ข่าวสังคม

เลย ลอตเตอรี่ไปรษณีย์ราคาสูงใบละ 98 บาท ยี่ปั๊วตั้งโต๊ะรับซื้อไม่หวั่นถูกตัดโควต้า

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการไปรษณีย์เลย ถนนเจริญรัฐ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยในพื้นที่จังหวัดเลย ที่มีรายชื่อได้รับจากการสั่งซื้อผ่านธนาคารกรุงไทย จำกัด จำนวน 1,319 ราย ได้พากันเดินทางมารับลอตเตอรี่รายละ 3 เล่ม ในงวดวันที่ 1 เมษายน 2566

สำหรับบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา คนบางตา ซึ่งแต่เดิมนั้นจะได้คนละ 5 เล่ม จากจำนวนคนเกือบ 2,000 ราย เนื่องจากมีผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลยถูกตัดโควต้า ที่ไปทำผิดเงื่อนไขไม่ได้นำไปขายเอง แต่นำลอตเตอรี่ไปขายต่อให้ยี่ปั๊ว เพราะลอตเตอรี่โผล่ไปอยู่ในแพลตฟอร์ม เมื่อเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐตรวจเจอจึงทำการตัดโควตาทันที จึงทำให้ยอดผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย มีจำนวนลดลง พบว่ามีผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย ถูกตัดโควตาไปแล้วกว่า 2 หมื่นราย

นอกจากนี้ยังพบว่าภายในที่ทำการไปรษณีย์เลย พบว่ามีหลายยี่ปั๊วได้ส่งคนมาตั้งโต๊ะรับซื้อลอตเตอรี่จากชาวบ้าน โดยที่ไม่มีความเกรงกลัวว่าจะถูกตัดโควต้าแต่อย่างใด โดยมีการติดป้ายราคาไว้อย่างชัดเจน รับซื้อลอตเตอรี่ในราคาใบละ 98 บาท ซึ่งมีราคาสูงเกินราคาใบละ 80 บาท ถึงแม้ว่าทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมีมาตรการทำหลายรูปแบบ เพื่อแก้ปัญหาการขายเกินราคา แก้มาแล้วหลายปีก็แก้ไม่ได้สักที ปัจจุบันจึงทำให้ลอตเตอรี่เมื่อถึงผู้ซื้อมีราคาสูงถึงใบละ 120-140 บาท

นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าสลากรายย่อยจังหวัดเลย กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดเลยพบว่า ผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์โควต้าประมาณ ร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากคนที่ได้โควต้าแล้วไม่ได้เอาลอตเตอรี่ไปขายจริง เพราะมีลอตเตอรี่ไปโผล่ในแพลตฟอร์มต่างๆ จึงถูกตัดโควต้า เพราะมียี่ปั๊วรายเก่า และรายใหม่กว้านซื้อไปขายให้กับแพลตฟอร์มต่างๆ เมื่อเดือนที่ผ่านมา พบว่าคนขายลอตเตอรี่ในพื้นที่จังหวัดเลย ถูกตัดสิทธิ์ไปแล้วกว่า 20,000 ราย เนื่องจากเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลตรวจเจอ เพราะไม่ขายจริงพบในแพลตฟอร์ม จึงทำการตัดโควค้าตามระเบียบทันที จากผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยทั่วประเทศ จำนวน 176,000 ราย ตอนนี้เหลืออยู่ 142,000 กว่าราย แสดงว่ามีผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยไม่ได้ขายจริงจำนวนมาก ที่จะต้องถูกตัดโควต้า จึงทำให้มีผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยลดลงไปดังกล่าว