ข่าวสังคม

จังหวัดกาฬสินธุ์ยกระดับการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนอย่างยั่งยืน

ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดการฝึกอบรมวิทยากรต้นแบบ ชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) นายธวัชชัย รอดงาม รอง.ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมวิทยากรต้นแบบ ชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ (ครู ข.) ประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น โดยมี พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ณัฎฐพล ดำรงค์วัชรศักดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจทุก สภ.ทั้งจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้งผู้แทนจาก ปปส. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ที่ทำการปกครองทั้ง 18 อำเภอ

นายธวัชชัย รอดงาม รอง.ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องยาเสพติดนับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ทางรัฐบาลให้เป็นวาระแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ ภาคประชาสังคม ชุมชนท้องถิ่นและประชาชนจะต้องรวมพลังกันแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนแบบมีผลสมฤทธิ์แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการปราบปรามป้องกันบำบัดรักษาและฟื้นฟู โดยเฉพาะการให้ชุมชนมีส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ได้ผลชัดเจนหวังความสำเร็จเป็นหลักโดยมีประชาชน ไม่ว่าระดับครอบครัว ชุมชน หมู่บ้านเป็นผู้ตระหนักรู้ถึงภัยพิบัติที่ทำให้เกิดปัญหายาเสพติด และได้เรียนรู้วิธีการป้องกันและให้ความร่วมมือกับทางราชการในการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังเด็ดขาดทั้งมาตรการทางกฎหมายและมาตรการทางสังคม

ด้านพล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตำรวจภูธรภาค 4 ได้จัดฝึกอบรมวิทยากรต้นแบบชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน (ครู ก) ไปเมื่อวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2566 ณ โรงแรมเจริญธานี อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมีผู้ผ่านการอบรมได้แก่ หัวหน้าชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน 23 สถานี ผู้แทนจากฝ่ายปกครอง ผู้แทนจากสาธารณสุข ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่จาก ศอ.ปส.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ดังนั้น ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นโดยให้ความสำคัญผู้ที่ฝึกอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความร่วมมือและความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้านและชุมชน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังระงับยับยั้งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน