ข่าวสังคม

นครพนม จัดกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ สร้างความสุขวันแห่งครอบครัว วันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันสตรีสากล

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมมรุกขนคร โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ วันแห่งครอบครัว วันสตรีสากล และประชุมสมัชชาสตรีจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566 ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนมร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดขึ้น ภายใต้แนวคิด สร้างสุขทุกพื้นที่ปลอดภัย เสริมพลังสตรีและผู้สูงวัย สร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยี สู่ความเสมอภาคทางเพศอย่างยั่งยืน เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ สตรี และครอบครัว ในการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคม เปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็น และแนวทางการดำเนินงานด้านสตรี ครอบครัว และผู้สูงอายุเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับผู้สูงวัยและครอบครัว รวมถึงการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและพัฒนาบทบาทของสตรีและผู้สูงอายุ

โดยกิจกรรมในวันนี้ประกอบไปด้วย การเปิดโอกาสให้สตรีและผู้สูงอายุได้แสดงศักยภาพด้านการแสดงศิลปวัฒนธรรม การบรรยายถ่ายทอดให้ความรู้ เกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีกับความเท่าเทียมในสังคม การใช้สื่อออนไลน์ การมอบเกียรติบัตรและช่อดอกไม้แก่ผู้สูงอายุที่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไป รวมถึงองค์กรเครือข่ายที่ให้การสนับสนุนงานด้านผู้สูงอายุดีเด่น ครอบครัวร่มเย็น บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว และสตรีดีเด่นด้านแรงงาน นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เนื่องในวันผู้สูงอายุและวันสงกรานต์ประจำปี 2566 การออกบูทจำหน่ายงานฝีมือของกลุ่มสตรีต่าง ๆ โดยในภาคบ่ายเป็นการอภิปรายในหัวข้อเสริมพลังสตรีและผู้สูงวัยร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีสู่ความเสมอภาคระหว่างเพศอย่างยั่งยืน ก่อนที่จะเป็นการระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในหัวข้อ การนำนวัตกรรม การศึกษาและเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในการเสริมพลังสตรี เด็กหญิง และผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดความเสมอภาคทางสังคม โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ผู้นำสตรี ผู้แทนผู้พิการ และผู้แทนผู้สูงอายุ ร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2525 อนุมัติให้วันที่ 13 เมษายนของทุกปีเป็นวันผู้สูงอายุ พร้อมทั้งเลือก ดอกลำดวน เป็นสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุ และมีมติเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2533 กำหนดให้วันที่ 14 เมษายนของทุกปี เป็นวันแห่งครอบครัว และองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสากลเป็นวันสตรีสากล พร้อมทั้งเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกจัดกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการต่อสู้ของสตรีเพื่อให้ได้มาซึ่ง ความเสมอภาค การพัฒนาสตรีและสันติภาพ โดยการจัดงานวันสตรีสากลในประเทศไทยได้ดำเนินการมานับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 เพื่อเป็นการกระตุ้นให้สังคมได้ตระหนักถึงศักยภาพและสิทธิมนุษยชนของสตรี