ข่าวสังคม

นายอำเภอยางตลาด เร่งแก้ปัญหารับเหมาขุดลอกน้ำท่วมข้าวนาปรังบึงบัวบาน 160 ไร่

นายอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาน้ำท่วมข้าวนาปรัง ของชาวนาบ้านเหล่า ตำบลบัวบาน จำนวน 160 ไร่ สูง 60 ซม. หลังผู้รับเหมาขุดลอกบึง นำโคลนตมมาทำถนนปิดทางน้ำธรรมชาติ ไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังที่กำลังเหลืองแก่ได้อายุเก็บเกี่ยวได้ ระบุพร้อมบูรณาการแก้ไขปัญหา โดยเร่งสำรวจสภาพพื้นที่และทางเดินน้ำ ก่อนนำรถแบ็คโฮขุดลอก เปิดทางให้น้ำไหลสะดวก

จากกรณี ชาวนาในเขต ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังรอบหนองน้ำสาธารณะบึงบัวบาน  50 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน จากภาวะน้ำท่วมข้าวนาปรังจำนวน 160 ไร่ สูง 60 ซม. ไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังที่กำลังเหลืองแก่ได้อายุเก็บเกี่ยว ระบุสาเหตุจากผู้รับเหมาขุดลอกบึง นำโคลนตมมาทำถนนปิดทางน้ำธรรมชาติ เรียกร้ององค์กรปกครองท้องถิ่นเร่งแก้ไข ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 นายสันติ  จัตุพันธ์ นายอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่ติดตามปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหา ที่บริเวณท้ายหนองน้ำสาธารณะบึงบัวบาน เขตติดต่อบ้านเหล่า-บ้านเว่อ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนายสมยศ ยนต์ชัย ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีบัวบาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลบัวบาน นายทรงวุฒิ ภูฉายา ผู้ใหญ่บ้านเว่อ หมู่ 2 นายวิรัล พลช่วย ผู้ใหญ่บ้านเหล่า หมู่ 5 และชาวนาที่ได้รับผลกระทบต้อนรับ และรายงานสถานการณ์

นายสันติ จัตุพันธ์ นายอำเภอยางตลาดกล่าวว่า กรณีน้ำท่วมขังพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง ของชาวนาบ้านเหล่า ที่อยู่บริเวณด้านหลังบึงบัวบานดังกล่าว ได้รับรายงานจากทางเทศบาลตำบลบัวบานแล้ว จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อบูรณาการความร่วมมือ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งทางเทศบาลบัวบาน จะได้มอบหมายให้ทางกองช่างมาทำการสำรวจสภาพพื้นที่ และเส้นทางเดินของน้ำ เพื่อที่จะได้นำรถแบ็คโฮ มาขุดลอกและเปิดทางน้ำไหลออกจากพื้นที่นาต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเบ็ดเสร็จและยั่งยืน ไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมขังนาข้าวซ้ำซากอีก ไม่ว่าจะเป็นข้าวนาปีหรือข้าวนาปรัง

ด้านนายสมยศ ยนต์ชัย ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีบัวบานกล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่ทำนาปรังดังกล่าว ซึ่งเกิดจากการขุดลอกบึงบัวบานโดยทางผู้รับเหมาได้ขุดดินโคลนมาทำถนนและเกิดการอุดตันนั้น ดำเนินการในสมัยผู้บริหารชุดก่อน ขณะที่ผู้บริหารชุดของตน เพิ่งเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ และได้รับหนังสือร้องเรียนเมื่อเดือนมีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลบัวบานชุดปัจจุบัน  ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหา โดยจากการติดตามเรื่องทราบว่า ทางนายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน ได้สั่งการลงมาที่กองช่างแล้ว เพื่อให้ทำการสำรวจสภาพพื้นที่และหาวิธีการแก้ปัญหานี้ แต่อาจจะล่าช้าไปบ้างเนื่องจากระบบราชการ และข้าราชการประจำบางคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในภารกิจด้านนี้ทำงานช้า ซึ่งจะได้เร่งรัดให้รวดเร็วขึ้น ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ การแก้ไขปัญหาจึงอาจจะล่าช้าไปบ้าง แต่ยืนยันจะเร่งแก้ไขปัญหานี่ให้เร็วที่สุด  เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน

ขณะที่นายทองพูล ลักษณะสาย อายุ 53 ปี ชาวนาบ้านเหล่า หมู่ 5 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หนึ่งในผู้เดือดร้อนกล่าวว่า ตนมีพื้นที่นา 9 ไร่ กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมขังข้าวนาปรังที่กำลังได้อายุเก็บเกี่ยวแล้ว แต่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังสูงประมาณ 50-60 ซม. รถเกี่ยวข้าวไม่สามารถลงเกี่ยวได้แน่นอน เนื่องจากร่องระบายน้ำตามริมบึงบัวบานที่เคยมี เกิดการตื้นเขินและอุดตัน ซึ่งเป็นผลจากผู้รับเหมาที่เข้ามาทำการขุดลอกบึงบัวบาน ได้ขนย้ายโคลนตมมาทำถนน และโคลนตมดังกล่าวได้เกิดการสไลด์ลงทับถมร่องน้ำดังกล่าว จึงไม่มีทางระบายน้ำออกจากแปลงนา ทั้งนี้ ตนและเพื่อนชาวนา 50ครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อน ได้หนังสือร้องเรียนไปที่เทศบาลตำบลบัวบานหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข นี่ก็ใกล้จะเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังแล้ว จึงได้เข้าร้องเรียนและขอความช่วยเหลืออีกครั้ง ก่อนที่รวงข้าวทั้งของตนและเพื่อนชาวนาประมาณ 160 ไร่ จะหักและจมน้ำเน่าเสียหาย