ข่าวสังคม

บึงกาฬ  ผวจ.บึงกาฬ ลงพื้นที่ เร่งช่วยเหลือประชาชน เกี่ยวกับปัญหาสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของจังหวัดบึงกาฬ ที่มีค่าระดับสีแดง สูงจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

เมื่อเวลา 14..30น.วันที่ 27 มี.ค.66  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานทรัพยากรธรรมขาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบึงกาฬ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ เทศบาลเมืองบึงกาฬ สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดบึงกาฬ เพื่อเร่งหาแนวทางดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวบึงกาฬ เกี่ยวกับปัญหาสถานการณ์ฝุ่นควัน มลพิษ PM 2.5 ของจังหวัดบึงกาฬ ที่มีค่าสูงจนถึงระดับสีแดง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผวจ.บึงกาฬ ให้สัมภาษณ์ว่า ณ วันที่ 27 มีนาคม 2566 ค่าฝุ่น PM 2.5 มีค่าสูงถึง 221 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับสีแดง คือมีผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนอย่างมาก ซึ่งถ้าตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ ในช่วง 2-3 วันข้างหน้านี้ อาจมีฝนตกลงมาในพื้นที่ จ.บึงกาฬ ประมาณ 40-60 % ซึ่งหากมีฝนตก ก็จะช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองลงไปได้บ้าง แต่ในส่วนของมาตรการของจ.บึงกาฬ ได้มีการดำเนินการบรรเทาปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการเฝ้าระวังป้องกัน ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2565 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำพื้นที่ทางการเกษตร ก็ได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้เตรียมการมาตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่แล้ว ซึ่งก็ไม่พบการจุดไฟเผาพื้นที่ทางการเกษตรแต่อย่างใด ซึ่งถือว่าได้มีการเตรียมการป้องกันไว้ก่อน ได้ผลเป็นอย่างดี และได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรเป็นอย่างดี