ข่าวด่วน ข่าวสังคม ข่าวอัพเดทรายวัน

มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ ลุยสร้างอาชีพชวนคนพิการรับสิทธิ์เข้าถึงตามมาตรา 35

มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ ร่วมกับชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต และองค์กรเวิร์คเอเบิ้ลจังหวัดกาฬสินธุ์ (wo) ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือครอบครัวผู้พิการ หลังได้รับสิทธิ์เงินอุดหนุนสร้างอาชีพ “มอบความช่วยเหลือแก่ผู้พิการ” ตามมาตรา 35 (7) พร้อมเชิญชวนผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการขอรับสิทธิที่พึงมีพึงได้ เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ ในวงเงินรายละ 114,245 บาท ครอบครัวใดที่มีผู้พิการทุกประเภทในการดูแล ที่ประสงค์ขอรับการสนับสนุนเงินทุนประกอบอาชีพ สามารถยื่นความประสงค์และติดต่อกับมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ และชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคตได้  ที่ punyapatfoundation.blogspot.com หรือ เฟซบุ๊ก PUNYAPATFOUNDATION หรือ  workableganization.blogsport.com หรือเฟซบุ๊ก WorkableTH หรือ [email protected]

มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ ร่วมกับชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต และองค์กรเวิร์คเอเบิ้ลจังหวัดกาฬสินธุ์ (wo) ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือครอบครัวผู้พิการ หลังได้รับสิทธิ์เงินอุดหนุนสร้างอาชีพ “มอบความช่วยเหลือแก่ผู้พิการ” ตามมาตรา 35 (7) พร้อมเชิญชวนผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการขอรับสิทธิที่พึงมีพึงได้ เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ ในวงเงินรายละ 114,245 บาท

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 ที่ ต.ลำปาว อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ นายปรีดา ลิ้มนนทกุล เลขาธิการมูลนิธิฯ ดร.อัครนันท์ อริยศรีพงษ์ ที่ปรึกษามูลนิธิฯ นายภิญโญ รู้ธรรม ประธานชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต และประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการระดับภาค(อีสาน) จากหลายจังหวัด ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ ด้านเงินทุนประกอบอาชีพแก่ครอบครัวผู้พิการ โดยมีนางสาวพิชชานันท์ ภูแป้ง ประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการระดับภาค(อีสาน) จ.กาฬสินธุ์ และในฐานะผู้จัดการองค์กรเวิร์คเอเบิ้ล จ.กาฬสินธุ์ (wo) พร้อมด้วยเครือข่ายจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต และเครือข่ายครอบครัวคนพิการใน จ.กาฬสินธุ์ต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงาน

นายภิญโญ รู้ธรรม ประธานชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต กล่าวว่า ตามที่ชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต ได้ร่วมกับมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ และองค์กรเวิร์คเอเบิ้ล (wo) ให้การสนับสนุน ส่งเสริมผู้พิการ และผู้ดูแลคนพิการ เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น สามารถประกอบอาชีพ สร้างรายได้ ไม่เป็นภาระของสังคม สมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รับสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงมีพึงได้ตามกฎหมาย และสิทธิตามมาตรา 35 (7) ในการส่งเสริมอาชีพครอบครัวคนพิการ โดยจัดมอบเงินทุนสนับสนุนอาชีพให้ครอบครัวคนพิการรายละ 114,245 บาท ในโอกาสนี้จึงได้ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า พร้อมเชิญชวนผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการที่ยังเข้าไปถึงสิทธิ์ สมัครเข้ารับสิทธิ์ดังกล่าวอย่างทั่วถึง เพื่อสร้างโอกาสที่ดีแก่ตนเองและครอบครัว

