงกรานต์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้ตนและคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ออกตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมกำชับความปลอดภัย ซึ่งช่วงที่ผ่านมาในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สถิติการเกิดอุบัติเหตุ และตรวจเข้มเมาไม่ขับ ลดจำนวนลงจากที่ตั้งเป้าไว้ อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะในช่วงที่ประชาชน จะเดินทางกลับ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเดินกลับในช่วงตอนเย็นของวันนี้ ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่คุมเข้มความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะคนขับ ต้องมีความพร้อมและต้องผ่านการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ทุกคน

ด้าน พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานคณะกรรมการสันนิบาตสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ได้บูรณาการความร่วมมือกับคณะกรรมการปลอดภัยทางถนน และเครือข่ายสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตามจุดบริการทั้งด้านหลัก ด่านชุมชน ใน จ.กาฬสินธุ์แล้ว 30 จุด โดยจัดหาสิ่งของที่จำเป็น บรรจุใส่ถุงห่วงใยจากใจผู้การมนตรี เช่น น้ำดื่ม เครื่องดื่ม หน้ากากอนามัย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผ้าเย็น เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ถือเป็นการอัดฉีด เสริมพลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ ในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับสถานที่ทำงานและภูมิลำเนา ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่มีความพร้อมตลอด 24 ชม. ขณะที่ผู้ใช้รถใช้ถนนให้ความร่วมมือในการขับขี่ และรักษาวินัยจราจรเป็นอย่างดี

ขณะที่นายธนทร ศรีนาค ปภ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในภาพรวมสถิติสะสม 4 วัน (11 เม.ย. 65 – 14 เม.ย. 65) อุบัติเหตุ จำนวน 9 ครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาบังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ 10 ข้อหาหลัก สะสม 2,957 ราย มาตรการเมาแล้วขับสะสม 230 ราย อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจหลัก 33 จุด และด่านชุมชนอีก 62 ด่านใน จ.กาฬสินธุ์ให้คุมเข้มผู้ใช้รถใช้ถนน โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะคดีเมาแล้วขับ เพื่อป้องกันและป้องปรามไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นอีก เพราะสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่ผ่านมา เกิดจากผู้ขับขี่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย