ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์เดินหน้าเปิดพื้นที่ปลูกกระท่อมล้านต้นสร้างรายได้ให้เกษตรกร

จังหวัดกาฬสินธุ์เดินหน้าวาระเมืองสีเขียวอัจฉริยะ เร่งส่งเสริมปลูกต้นกระท่อมพืชสมุนไพรเศรษฐกิจใหม่ “กระท่อมพารวย” สร้างงาน สร้างอาชีพ ปลดหนี้ และสร้างรายได้ให้เกษตรกร ตั้งเป้าเปิดพื้นที่ปลูกครอบคลุมทั้ง 18 อำเภอ 1,500 ไร่ จำนวน 1.5 ล้านต้น

             ที่หอประชุมอำเภอกมลาไสย  จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานมอบนโยบาย สาธารณะวาระกาฬสินธุ์ เมืองสีเขียวอัจฉริยะ (Kalasin Smart Green City) โดยมีนายณัฐพล เพียรภายลุน ปลัดอาวุโสอำเภอกมลาไสย นายประภาส ยงคะวิสัย ประธานกลุ่มแปรรูปพืชกระท่อมตำบลสงเปือย และเจ้าของสวนเพาะกล้าประภาสพันธุ์ไม้ พร้อมด้วยสภาเกษตรกร จ.กาฬสินธุ์ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ชุมชน และเกษตรกรใน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์เข้าร่วม

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า กระท่อมเป็นพืชสมุนไพรเศรษฐกิจใหม่  เบื้องต้นในพื้นที่จะยังคงส่งเสริมเป็นรูปแบบการปลูกเป็น เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นรายได้เสริมไปก่อน โดยควบคู่กับการปลูกพืชหลักๆ ที่สร้างรายได้ เช่น ข้าว  อ้อย มันสำปะหลัง และพืชชนิดต่างๆ  ซึ่งการปลูกกระท่อมยังเป็นการส่งเสริมและขับเคลื่อนหน้าวาระเมืองสีเขียวอัจฉริยะ( Kalasin Smart Green City) อีกด้วย ซึ่งในอนาคตคาดว่ากระท่อมจะเป็นพืชที่สร้างรายได้หลัก และรายได้ประจำของเกษตรกรต่อไป

ด้านนายประภาส ยงคะวิสัย ประธานกลุ่มแปรรูปพืชกระท่อมตำบลสงเปือย กล่าวว่า ขอยืนยันและย้ำว่ากระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นรูปธรรมได้แน่นอน เพราะปัจจุบันมีการปลูกได้เพียงไม่กี่ประเทศ และยังมีการความต้องการนำเอาใบไปแปรรูปเป็นสมุนไพรใช้รักษาโรคต่างๆ และใช้แปรรูปผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง มีราคารับซื้อใบกิโลกรัมละ 500 บาท โดย จ.กาฬสินธุ์ การขับเคลื่อนนโยบาย สาธารณะวาระกาฬสินธุ์ เมืองสีเขียวอัจฉริยะ (Kalasin Smart Green City) เป็นการปลูกกระท่อมนำร่องตัวอย่างในภาคอีสาน และในวันนี้ ที่ อ.กมลาไสย เป็นอำเภอที่ 8 โดยตั้งเป้าปูพรมทั้ง 18 อำเภอ โดยได้ตั้งเป้าไว้คลอบคลุมทั้ง 18 อำเภอ ปลูกทุกหมู่บ้าน อย่างน้อย 1,500 ไร่ หรือ 1.5 ล้านต้น เป็นกระท่อมพารวย ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรในอนาคตได้อย่างแน่นอน