ข่าวสังคม

นครพนมประชาชนแห่ตรวจสอบสิทธิสวัสดิการฯคับคั่ง

เมื่อวันที่ 1 มี.ค 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันที่ทางการให้ประชาชนที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมายืนยันสิทธิได้ที่ธนาคารของรัฐทั้งสามแห่งคือ ธ.ก.ส. ธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสิน ซึ่งมีประชาชนเดินทางเข้ามาตรวจสอบและยืนยันสิทธิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้า โดยทางธนาคารได้จัดเจ้าหน้าที่ของธนาคารและจัดพื้นเพิ่มเพื่ออำนวยความสะดวกเป็นการเฉพาะให้กับประชาชน และที่ธนาคารกรุงไทยสาขานครพนมก็ได้จัดบริเวณชั้นล่างของสำนักงานไว้บริการประชาชนเพิ่มเติมขึ้นมา ในเบื้องต้นตั้งแต่เปิดทำการถึงเที่ยงวัน มีผู้เข้ามาตรวจสอบสิทธิ์ดังกล่าวนี้แล้วไม่น้อยกว่า 500 ราย สำหรับผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐจะเป็นผู้ที่เคยได้รับสิทธิฯเดิมนี้อยู่แล้วเป็นส่วนใหญ่ แต่ยังมีประชาชนอีกส่วนหนึ่งที่ถูกปฏิเสธทั้งที่มีรายได้จากการประกอบอาชีพเพียงเล็กน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ของธนาคารบอกให้ไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่สรรพากรจังหวัดบ้าง บางรายก็ให้ไปติดต่อกับธนาคารที่ได้ระบุไว้ในระบบ

นายสมพงษ์ วรกิจ อายุ 49ปี อาชีพ ขับรถสามล้อรับจ้าง ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองนครพนม เป็นผู้หนึ่งที่ได้การปฏิเสธโดยนายสมพงษ์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ให้ตนไปติดต่อสอบถามเหตุผลว่าเพราะเหตุใดจึงถูกปฏิเสธ กับทางสำนักงานสรรพากรจังหวัดนครพนม ซึ่งตนรู้สึกแปลกใจเป็นอย่างยิ่ง โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ตนได้และก็ได้รับการปฏิเสธ แต่อย่างไรก็ตามตนก็จะเดินทางไปสำนักงานสรรพากรจังหวัดนครพนมเพื่อสอบถามปัญหาก่อนจะยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง

นางอารยา บุริขันธ์ อายุ 43ปี อาชีพขายล็อตเตอรี่ เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับสิทธิสวัสดิการฯนี้ กล่าวว่ารู้สึกดีใจมากแม้ว่าที่บ้านได้ยื่นขอสิทธิ์รวม 2คน แต่ผ่านคนเดียวก็ตาม และนายคำไพ กุลบุตร อายุ 69ปี อาชีพเกษตรกรกล่าวว่าตน เป็นอีกผู้หนึ่งที่ได้รับการปฏิเสธ โดยระบบแจ้งให้ตนไปติดต่อกับธนาคารของรัฐแห่งหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันตนก็มีเพียงแต่หนี้ที่กำลังผ่อนชำระอยู่ มีรายได้จากการประกอบอาชีพก็หามาเพื่อนำมาใช้หนี้แทบไม่มีเงินเหลือเก็บเลยอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามยังมีผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถเดินทางมายืนยันตัวตนต่อเจ้าหน้าที่ แม้จะมีหนังสือมอบอำนาจแนบมาด้วยแล้วก็ตาม โดยเจ้าหน้าที่แจ้ว่าต้องมีหนังสือรับรองผู้พิการหรือผู้ป่วยของทางโรงพยาบาลมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด้วย จึงทำให้บางรายที่เดินทางต้องผิดหวังและเสียเวลาไม่สามารถยืนยันสิทธิ์ได้ในวันนี้