ด้านนางสาวพิชชานันท์ ภูแป้ง ประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการระดับภาค(อีสาน) จ.กาฬสินธุ์ และในฐานะผู้จัดการองค์กรเวิร์คเอเบิ้ล จ.กาฬสินธุ์ (wo) กล่าวว่า ตนอยู่ในวงการผู้พิการ รวมถึงบุคลคลออทิสติกมา 10 กว่าปี กระทั่งได้มีโอกาสได้รู้จักและประสานงานกับนายปรีดา ลิ้มนนทกุล เลขาธิการมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ และชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต จึงได้รู้ช่องทางการเข้าถึงสิทธิ์ที่พึงมีพึงได้ตามกฎหมาย และสิทธิตามมาตรา 35 ในการส่งเสริมอาชีพครอบครัวคนพิการดังกล่าว โดยตนได้เขียนโครงการส่งเสริมอาชีพครอบครัวคนพิการแบบองค์รวม ประเภทร้านค้าปลีก ประกอบด้วยเครื่องถ่ายเอกสาร อัดกรอบพระ สินค้าเบ็ดเตล็ด  พร้อมเชิญชวนเครือข่ายครอบครัวผู้พิการและบุคคลออทิสติกหลายครอบครัวเข้าร่วมโครงการ ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติจำนวนเงิน 114,245 บาทเมื่อเดือน เม.ย.64 ขณะที่ครอบครัวอื่นๆ ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ทยอยได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิปัญพัฒน์ฯ และชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต มาเรื่อยๆ ปัจจุบันรวม 11 ครอบครัว

ขณะที่นางสมหวัง โพธิ์ปาน อายุ 63 ปี ชาวบ้านชุมชนทางเข้าเขื่อนลำปาว ต.ลำปาว อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ครอบครัวตนมีน้องชายสามีที่มีอาการแขนขาอ่อนแรง ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และมีภาระที่จะต้องเลี้ยงดูและส่งเสียบุตรหลานที่กำลังเรียนหนังสือ 3 คน การประกอบอาชีพลำบาก เนื่องจากอายุเริ่มมากแล้ว พอได้รับการแนะนำจากนางสาวพิชชานันท์ ภูแป้ง ประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการระดับภาค (อีสาน) จ.กาฬสินธุ์ จึงลองเขียนโครงการส่งเสริมอาชีพครอบครัวคนพิการแบบองค์รวม ประเภทโรงสีข้าวชุมชนและเลี้ยงหมู ต่อมาได้รับการอนุมัติจำนวนเงิน 114,245 บาท ทำให้เกิดรายได้จากการสีข้าว เช่น ขายรำอ่อน ขายปลายข้าว ได้รำเป็นอาหารหมู ลดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงหมูได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญมีเวลาดูแลคนพิการในบ้านได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ต้องขอพระขอบคุณมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ และชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต ที่มอบเงินสนับสนุนครอบครัวตนในครั้งนี้

นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ กล่าวว่า จำนวนเงิน 114,245 บาท ที่มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ และชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคต จัดให้ครอบครัวผู้พิการ ตามมาตรา 35 (7) ดังกล่าว เป็นเงินที่สถานประกอบการให้มาตามกฎหมายบังคับ ส่วนมูลนิธิฯทำหน้าที่ช่วยให้ครอบครัวคนพิการได้เข้าถึงสิทธิ์และได้รับสิทธิ์ เพื่อเป็นเงินทุนตั้งต้นชีวิตใหม่ให้กับผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการ ที่จะสามารถต่อทุน สร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยไม่มีการเรียกเก็บคืนหรือถูกหักยอดเงินแต่อย่างใด

“สำหรับโครงการที่ผู้พิการหรือผู้ดูแลคนพิการ จะเขียนโครงการขอรับการสนับสนุน ขอให้เป็นอาชีพที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และสามารถต่อยอดได้ โดยส่วนมากที่เขียนเสนอเข้ามาเป็นโครงการประเภทร้านค้าปลีก ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านค้าเกษตร ร้านถ่ายเอกสาร อย่างไรก็ตาม สำหรับครอบครัวใดที่มีผู้พิการทุกประเภทในการดูแล ที่ประสงค์ขอรับการสนับสนุนเงินทุนประกอบอาชีพ สามารถยื่นความประสงค์และติดต่อกับมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ และชมรมจิตอาสาเปลี่ยนอนาคตได้  ที่ punyapatfoundation.blogspot.com หรือ เฟซบุ๊ก PUNYAPATFOUNDATION หรือ  workableganization.blogsport.com หรือเฟซบุ๊ก WorkableTH หรือ [email protected]” นางสาวชนัญชิดากล่าว