ข่าวสังคม

โซเชียลฮือฮาแจกหมากคนแก่สร้างกระแสผ่อนคลายเครียดอากาศร้อน

ฮือฮาโซเชียลอีกครั้ง กับการ “แจกหมาก” ให้กับชมรมคนกินหมาก โดยนายก อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ระบุปัจจุบันหมากมีราคาแพงกว่ามะนาว ลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้สูงอายุที่อนุรักษ์การกินหมากตามวิถีชาวบ้านชนบท   เกิดกระแสตอบรับดีผ่อนคลายความตึงเครียดจากภาวะเศรษฐกิจและสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว อนาคตเตรียมแจกพันธุ์หมากให้ชาวบ้านนำไปปลูก เนื่องจากเริ่มขาดแคลน และเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ

วันที่ 5 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดกระแสฮือฮาในโซเชียลอีกครั้ง กับกรณีนายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้นำ “ลูกหมาก” หรือ “ผลหมาก” สำหรับขบเคี้ยวกับพลูในหมู่ผู้สูงอายุที่นิยมการกินหมาก โดยนำออกแจกจ่ายชาวบ้านกลุ่ม “ชมรมคนกินหมาก” ในพื้นที่ พร้อมโชว์ภาพพวงหมากหรือทวายหมาก รวมทั้งประมวลภาพการแจกหมากให้กับผู้สูงอายุ และระบุเปิดช่องทางสั่งจองหมากทางเฟซบุกส่วนตัว โดยมีกลุ่มเพื่อนในเฟซบุกและกลุ่มไลน์ เข้าไปแสดงความคิดเห็นและแชร์กันอย่างแพร่หลาย สร้างกระแสฮือฮาและคลายเครียดจากภาวะตึงเครียดด้านเศรษฐกิจที่ซบเซา และรู้สึกผ่อนคลายจากสภาพดินฟ้าอากาศที่ร้อนจัดและอบอ้าวได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ยังมีเสียงเรียกร้องให้นำหมากมาแจกอีก เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการและลดภาระค่าใช้จ่าย เนื่องจากแต่ละเดือนต้องเสียเงินซื้อหมากขบเคี้ยวไม่น้อยกว่าเดือนละ 300 บาท

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ เพื่อติดตามบรรยากาศการแจกหมาก ให้กับสมาชิกชมรมคนกินหมากของนายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โดยไปพบในงานทำบุญตักบาตร เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับชาวบ้านรายหนึ่ง ที่บ้านโคกสี ต.คลองขาม ซึ่งนายวิทยาได้นำหมากและขนม ไปแจกจ่ายให้กับผู้สูงอายุ ในงานนี้ด้วย

โดยนายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม กล่าวว่า ตนได้นำหมากจาก จ.ศรีสะเกษ มาแจกจ่ายชาวบ้านกลุ่มชมรมคนกินหมากเป็นปีที่ 2 ซึ่งปีที่ผ่านมาได้หมากมากว่า 500 กก. ผลจากการแจกหมากในครั้งนั้นได้รับการตอบรับจากชาวบ้านดีมาก  ทั้งนี้ ได้นำหมากไปแจกจ่ายในช่วงออกพบปะชาวบ้านในโอกาสต่างๆ ทั้งในส่วนของการจัดโครงการ อบต.พบประชาชน รวมทั้งงานประเพณีอื่นๆ โดย ต.คลองขาม 19 หมู่บ้านมีผู้สูงอายุที่นิยมกินหมากอยู่เป็นจำนวนมาก จากการเก็บข้อมูลพบว่ามีสมาชิกชมรมคนกินหมากจำนวน 129 ราย ทั้งนี้ ยังได้เปิดช่องทางสั่งจองหมากทางเฟซบุกส่วนตัวด้วย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้สูงอายุ สำหรับปีนี้ได้มีเพียง 70 กก. เนื่องจากหมากเริ่มหายาก ไม่ค่อยมีการอนุรักษ์ต้นหมากไว้ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหรือในปีหน้า จะนำต้นกล้าหรือพันธุ์หมากมาแจกจ่ายชาวบ้านด้วย เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ และมีหมากไว้กินอย่างเพียงพอ

ด้านนางราตรี ภูสีน้ำ อายุ 63 ปี ชาวบ้านโคกสี หมู่ 6 ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หนึ่งในสมาชิกชมรมคนกินหมาก กล่าวว่า ตนกินหมากมา 2 ปี ซึ่งเป็นการกินหมากตามวิถีชาวบ้านในถิ่นชนบท ผลดีของการกินหมากคือทำให้รากฟันแข็งแรง  ฟันไม่ผุ และระงับกลิ่นปาก สำหรับตนได้รับเงินสวัสดิการผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท แต่ต้องเสียเงินค่าซื้อหมากพลูเคี้ยวเดือนละประมาณ 300 บาท เหลือจากนั้นก็เป็นค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าขนมให้หลาน การซื้อกินซื้อหมากซึ่งหมากมีราคาแพงกว่าลูกมะนาว ถือเป็นภาระประจำเดือนที่จำเป็นต้องใช้จ่าย จากการที่นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม นำหมากมาแจกจ่าย จึงเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี จึงอยากให้นำมาแจกจ่ายทุกปีอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เพราะประหยัดเงินดี

อย่างไรก็ตาม จากการที่นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม นำหมากออกแจกจ่ายผู้สูงอายุชมรมคนหินหมาก รวมทั้งแจกขนมผู้สูงอายุไปฝากลูกหลาน และมีการโพสต์และแชร์ในโซเชียลอย่างแพร่หลาย จึงเกิดกระแสไวรัลชื่นชมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากถือเป็นเจ้าแรกเจ้าเดียว ที่แจกหมากให้กับชาวบ้าน จึงพบว่ามีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นและโพสต์แชร์ต่อๆกันไป สร้างบรรยากาศที่ตึงเครียดจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา และรู้สึกผ่อนคลายจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและอบอ้าวในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี