ข่าวสังคม

หนองบัวลำภู จัดงานเชื่อมรักวันวาเลนไทน์

“ พระบางคู่ สายใยคู่ เชื่อมฮักใจ ณ วัดมหาชัย” มีคู่บ่าวสาวอุ้มลูกน้อยมาร่วมจดทะเบียนสมรสด้วย ในขณะที่สะพานเชื่อมรักอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีชาวต่างชาติ 1 คู่มาร่วมจดทะเบียนใจ เชื่อมฮักตาดไฮ สายใยชั่วนิรันดร์” ภายใต้กิจกรรมกุญแจคล้องใจ ล่องเรือรัก การเดินแบบผ้าพื้นเมือง เย็นๆร่วมร้อยรักถักทอความสุข ฟังเพลงบนภู ดูดาวบนดิน ถิ่นภูพานน้อย

วันนี้14 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดงานจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไทยทั้ง ที่วัดมหาชัย ตำบลลำภู อำเภอเมืองหนองบัวลำภู และ ที่สะพานเชื่อมรักอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านตาดไฮ อำเภอโนนสัง โดยบรรยากาศที่วัดมหาชัย ที่ทำการปกครองจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับอำเภอเมืองหนองบัวลำภู จัดให้สำหรับคู่รักได้ขอพรจากหลวงพ่อพระบางคู่ เพื่อให้เป็นมงคลกับคู่สมรส ที่มาจดทะเบียนกันในวันนี้นั้นมีคงความเป็นวัฒนธรรมพื้นถิ่นแบบอีสาน มีหมอพราหมณ์ ขันหมากเบญใหญ่สูง 16 ชั้น ป้ายงานพิธี 4 ภาษาคำว่า “พระบางคู สายใยคู่ เชื่อมฮักใจ ณ วัดมหาชัย “ เป็นตัวอักษรภาษาไทย ภาษาไทน้อยหรืออักษรอีสานโบราณ ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ในช่วงเช้าเริ่มพิธีด้วยการ ทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 19 รูป จากนั้นแห่คู่สมรถด้วยขบวนกลองยาว นำคู่สมรสขึ้นบนหอพระบางคู่ ในขณะที่มีคู่บ่าวสาว 1 คู่นำลูกเล็กๆมาร่วมจดทะเบียนรักด้วย

โดยมี นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในการประกอบพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระบางคู่ พระสงฆ์ให้ศีล อนุโมทนา ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คู่สมรส และ นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ทำการจดทะเบียนสมรสให้กับ คู่สมรสที่มาร่วมพิธี ซี่งการจดทะเบียนสมรสกัน ต่อหน้าเพื่อของพรบารมีจาก องค์พระบางคู่ พระที่สร้างโดยคู่รักสามีภรรยาคู่หนึ่งนั้น ให้เชื่อมฮักเชื่อมใจ จะเป็นการสร้างตำนานความรักให้กับผู้ที่มาจดทะเบียนสมรสกันในวันนี้ มีแต่ความรัก ที่มั่นคง คู่กันนิรันดร์ จำนวน 16 คู่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในระดับจังหวัดร่วมเป็นสักขีพยานการจดทะเบียนสมรสในครั้งนี้

ในขณะที่บริเวณสะพานเชื่อมรัก อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบอง” บ้านตาดไฮ หมู่ที่ 5 ตำบลโคกม่วง อำเภอโนนสัง ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับ นายเสฏฐชัย ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู องค์การบริหารส่วนตำบลโคกม่วง อำเภอโนนสัง โดยมีนายศศิน พัฒนภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธีพร้อมจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยผสมผสานวิถีชีวิตขึ้นเนื่องในวันแห่งความรักของคนทั่วโลก ภายใต้ชื่อกิจกรรม “จดทะเบียนใจ เชื่อมฮักตาดไฮ สายใยชั่วนิรันดร์” และกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) โครงการพัฒนากระบวนการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดยมีคู่บ่าวสาวร่วมจดทะเบียน 1 คู่และมีชาวต่างชาติ 1 คู่ ร่วมจดทะเบียนสมรสกับสาวไทยอีกด้วย ท่ามกลางอากาศที่ร้อนแต่ด้วยหัวใจที่ร้อนแรงกว่าทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยรอยยิ๊มแห่งความประทับใจ

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการจดทะเบียนสมรสให้กับคู่สมรสที่ตกลงใช้ชีวิตร่วมกันโดยใช้สะพานเชื่อมฮักตาดไฮเป็นเสมือนจุดเชื่อมใจ การบายศรีสู่ขวัญตามประเพณีและวัฒนธรรมของชาวหนองบัวลำภู กิจกรรมกุญแจคล้องใจ กิจกรรมล่องเรือรัก การเดินแบบผ้าพื้นเมืองบริเวณสะพานเชื่อมฮัก กิจกรรมรำวงมหาดไทย รำวงเพลงศาสตร์พระราชาของเครือข่ายคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดหนองบัวลำภู การประกวดอาหารพื้นถิ่นส้มตำลีลา นิทรรศการส่งเสริมการท่องเที่ยว นิทรรศการการส่งเสริมอาชีพของประชาชนในพื้นที่ รวมไปถึงการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)ของเครือข่าย OTOP จังหวัดหนองบัวลำภูและสินค้าเกษตรของเครือข่าย YOUNG SMART FARMER เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ “หนองบัวลำภูเมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว”

และในช่วงค่ำที่บริเวณแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูพานน้อย ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศกาลดนตรี เนื่องในวันวาเลนไทม์ ภายใต้กิจกรรม “ร้อยรักถักทอความสุข ฟังเพลงบนภู ดูดาวบนดิน” เริ่ม 6 โมงเย็นเป็นต้นไป