ข่าวสังคม ข่าวอัพเดทรายวัน

ตำรวจกาฬสินธุ์เดินหน้าโครงการนาคาพิทักษ์รักษ์ประชาฝึกเข้มไม้ง่ามสยบคนคลั่ง

ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้านและชุมชนเดินหน้าโครงการ “นาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา” ฝึกเข้มยุทธวิธีการใช้อุปกรณ์ไม้ง่ามระงับเหตุสยบคนคลุ้มคลั่ง โดยเฉพาะผู้มีอาการทางจิตและเสพยาเสพติด ตั้งเป้าคลอบคลุม 135 ตำบลทั้งจังหวัด

                เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ที่สนามกีฬากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมยุทธวิธีการใช้อุปกรณ์ไม้ง่าม กรณีผู้มีอาการทางจิตก่อเหตุ โครงการนาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา ตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ พ.อ.สุรศักดิ์  สำราญบำรุง รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.กาฬสินธุ์  พร้อมด้วยรองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ผู้กำกับการ หัวหน้าสถานี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วม

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดที่มีแนวโน้มรุนแรง และมีผู้หลงผิดติดยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่มีอาการป่วยจากการใช้ยาเสพติดมาเป็นเวลานาน หรือจำนวนที่มาก ทำให้เกิดประสาทหลอนถึงขั้นกลายเป็นผู้ป่วยจิตเวช ก่อเหตุทำร้ายร่างกายคนใกล้ชิดและประชาชนทั่วไปให้ได้รับบาดเจ็บ และบางกรณีถึงแก่ชีวิต   ซึ่งทางตำรวจภูธรภาค 4  นำโดยพลตำรวจโท ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4  ได้มีความห่วงใยต่อกรณีดังกล่าว จึงให้จัดทำโครงการนาคาพิทักษ์ รักษ์ประชาขึ้น พร้อมกับจัดชุดระงับเหตุ และการฝึกอบรมการใช้อุปกรณ์ไม้ง่ามกับผู้นำชุมชน อาสาสมัครกู้ภัย  การจัดทีมผู้พิทักษ์ คอยเยี่ยมเยียน ตักเตือน และดูแลผู้มีอาการทางจิต ไม่ให้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อลด การสูญเสีย และเหตุการณ์อันตรายต่างๆ

ด้าน พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดฝึกอบรมยุทธวิธีการใช้อุปกรณ์ไม้ง่าม กรณีผู้มีอาการทางจิตก่อเหตุ โครงการนาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา ขึ้นในวันนี้ เพื่อให้สามารถนำยุทธวิธีการใช้อุปกรณ์ไม้ง่าม ได้อย่างถูกต้อง เป็นไปตามหลักสากล มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ทั้งผู้ระงับเหตุและผู้มีอาการทางจิตก่อเหตุ ต้องได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สามารถส่งผู้มีอาการทางจิตไปยังสถานบำบัดรักษาสุขภาพจิต หรือโรงพยาบาลของรัฐ ได้อย่างปลอดภัย สังคมสงบสุข

ทั้งนี้จากข้อมูลในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ พบผู้มีอาการทางจิตในพื้นที่ รวม   2,428  คน แบ่งเป็น ผู้ป่วยจิตเวช ระดับ สีเขียว  1,225 คน สีเหลือง  964 คน และสีแดง   239  คน มีการดำเนินการของ  “ศูนย์ปฏิบัติวิปัสสนาสากลเวชธรรม” บ้านห้วยเสือเต้น ตำบลโนนน้ำเกลี้ยง อำเภอสหัสขันธ์  ซึ่งเป็นสถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ    ผู้ติดยาเสพติด และผู้ป่วยจิตเวชที่ป่วยจากการติดยาเสพติด โดยใช้การรักษาด้วยสมุนไพร ควบคู่กับธรรมมะบำบัด ด้วยการให้ผู้ติดยาเสพติดและผู้ป่วยจิตเวชเข้ารับการอุปสมบท เป็นพระภิกษุ, สามเณร  และใช้พุทธวิธี ให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสภาพจิตใจ ให้สามารถกลับมาอยู่ในสังคมชุมชนได้อย่างปกติ  และการเข้ารับการฝึกอบรมในวันนี้จะเป็นการนำทักษะ และสิ่งที่ได้จากการฝึกฝนไปใช้ในการดูแลชีวิตและทรัพย์สิน ของพี่น้องประชาชนชาวกาฬสินธุ์ต่อไป