ข่าวสังคม

“หมู วิรัช” เปิดอบรมส่งเสริมสุขภาพสร้างอนามัยสมบูรณ์แข็งแรงให้กับผู้สูงอายุ

โรงเรียนผู้สูงอายุวัดประสิทธิ์ไชยาราม ตำบลหนองสอ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ร่วมกับทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมโครงการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ ด้วยหลัก 3 อ. 2 ส.1ฟ.สร้างวามรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของตนเองและมีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์แข็งแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาการเปรียญ วัดประสิทธิ์ไชยาราม ต.หนองสอ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดโครงการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ ด้วยหลัก 3 อ. 2 ส.1ฟ. ซึ่งโรงเรียนผู้สูงอายุวัดประสิทธิ์ไชยารามร่วมกันทุกภาคส่วนร่วมกันจัดขึ้น เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของตนเองและมีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์แข็งแรง โดยมีพระครูสิทธิชยาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดประสิทธิ์ไชยาราม นายจตุรพล อุ่นสถิตย์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองสอ พ.ต.ท.มนต์ชัย สารพิมพ์ สว.สภ.ลำปาว นางพนมวรรณ์ ศรีคิรินทร์ ผอ.รพ.สต.หนองสอ พร้อมด้วยผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.และผู้สูงอายุใน ต.หนองสอเข้าร่วม

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า  โครงการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ ด้วยหลัก 3 อ. 2 ส.1ฟ.ของโรงเรียนผู้สูงอายุวัดประสิทธิ์ไชยารามที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์ เพราะนอกจากจะทำให้ผู้สูงอายุได้เรียนรู้หลักและวิธีการดูแลสุขภาพตนเองอย่างถูกต้องแล้ว ยังเป็นการให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกัน อีกทั้งยังทำให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์แข็งแรงไม่เป็นภาระต่อคนรอบข้าง

โดยเฉพาะการให้ความรู้ของวิทยากรหลัก 3 อ.ประกอบด้วย อ.ที่ 1 คือ อาหาร ซึ่งอาหารของผู้สูงอายุจะต้องบริโภคตามหลักโภชนาการ เน้นปลาเป็นหลัก เน้นผักเป็นยา เพราะย่อยง่าย รับประทานอาหารตามธาตุตนเอง ตามหลักแพทย์แผนไทย อ.ที่ 2.คือ ออกกำลังกาย  ผู้สูงอายุจะต้องออกกำลังกายอย่าถูกวิธี จะต้องมีการยืดหยุ่น สร้างความแข็งแรงของก้ามเนื้อ และและ อ.ที่ 3 คือ อารมณ์ จะต้องปล่อยวาง ไม่เครียด เข้าร่วมกิจกรรมสังคมบ้างจะทำให้เกิดความสนุกสนานร่าเริง สำหรับหลักการ 2 ส.คือ งดและเลิกสูบบุหรี่และเลิกดื่มสุรา ส่วน 1 ฟ.คือ ฟัน ผู้สูงอายุจะต้องดูแลสุภาพฟันในช่องปาก เพราะปากคือประตูสู่สุขภาพ ซึ่งผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้จะได้นำความรู้ไปปรับเปลี่ยนใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป