ข่าวสังคม

ศรีษะเกษ – ป้องกันจังหวัดศรีษะเกษนำกำลังเจ้าหน้าที่ห้ามจุดบั้งไฟเกินกว่ากฎหมายกำหนด

ป้องกันจังหวัดศรีษะเกษเห็นเต็มตา ลักลอบจุดบั้งไฟเกินขนาดเย้ยกฏหมาย อ้างเคลียร์นายแล้ว สั่งหยุดจุดบั้งไฟพร้อมตะเพิดไล่ให้นำบั้งไฟออกไปนอกพื้นที่

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง เขต ต.จานแสนไชย อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ นายศิริมงคล วงศ์วรรณา ป้องกันจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กองร้อย อส. จ.ศรีสะเกษเข้าไปตรวจสอบ พื้นที่บริเวณจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ที่ได้รับอนุญาตให้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจาก จ.ศรีสะเกษได้แล้ว เนื่องจากได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีการแอบลักลอบจุดบั้งไฟ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนประกาศคำสั่งจังหวัดศรีสะเกษ ที่ได้มีการประกาศบังคับใช้ไปก่อนหน้านี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่าหลังจากที่ป้องกันจังหวัดศรีสะเกษได้เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้งพบบั้งไฟขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 5 นิ้ว จำนวนหนึ่ง โดยเจ้าของบั้งไฟได้ระบุว่า ตนได้รับใบอนุญาตผลิตบั้งไฟจากค่ายบั้งไฟแห่งหนึ่งในเขตจังหวัดใกล้เคียง และได้นำเอามาจุดที่เขต ต.จานแสนไชย ในวันนี้ ตามที่มีลูกค้าสั่งบั้งไฟเข้ามา เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ยกเลิกการจุดบั้งไฟและให้นำบั้งไฟขนาด 5 นิ้วทั้งหมดให้นำออกไปจากบริเวณพื้นที่จัดงาน นอกจากนี้แล้วยังพบว่าภายในบริเวณงานยังมีการแอบลักลอบขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จำนวนมาก ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งประกาศจังหวัดศรีสะเกษ เช่นเดียวกัน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ยุติและยกเลิกการจัดงานจุดบั้งไฟในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

สำหรับ งานประเพณีบุญบั้งไฟ ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ได้ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 133 ตอนพิเศษ 232 ง เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 59 โดยเนื้อหาสำคัญตามประกาศดังกล่าวระบุว่าให้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟได้ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 ถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 6 เท่านั้น พร้อมกำหนดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของบั้งไฟ ต้องไม่เกิน 3 นิ้ว และจุดได้ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. วันละไม่เกิน 12 บั้ง ทั้งนี้เพื่อป้องกันอันตรายและป้องกันการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันอีกด้วย หากฝ่าฝืนนอกเหนือจากประกาศคำสั่งดังกล่าวนี้ ข้าราชการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ที่ได้รับอนุญาตให้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ อาจได้รับโทษทางวินัยและอาญาตามที่กฏหมายกำหนดไว้อย่างจริงจัง ในฐานที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดศรีสะเกษดังกล่าวข้างต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการที่ป้องกันจังหวัดศรีสะเกษ ได้เข้าไปตรวจสอบการลักลอบจุดบั้งไฟเกินกว่า 3 นิ้วในครั้งนี้ ได้มีเสียงวิพากวิจารณ์จากกลุ่มผู้ที่ได้รับอนุญาตให้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟว่า ได้เคลียร์นายและผู้เกี่ยวข้องแล้วทำไมจึงต้องเข้าไปตรวจค้นและมีการสั่งห้ามจุดบั้งไฟขนาด 5 นิ้วในครั้งนี้ด้วย