ข่าวสังคม

ขอนแก่น ขอความร่วมมือร้านค้างดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด บนถนนข้าวเหนียวรวมทั้งตั้งหน่วยคัดกรอง ไม่ให้มีการนำสุราเข้ามาดื่มภายในงาน พร้อมทั้งตรวจสอบระบบไฟฟ้า เพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่ว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น พร้อมด้วยตัวแทนสรรพสามิตจังหวัดขอนแก่น มณฑลทหารบกที่ 23 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และ สสส. ร่วมออกรณรงค์ขอความร่วมมือร้านค้าริมถนนศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น บริเวณตั้งแต่ศาลหลักเมืองขอนแก่น ถึงสี่แยกเตียวฮง ระยะทาง 900 เมตร ซึ่งเป็นจุดในการจัดงานสุดยอดสงกรานต์อีสานถนนข้าวเหนียวในปีนี้ เพื่อขอความร่วมมือ ให้งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในช่วงระหว่างการจัดงาน ขณะที่เจ้าหน้าที่กองช่าง เทศบาลนครขอนแก่น ได้เร่งเก็บสายไฟฟ้าตามเสาไฟฟ้าบริเวณจัดงาน เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหาไฟฟ้ารั่วกับประชาชนที่เข้าไปสัมผัส

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วงการจัดงานสุดยอดสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. 66 นี้ ซึ่งทางเทศบาลฯได้กำหนดให้เป็นการจัดงานที่ไร้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยได้เดินรณรงค์ขอความร่วมมือร้านค้าสองข้างทาง เพื่องดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ และคอมมูนิติฮอล ต่างให้ความร่วมมือ ทำให้เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายได้มอบป้ายขอบคุณในความร่วมมือ ส่วนในช่วงจัดงาน อาจมีแผงลอยหรือหาบเร่ มีการแอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใส่ขวดน้ำพลาสติกหรือใส่ถุง ทางเทศบาลนครขอนแก่น ได้มีการตัดจุดคัดกรองและจะขอตรวจ พร้อมกับการเดินสุ่มตรวจภายในงาน หากพบก็จะขอความร่วมมือห้ามจำหน่ายและห้ามดื่ม หากยังฝ่าฝืนก็จะใช้มาตรการลงโทษมาใช้ทันที

ด้าน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ในวันนี้เป็นแรก ที่มีการปิดการจราจรบนถนนศรีจันทร์ บริเวณศาลหลักเมืองโดยรถที่มาจากถนนมิตรภาพ จะให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเทพารักษ์ เพื่อไปตัดออกถนน 5พฤศจิกาหรือถนนประชาสโมสร หรือจะแยกเข้าซอยข้างฮักมอล์ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ได้ให้ตำรวจจราจรประจำจุดเพื่อคอยอำนวยความสะดวก ในส่วนการรักาษความปลอดภัย พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่ ได้มีการเรียกประชุมวางแผนการรักษาความปลอดภัยแล้ว ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีการจัดงานถึง 4 แห่ง ซึ่งได้มีการจัดกำลังตำรวจ เข้าไปดูแลความปลอดภัยในส่วนถนนข้าวเหนียว คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานจำนวนมาก เพราะว่างเว้นการจัดงานมากว่า 4 ปี จะใช้กำลังตำรวจ รักษาความปลอดภัยประมาณวันละ 150 นาย พร้อมการติดตั้งกล้องวงจรปิด ส่วนพื้นที่สถานประกอบการ ถนนรอบนอกอย่างเช่นถนนประชาสำราญ ถนนรื่นรมย์ ขอความร่วมมือให้จัดงานภายในสถานที่ของตนเอง อย่าล้นเข้าพื้นที่ถนนและจะต้องมีการขออนุญาตการใช้เสียง อย่างถูกต้องด้วย ซึ่งทางตำรวจจะเข้มงวดในการออตรวจ เพื่อจะได้เป็นการป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น.