ข่าวสังคม

ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดแข่งตะกร้อจักรทิพย์คัพดึงเยาวชนเล่นกีฬาห่างไกลยาเสพติด

ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับฝ่ายปกครองจัดกิจกรรมเปิดการแข่งขันตะกร้อ “จักรทิพย์ คัพ 2022” สร้างความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการตำรวจ ประชาชน ดึงเยาวชน ใช้เวลาว่างออกกำลังกาย ห่างไกลยาเสพติด

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 2 สิงหาคม 2565 ที่หอประชุมกองร้อย อส. อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา  อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการแข่งขันตะกร้อ “จักรทิพย์ คัพ  2022” ซึ่งตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ร่วมกับฝ่ายปกครองจัดขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการตำรวจกับประชาชนให้มากยิ่งขึ้น และเป็นการนำเยาวชนใช้เวลาว่างออกกำลังกาย ห่างไกลยาเสพติด โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ที่ปรึกษา กต.ตร.ภ.จว.กาฬสินธุ์ รองผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ผู้กำกับการ หัวหน้าสถานีทั้ง 23 แห่ง และประชาชน เยาวชน ร่วมงานและจัดทีมร่วมแข่งขันตลอดวัน

พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา  อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมแข่งขันตะกร้อ “จักรทิพย์ คัพ  2022” ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในชุมชน สร้างความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจกับประชาชนให้มากขึ้นแล้ว ยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เด็ก และเยาวชนสนใจการออกกำลังกาย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และห่างไกลยาเสพติด โดยเบื้องต้นมีเป้าหมายจัดการแข่งขันกีฬาตะกร้อ “จักรทิพย์ คัพ  2022” นำร่อง 12 จังหวัดในภาคอีสานตอนบน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และต่อไปคาดว่าจะมีการต่อยอดจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวอีกหลายจังหวัดของภาคอีสาน เพราะเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์

ด้านพล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบนโยบายให้ตำรวจภูธรทุกภาค ดำเนินโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมีส่วนร่วมกับชุมชน ในการออกกำลังกายและใช้การแข่งขันกีฬาเป็นสื่อกลาง กำหนดการแข่งขันชนิดกีฬาตามความพร้อมของแต่ละจังหวัด ทั้งประเภทตำรวจ เยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยจัดไปตามช่วงเวลาที่เหมาะสมและความต้องการของชุมชน ทั้งนี้ในส่วนของการดำเนินการโครงการชุมชนยั่งยืน ที่จะต้องดำเนินการควบคู่กันกับการสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับชุมชน ซึ่งในกรณีที่มีบุคคลที่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหรือบุคคลที่มีอาการทางจิตนั้น ให้การรักษาด้วยวิธีชุมชนบำบัด เพื่อให้กำลังกาย กำลังใจ ที่เข้มแข็ง  มีการฝึกยุทธวิธีไม้ง่าม ในการควบคุมและระงับเหตุ เริ่มจากฝึกเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขยายสู่ผู้นำชุมชน

อย่างไรก็ตาม สำหรับการแข่งขัน กีฬาตะกร้อ จักรทิพย์คัพ 2022 ในครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ระดับ  คือประชาชนทั่วไป กับระดับอายุต่ำกว่า 18 ปี  รวม 24 ทีม โดยผู้ร่วมแข่งขันส่วนใหญ่ จะเป็นผู้ที่เคยข้องเกี่ยวกับยาเสพติดตามโครงการชุมชนยั่งยืน รวมทั้งเยาวชน ประชาชน และเจ้าหน้าที่ตามโครงการของแต่ละชุมชนร่วมแข่งขัน ทั้งนี้ สำหรับพิธีเปิดเป็นคู่วีไอพี ระหว่างทีมฝ่ายปกครอง นำโดยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ และทีม ภ.จว.กาฬสินธุ์ นำโดย พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ซึ่งได้สร้างสีสันและบรรยากาศการแข่งขันที่สนุกสนานเป็นอย่างมาก