ข่าวสังคม

อำเภอเมืองบุรีรัมย์ ร่วมกับ ชมรม อสม. อำเภอเมืองบุรีรัมย์ และเครือข่าย จัดงานวัน อสม.แห่งชาติ ประจำปี 2566 พร้อมเปิดกิจกรรม “ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไท” ส่งเสริมความรัก สามัคคี และเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านสุขภาพ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โดมอเนกประสงค์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีบุรีรัมย์ นายเกรียงศักดิ์ สมจิต นายอำเภอเมืองบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดงาน วัน อสม.แห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยมีนายสนั่น คะรัมย์ สาธารณสุขอำเภอเมืองบุรีรัมย์ พร้อมด้วย อสม.ในพื้นที่อำเภอเมืองบุรีรัมย์ กว่า 3,400 คนเข้าร่วมโดยกิจกรรมภายในงานประธานในพิธี ได้นำ อสม. ร่วมกล่าวปฏิญาณตน อสม. พร้อมมอบเกียรติบัตร อสม.ดีเด่น 12 สาขา, มอบเข็มที่ระลึกให้กับ อสม. ก่อนเปิดกิจกรรม “ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย” นำอสม เข้าร่วมกิจกรรมสันทนาการ และกิจกรรมจับสลาก มอบรางวัลนำโชคให้แก่ อสม

นายเกรียงศักดิ์ สมจิต เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างอำเภอเมืองบุรีรัมย์, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ส่วนราชการของอำเภอเมือง, เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชมรม อสม.อำเภอเมืองบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ คือ การรณรงค์สร้างกระแสการออกกำลังกาย ตามนโยบายของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้วางเป้าหมายเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับ อสม. ตามเป้าหมาย คนบุรีรัมย์หุ่นดี มีอายุขัยเฉลี่ย 80 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ ยังมีการประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติแก่ อสม.ดีเด่นในแต่ละสาขาเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง อสม.ในพื้นที่อำเภอเมือง

สำหรับ อสม ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินการด้านนโยบายสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมสุขภาพ, การป้องกันโรค เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี มีสติปัญญา และจิตวิญญาณ และที่สำคัญคือสามารถเข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด ดังนั้นการมีส่วนร่วมจากทุกระดับ ทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนที่มาเป็น อสม ะทำให้เกิดองค์ความรู้สู่การสร้างสุขภาพ ที่ยั่งยืน