ข่าวสังคม

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ร่วมกับ มทบ.26 นำจิตอาสาระดมฉีดน้ำกวาดล้างถนนลดฝุ่น PM2.5

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 26 นำพนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ ทหาร พร้อมด้วยจิตอาสา ใช้รถบรรทุกน้ำระดมฉีดน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ พร้อมทั้งทำความสะอาด กวาดล้างพื้นผิวถนน เพื่อลดต้นเหตุของการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พร้อมด้วย พ.ท. เจษฎา เนตรธุวกุล ผบ.นฝ.นศท.มทบ.26 ได้นำเจ้าหน้าที่ พนักงาน ลูกจ้าง เทศบาล ร่วมกับกำลังทหาร มณฑลทหารบกที่ 26 ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก จ.บุรีรัมย์ และจิตอาสา นำรถบรรทุกน้ำ ฉีดน้ำ ทำความสะอาด กวาดล้างพื้นถนนอนุวรรตน์ บริเวณริมคลองละลมโบราณ ลูกที่ 4 ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้า “ถนนคนเดินเซราะกราว” (ชั่วคราว) ตั้งแต่ช่วงบริเวณสี่แยกศูนย์แพทย์ 1 ไปจนถึงสามแยก ศาลเจ้าแม่บัวลอย ระยะทางประมาณ 520 เมตร เพื่อลดต้นเหตุของการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยใช้รถบรรทุกน้ำฉีดน้ำ และเจ้าหน้าที่ กำลังทหาร ช่วยกันกวาดล้างพื้นถนน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะทำอย่างต่อเนื่อง และหมุนเวียนไปตามถนนเส้นต่างๆในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้ฝุ่นที่พื้นถนนลดน้อยลง

นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า วันนี้ทางเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 26 ได้ใช้รถบรรทุกน้ำฉีดน้ำ และช่วยกันกวาดล้างพื้นถนนอนุวรรตน์ บริเวณริมคลองละลมโบราณ ลูกที่ 4 ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้า “ถนนคนเดินเซราะกราว” (ชั่วคราว) เพื่อให้ฝุ่นที่พื้นถนนลดน้อยลง ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้ง และได้มีชาวบ้านบริเวณรอบนอกเขตเทศบาล มีการจุดไฟเผาฟาง อ้อย ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กฟุ้งกระจาย ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งทางเทศบาลได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่อาจจะเกินเกณฑ์มาตรฐาน นอกจากการเฝ้าระวังการเผาในที่โล่งแล้ว การล้างถนนเพื่อลดปริมาณฝุ่นในอากาศก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นบนถนน สร้างความชุ่มชื้นในอากาศ และทำให้ถนนสะอาด ซึ่งจะได้ดำเนินการฉีดน้ำ กวาดล้างพื้นถนน หมุนเวียนไปตามถนนเส้นต่างๆในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ต่อเนื่อง