ข่าวสังคม

สองสามีภรรยาไอเดียเจ๋งติดตั้งกริ่งหน้าร้านดูดลูกค้าเรียกทรัพย์

พบสองสามีภรรยาชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าของร้านกาฬสินธุ์รวมอะไหล่ นำกริ่งมาวางบนโต๊ะหน้าร้าน พร้อมป้ายข้อความ “สอบถาม เลือกซื้อสินค้ากดกริ่ง” เผยปิ๊งไอเดียช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ โดยให้ลูกค้าคนกริ่งซื้อสินค้า กระทั่งกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำร้าน ส่งผลให้มีลูกค้าประจำเพิ่มขึ้น และขายดีต่อเนื่องถึงทุกวันนี้ ลูกค้าจึงให้ฉายาว่า “กริ่งดูดลูกค้าเรียกทรัพย์”

วันที่ 30 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการติดตามบรรยากาศการประกอบอาชีพค้าขาย ภายใน จ.กาฬสินธุ์ หลังผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19 พบว่าตามร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไป ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร ทั้งนี้ อาจจะเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น จึงไม่ค่อยมีลูกค้าออกจากบ้านมาหาจับจ่ายซื้อสินค้า ขณะที่ร้านจำหน่ายสินค้าประเภทอะไหล่เครื่องยนต์การเกษตร และเครื่องมือช่าง ที่ร้าน “กาฬสินธุ์รวมอะไหล่” กลับพบว่ามีลูกค้าทั้งขาประจำ และขาจร แวะเวียนเจ้าร้านอย่างต่อเนื่อง จากการสอบถามลูกค้าทราบว่า เนื่องจากร้านนี้มีจุดเด่นที่แปลก แหวกแนว ไปจากร้านอื่นๆโดยทั่วไป คือมีการวางกริ่งไว้บนโต๊ะหน้าร้าน พร้อมป้ายข้อความ “สอบถาม เลือกซื้อสินค้ากดกริ่ง” และนอกจากนี้ ภายในร้านยังมีการสะสมของเก่าโบราณ ประเภทสิ่งของเครื่องใช้ ในครัวเรือน ให้ลูกค้าได้ชมและสร้างความเป็นกันเองอีกด้วย

นายพงษ์ศักดิ์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 53 ปี เจ้าของร้านกาฬสินธุ์รวมอะไหล่ เลขที่ 1/13 ถนนทุ่งศรีเมือง เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเปิดร้านขายอะไหล่ทุกชนิด มาตั้งแต่ปี 2542 เพื่อสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งกลุ่มรถยนต์ทุกชนิด และช่างทุกประเภท จึงได้เปิดเป็นร้านกาฬสินธุ์รวมอะไหล่ อย่างที่เรียกว่าเป็นศูนย์รวมอะไหล่ทุกยุคทุกสมัย เช่น อะไหล่หายาก อะไหล่ร่วมสมัย ลูกค้ามีทุกกลุ่มวัย ทั้งเจ้าของอู่ซ่อม ช่างซ่อม นักเรียน นักศึกษา กลุ่มผู้ฝึกงาน การค้าขายก็มาเรื่อยๆ

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวอีกว่า เนื่องจากมีลูกค้าทุกกลุ่มวัยดังกล่าว มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนทรรศนะ และสร้างความเป็นกันเองกับลูกค้า ต่อมาจึงได้มีการสะสมอุปกรณ์ต่างๆ  สิ่งของเครื่องใช้ ของผู้คนสมัยก่อน เช่น เครื่องใช้ในครัวเรือน อุปกรณ์ประกอบอาชีพ ซึ่งเป็นจุดเด่นของร้านเรา โดยสะสมในร้าน เพื่อให้ลูกค้าได้ชม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างความเป็นกันเองกับลูกค้าด้วย ก่อนที่จะสร้างจุดเด่นและเป็นสัญลักษณ์ของร้านอีกอย่างหนึ่ง คือติดตั้งกริ่งไว้บนโต๊ะหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้ากดเรียกเวลามาซื้อสินค้า

ด้านนางประวีณ ศรีสวัสดิ์ อายุ 51 ปี ภรรยานายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า ความเป็นมาของการตั้งกริ่งบนโต๊ะ ให้ลูกค้ากดดังกล่าว เกิดไอเดียเมื่อต้นปี 2564 ที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดในวงกว้าง ร้านค้าขายสินค้าต่างๆ หยุดกิจการตามคำสั่งของ ศบค. เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ขณะที่ครอบครัวตนเองก็เคยติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น และเพื่อให้การค้าขายดำเนินไป ในการเปิดร้านจำหน่ายอะไหล่จึงได้เกิดไอเดียนำกริ่ง ซึ่งดัดแปลงมาจากกระดิ่ง ทำด้วยโลหะ โดยจัดระบบกลไกภายใน เพื่อให้กำเนิดเสียง มาติดตั้งไว้บนโต๊ะหน้าร้าน พร้อมเขียนป้ายข้อความ “สอบถาม เลือกซื้อสินค้ากดกริ่ง” ซึ่งดูจะดูดีกว่าการทำแผงกั้นหรือสัญลักษณ์อื่นๆตามที่เห็นโดยทั่วไป

นางประวีณกล่าวอีกว่า ช่วงแรกๆ ลูกค้าก็สงสัย สอบถามว่าทำไมต้องให้ลูกค้ากดกริ่งเรียก หรือเป็นเพราะเจ้าของร้านอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง อยู่ภายในร้าน ซึ่งตนก็อธิบายเหตุผลหลักๆให้ลูกค้าเข้าใจ คือ เป็นมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด โดยไม่ต้องออกมานั่งเรียกลูกค้าหน้าร้าน ให้เสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีเวลาจัดสิ่งของภายในร้าน และดูยูทูป เพื่อศึกษาความเคลื่อนไหววงการอะไหล่ ที่เป็นประโยชน์ในการค้าขายให้สอดคล้องกับยุคสมัย ซึ่งหากลูกค้ากดกริ่งขณะที่ทำธุระอยู่ ไม่ว่าจะอยู่บนบ้าน หลังร้าน ก็ได้ยิน เพราะถึงแม้จะใช้ปลายนิ้วกดกริ่งเบาๆ เสียงกริ่งก็ดังกังวานก้องหู

อย่างไรก็ตาม จากการที่ร้านกาฬสินธุ์รวมอะไหล่ นำกริ่งมาวางบนโต๊ะหน้าร้าน พร้อมป้ายข้อความ “สอบถาม เลือกซื้อสินค้ากดกริ่ง” ดังกล่าว ซึ่งมีลูกค้าทยอยมาอุดหนุนซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง เหมือนผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาไม่เป็นอุปสรรคกับบรรยากาศการค้าขาย  และกริ่งก็กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำร้าน ลูกค้าหลายคนจึงให้ฉายาว่า “กริ่งดูดลูกค้าเรียกทรัพย์”