ข่าวสังคม

มูลนิธิปัญพัฒน์ เกาะติดปัญหาทุจริตเงินช่วยคนพิการ ผู้พิการ 2 ล้านคนที่ถูกรัฐปล่อยปะละเลย

มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการร่วมกับชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต เกาะติดปัญหาการทุจริตเงินช่วยเหลือคนพิการของหน่วยงานรัฐและสมาคมคนพิการบางแห่ง พร้อมติดตามการเรียกร้องสิทธิแก่คนพิการกว่า 2 ล้านคนที่ถูกรัฐปล่อยปะละเลย ทำให้ไม่สามารถทำบัตรคนพิการและเข้าถึงสิทธิรับการช่วยเหลือ


เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ที่ห้องประชุมทศพร โรงแรมริมปาว อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ พร้อมด้วยนายปรีดา ลิ้มนนทกุล เลขาธิการมูลนิธิฯ ดร.อัครนันท์ อริยศรีพงษ์ ที่ปรึกษามูลนิธิฯ และนายภิญโญ รู้ธรรม ประธานชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต ร่วมจัดประชุมสมาชิกองค์กรดับบลิวโอ และสมาชิกมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ โดยมีจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต ผู้พิการและครอบครัวกว่า 70 คนเข้าร่วมงาน

นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ กล่าวว่าการจัดประชุมครั้งนี้เพื่อให้ผู้พิการและครอบครัว ได้รับทราบถึงสิทธิ์ที่พึงได้ตามกฎหมาย และสิทธิตามมาตรา 35 ในการส่งเสริมอาชีพครอบครัวคนพิการ ซึ่งปัจจุบันยังมีผู้พิการและครอบครัวจำนวนมากไม่ทราบถึงสิทธิ์ดังกล่าว ทั้งนี้จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2560 พบว่า คนพิการในประเทศไทยมีจำนวนถึง 4 ล้านคน มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากคนพิการจากการเจ็บป่วย จากผลของอุบัติเหตุ และผู้พิการจากกลุ่มผู้สูงอายุจะมีจำนวนสูงขึ้น แต่จนถึงปัจจุบันคนพิการที่สามารถขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานภาครัฐ รับบัตรคนพิการยังมีเพียง 2.1 ล้านคนเท่านั้น ทำให้มีคนพิการอีกว่า 2 ล้านคนที่ยังไม่มีบัตรคนพิการ สะท้อนการทำงานที่ล้มเหลวของหน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ด้านนายปรีดา ลิ้มนนทกุล เลขาธิการมูลนิธิฯ กล่าวว่าในการประชุมครั้งนี้มูลนิธิฯ ได้นำตัวอย่างการช่วยเหลือคนพิการโดยมูลนิธิฯและชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคตมาตีแผ่ความจริง โดยบอกเล่าประสบการณ์ที่ยากลำบาก ที่ไม่สามารถมีบัตรคนพิการได้ โดยที่ผ่านมาทางมูลนิธิฯได้ทำงานช่วยเหลือกลุ่มผู้พิการและดำเนินคดีกับองค์กรคนพิการที่ทุจริตเงินช่วยเหลือคนพิการ และดำเนินคดีกับหน่วยงานภาครัฐใน จ.กาฬสินธุ์ ที่ยักยอกโกงสิทธิคนพิการ จนศาลพิพากษาว่าหน่วยงานดังกล่าวมีการทุจริตจริง อีกทั้งจะร่วมกับชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต ติดตามเปิดโปงการทุจริตของสมาคมและมูลนิธิบางแห่ง และเจ้าหน้าที่รัฐที่ร่วมกันโกงเงินคนพิการต่อไป

ขณะที่นายภิญโญ รู้ธรรม ประธานชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เห็นการต่อสู้ของมูลนิธิฯ และความยากลำบากของผู้พิการที่ต้องใช้เวลาเป็นวันๆ เพื่อเดินทางไปหลายหน่วยงานกว่าจะได้สิทธิบัตรผู้พิการ หลายครั้งที่ผู้พิการและครอบครัวต้องเสียสิทธิ์ไป เพราะไม่สามารถเดินทางไปติดต่อหน่วยราชการได้เอง เพราะปัญหาความยากจนและความไม่รู้ ทางชมรมฯซึ่งมีเครือข่ายสมาชิกในทุกภาคของประเทศ จึงอาสาเข้ามาร่วมกับมูลนิธิปัญพัฒน์ฯ ในการช่วยผู้พิการ เช่นการจัดรถเดินทาง พาผู้พิการและครอบครัวไปติดต่อหน่วยราชการจนสามารถได้รับบัตรผู้พิการ เพื่อรับสิทธิช่วยเหลือจากรัฐ และร่วมในการเป็นเครือข่ายติดตามการทุจริตเงินช่วยเหลือคนพิการของเจ้าหน้าที่รัฐ สมาคมและมูลนิธิบางแห่งอีกด้วย