ข่าวสังคม

มุกดาหาร นพค 24 เร่งช่วยชาวบ้านนำน้ำอุปโภคบริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกิจกรรมจิตอาสาป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพันเอก สันทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 (สอง-สี่)สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จิตอาสา 904 นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 (สอง-สี่) ชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 12 นาย รถยนต์บรรทุกน้ำ ขนาด 9,000 ลิตร จำนวน 1 คัน รถประปาสนาม จำนวน 1 คัน ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ตำบลน้ำเที่ยง อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ดำเนินการผลิตน้ำดื่มบรจุขวด กองบัญชาการกองทัพไทย จำนวน 500 ขวด และเติมในถังภาชนะบรรจุให้กับพี่น้องประชาชนที่มารับบริการพร้อมทั้งแจกจ่าย น้ำประปาสะอาดให้กับประชาชน และที่วัดอัมพวัน ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค – บริโภค รวมทั้งเติมน้ำในถังเก็บน้ำในถังประปาหมู่บ้าน ที่ประสบปัญหาน้ำใต้ดินไม่เพียงพอ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้บรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจำนวน 31 ครัวเรือน และในขณะเดียวกันทางหน่วยได้จัดชุดปฏิบัติงานช่าง หน่วยช่างพัฒนา เข้าดำเนินการ ขุดลอกหนองถ้ำพระซึ่งเป็นแหล่งน้ำผิวดิน ที่สำหรับใช้ในการผลิตประปาให้กับชุมชนมีสภาพแห้งขอด จากความตื้นเขินที่เกิดจากการทับถมของตะกอนดินเป็นเวลานานหลายปี เพื่อเป็นการป้องแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้ในระยะสั้น ให้สามารถรองรับน้ำในห้วงฤดูฝน สำหรับการให้การช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาในระยะยาว ทางหน่วยได้เข้าประชาคมหมู่บ้าน พร้อมได้จัดทำแผนงานโครงการพัฒนาช่วยเหลือประชาชน ประจำปี พุทธศักราช 2568 ต่อไป
นางนิล ใจคง ชาวบ้าน อายุ 82 ปี บ้านเลขที่ 11 หมู่ 4 บ้านดงยาง ตำบลน้ำเที่ยง อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร บอกว่า วันนี้มาเอาน้ำไปกิน ปีนี้แล้งฝนไม่ตก ปกติฝนตกมาแล้ว ปีนี้ฝนไม่ตก ดีใจที่ทหารนำน้ำกินน้ำใช้มาแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน

นายทองพูน ใจคง ชาวบ้าน อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 113 หมู่ 4 บ้านดงยาง ตำบลน้ำเที่ยง อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร บอกว่า ไม่มีน้ำกินน้ำใช้ แหล่งน้ำที่ผลิตน้ำประปาแหง้ไม่มีน้ำ ปีนี้แล้งมาไวฝนก็ไม่ตก

ด้าน นายประชาติ ทองดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านดงยาง เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งมาไว น้ำกินน้ำใช้ไม่เพียงพอ ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ไม่มีน้ำกินต้องได้ซื้อน้ำกิน ประชากรในหมู่บ้านจำนวน 527 คน รวม 124 ครัวเรือน ทหารได้นำน้ำกินน้ำใช้มาแจกให้กับชาวบ้าน และมาขุดลอกหนองที่ผลผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านดงยาง เปิดเผยอีกว่า ปีนี้ภัยแล้งมาไว แต่ก่อนที่ผลิตน้ำประปาของหมู่บ้านไม่แห้ง มาปีนี้แห้งแห้งขอดไม่มีน้ำน้ำใช้ ขอขอบคุณ กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ที่มาแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้ชาวบ้าน ได้นำน้ำกินน้ำใช้ พร้อมทั้งขุดลอกหนองน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปาให้กับชาวบ้าน

สำหรับจังหวัดมุกดาหาร ตอนกลางวันอากาศร้อนจัด อุณภูมิอยู่ที่ 39 – 40 องศาเซลเซียส ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนต้องซื้อน้ำกินน้ำใช้ ที่มีพ่อค้ามาขายราคาถังละ 10 – 13 บาท น้ำถังในขณะนี้ขายดี บางวันจนไม่พอขาย เพราะชาวบ้านหลายหมู่บ้านต้องการน้ำถังจำนวนมาก

พร้อมนี้ ได้ฝากความห่วงใยของผู้บัญชาการทหารสูงสุด ถึงพี่น้องประชาชน และได้ให้กำลังใจกับประชาชนว่า หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกที่ทุกเวลา และทุกโอกาส