ข่าวสังคม

บุรีรัมย์สมาชิกแชร์ทั้งในต่างประเทศกว่า 100 สุดช้ำโดนสาวเท้าแชร์ที่เคยถูกรางวัลที่หนึ่งโกงเงิน 20 ล้าน

สมาชิกบ้านแชร์เงินแชร์ทองทั้งในและต่างประเทศกว่า 100 คน สุดช้ำโดนเท้าแชร์สาววัย 28 ที่เพิ่งถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 โกงเงินแชร์และระดมทุนปล่อยกู้สูญกว่า 20 ล้าน ทั้งหลอกล่อสมาชิกไปกู้นอกระบบมาช่วยประคับประคองไม่ให้บ้านแชร์ล้ม จนเป็นหนี้ซ้ำซ้อน ก่อนปิดบ้านบล็อกเฟสหนี เหยื่อทยอยนำหลักฐานแจ้งความแล้ววอน ตร.เร่งติดตามมาดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.65 ตัวแทนสมาชิกบ้านแชร์เงินแชร์ทองที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีสมาชิกทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 100 ราย ได้นำหลักฐานออกมาร้องเรียนและแฉพฤติกรรมของ น.ส.กัน (นามสมมติ) อายุ 28 ปี ซึ่งเคยเป็นผู้โชคดีถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 16 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา จำนวน 1 ใบได้เงินราง 6 ล้านบาท ได้ชักชวนทั้งข้าราชการ พนักงานบริษัท และพ่อค้าแม่ค้า ร่วมเล่นแชร์ โดยจะมีทั้งมือขาดทุนและมือกำไร โดยมือขาดทุนจะเป็นมือต้นๆ ที่ได้ยอดแชร์สูงแต่ก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงเหมือนกัน ซึ่งคนที่เล่นมือต้นๆ ก็เพื่อนำไปหมุนทำธุรกิจ แต่หากใครเล่นมือกำไรก็จะอยู่หลังๆ แต่ก็จะไม่ขาดทุนอาจจะได้เงินช้าหน่อย โดยมีให้เลือกทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน ก็มีคนร่วมเล่นมากกว่า 100 ราย อีกทั้งยังหลอกล่อระดมทุนจากสมาชิกอ้างนำไปปล่อยกู้โดยจะให้ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยเพื่อจูงใจ ใครร่วมทุนเยอะก็จะได้เงินเยอะ ซึ่งช่วงแรกก็ได้เงินจริง แต่หลังๆ พอวงเงินเยอะขึ้นก็เริ่มบ่ายเบี่ยงอ้างสมาชิกไม่จ่ายบ้าง จนปิดบ้านบล็อกเฟสหนีเชื่อเจตนาโกงรวมเป็นเงินกว่า 20 ล้าน จึงทยอยนำหลักฐานเข้าแจ้งความ เพื่อให้ตำรวจติดตามตัวมาดำเนินคดีและนำเงินมาจ่ายคืน

น.ส.เอ (นามสมมติ) พนักงานบริษัท หนึ่งในในสมาชิก บอกว่า มีคนมาชักชวนให้ร่วมเล่นแชร์และร่วมทุนปล่อยกู้กับเท้าแชร์คนดังกล่าว ซึ่งตนเห็นว่าเขาเคยถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ได้เงินรางวัลตั้ง 6 ล้านคงไม่น่าจะมีปัญหา จึงตัดสินใจทั้งเล่นแชร์และร่วมทุนปล่อยกู้ ช่วงแรกก็ได้ผลตอบแทนดีจริง อาทิ ลงไป 50,000 บาท ได้ดอกวันละ 1,500 บาท แต่พอเดือน ก.ค.65 เริ่มมีปัญหาอ้างว่าสมาชิกและคนกู้ไปไม่จ่ายบ้างเฉพาะตนเองก็สูญเงินไปกว่า 3 แสนบาท แล้วก็ปิดเพสหนีติดต่อไม่ได้ ก็อยากให้ตำรวจช่วยติดตามตัวเท้าแชร์คนดังกล่าวมาดำเนินคดี

น.ส.บี ข้าราชการแห่งหนึ่ง บอกว่า ตนไม่ได้รู้จักกับ น.ส.กัน เท้าแชร์เป็นการส่วนตัว แต่มีเพื่อนแนะนำอีกทอดหนึ่ง โดยตนจะเลือกเล่นมือกำไรเพื่อต้องการนำเงินไปใช้ในชีวิตประจำวัน แม้จะได้เงินช้าหน่อยก็ตาม เริ่มเล่นตั้งแต่เดือน มี.ค.64 ก่อนที่เท้าแชร์จะถูกรางวัลที่ 1 ด้วยซ้ำ เพราะเห็นว่าในวงมีคนเล่นเยอะเป็น 100 คนอยู่แล้ว แต่คนที่เข้ามาเล่นหลังๆ เพราะเห็นว่าเท้าแชร์คนนี้ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง 6 ล้าน ก็มีคนเข้ามาเล่นเยอะขึ้นเรื่อยๆ คงเข้าใจว่ามีเงินทุนหนาไม่น่าจะโกง ซึ่งตอนแรกก็เล่นแชร์อย่างเดียวแต่พอหลังๆ เขาชวนให้ร่วมทุนเอาเงินไปปล่อยกู้ด้วยจะได้ดอกเบี้ยสูง ตนก็หลงเชื่อเพราะคิดว่าผลตอบแทนจูงใจ ซึ่งตอนแรกก็ได้ดอกเบี้ยจริง กระทั่งช่วงเดือน เม.ย.65 ตัวเองได้รับยอดแชร์เยอะก็จะขอปล่อยเยอะ แต่เดือน พ.ค.จะขอถอนต้น แต่เท้าแชร์อ้างว่าไม่สามารถให้ถอนต้นไม่เพราะเก็บเงินจากสมาชิกบางคนไม่ได้มีมือตายไม่ส่งยอด แต่ไม่รู้ว่าเป็นแค่ข้ออ้างเพื่อหวังจะโกงเงินหรือไม่ เพราะมารู้ทีหลังมีผู้เสียหายเยอะมา ยอดเงินก็ประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งนอกจากตนเองจะถูกโกงทั้งการเล่นแชร์และร่วมทุนปล่อยกู้แล้ว ยังถูกเท้าแชร์หลอกว่าบ้านจะล้มต้องหาเงินทุนมาเพิ่มก็กลัวว่าถ้าบ้านล้มจะสูญเงิน จึงยอมไปกู้เงินนอกระบบ จำนำทอง เอารถไปเข้าไฟแนนซ์ เพื่อไปช่วยไม่ให้บ้านแชร์ล้ม แต่สุดท้ายก็ถูกหลอกซ้ำหลอกซ้ำเพราะเท้าแชร์ปิดช่องทางติดต่อทุกอย่าง เฉพาะตนเองสูญเงินไปกว่า 3 ล้านบาท หลังจากรู้ว่าถูกหลอกก็ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ ไว้แล้ว ก็อยากให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวเท้าแชร์มาดำเนินคดีและนำเงินมาคืนด้วย เพราะตอนนี้เดือดร้อนมาก