ข่าวสังคม

นครพนม ผุดไอเดียร์อนุรักษ์ภูมิปัญญา สานความสามัคคี ลดวิถีการใช้โฟมและพลาสติกกับโครงการสวมผ้าไทย ใส่ผ้าซิ่น กินข้าวปิ่นโต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ช่วงนี้รัฐบาลมีการรณรงค์ให้ทุกคนได้สวมใส่ผ้าไทย และจังหวัดนครพนมได้มีการสนองนโยบายของรัฐบาลมาโดยตลอด จึงได้กำหนดโครงการสวมผ้าไทย ใส่ผ้าซิ่น กินข้าวปิ่นโต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้าราชการทุกคนได้มารับประทานอาหารร่วมกัน โดยการสวมใส่ผ้าไทยมาทำงานพร้อมกับการถือปิ่นโตนำอาหารมาจากบ้านเพื่อมารับประทานร่วมกัน ซึ่งจะเป็นทั้งการรณรงค์การสวมใส่ผ้าไทย สนับสนุนและเผยแพร่ภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่นของจังหวัดนครพนมที่มีอยู่อย่างหลากหลายให้ดำรงค์อยู่เป็นความภาคภูมิใจของคนนครพนม ประชาสัมพันธ์ให้บุคคลทั่วไปได้รู้จักผ้ามุกนครพนม ผ้าย้อมสมุนไพรไม้มงคล ผ้าลายพระราชทาน และผ้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น พร้อมเป็นการปลุกเศรษฐกิจชุมชนให้คึกคัก เป็นการสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

นอกจากนี้ยังเป็นการรณรงค์ในเรื่องของการลดการใช้พลาสติกและโฟมเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และก่อให้เกิดความรักความสามัคคี การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานของข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมถึงพี่น้องประชาชน ภาคเอกชนทุกหมู่เหล่า ที่ได้มาพบปะพูดคุยกันในวงการรับประทานอาหารร่วมกันในแต่ละครั้ง

โดยในวันนี้เป็นการร่วมกันถ่ายภาพเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นภายใต้โครงการสวมผ้าไทย ใส่ผ้าซิ่น กินข้าวปิ่นโต ที่จะเริ่มครั้งแรกในเดือนเมษายน ส่วนวันที่นั้นจะมีการปรึกษาทุกภาคส่วนก่อน ว่ามีความเหมาะสมและสามารถจัดได้ในวันที่เท่าไหร่ จากนั้นจะมีการแจ้งให้ทุกคนได้ทราบ จึงขอฝากเชิญชวนทุกคนล่วงหน้า ทั้งหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ภาคเอกชน ได้มาร่วมกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ด้วยกัน