ข่าวสังคม

ศรีสะเกษ แม่ทัพ 2 ชาติจับมือฝึกอบรมบรรเทาสาธารณภัยและการปฐมพยาบาล พร้อมทั้งมอบพันธุ์ปลานิลจิตรดา พันธุ์ไก่พื้นเมือง กิ่งพันธุ์ไม้ผลให้กับประชาชนชาวไทยและชาวกัมพูชา

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชาช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ประเทศไทย และ พล.ท. เจีย โซะเพียะ รองผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 ประเทศกัมพูชา ได้ร่วมกันเป็นประธานในพิธีปิดการฝึกการบรรเทาสาธารณภัย การปฐมพยาบาล และการอบรมขยายผลโครงการด้านการเกษตร (ทหารพันธุ์ดี) สู่หมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน ซึ่งกองทัพภาคที่ 2 และกองกำลังสุรนารี ได้ร่วมกันจัดการฝึกในครั้งนี้ขึ้นโดยส่วนราชการของ จ.ศรีสะเกษ นำโดย นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พล.ต.ต.ลาภ ศรีสำอาง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หน.ปภ.จ.ศรีสะเกษ และฝ่ายกัมพูชา นำโดย นาย อุน โซะเพียะ รอง ผวจ.อุดรมีชัย พล.ต.ต.ซุม ซาเรือน รองผู้กำกับการตำรวจจังหวัดอุดรมีชัย พ.อ.ภลน เลียงหุน รองผู้บัญชาการสารวัตรทหารจังหวัดอุดรมีชัย ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 2 และ รอง ผบ.ภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา และคณะ ได้มอบพันธุ์ปลานิลจิตรดา พันธุ์ไก่พื้นเมือง และกิ่งพันธุ์ไม้ผลให้กับประชาชนชาวไทยและชาวกัมพูชา โดยมี พ.อ.สุรกิจ กาฬเนตร รองเสนาธิการกองกำลังสุรนารี เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี พล.ต.วีระยุทธ รักศิลป์ ผบ.กองกำลังสุรนารี พร้อมด้วย พ.อ.ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ รอง ผบ.กองกำลังสุรนารี ผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชา ร่วมเป็นเกียรติในพิธีปิดและให้การต้อนรับ

พ.อ.สุรกิจ กาฬเนตร รองเสนาธิการกองกำลังสุรนารี กล่าวว่า ตามที่กองทัพภาคที่ 2 และกองกำลังสุรนารี ได้จัดการฝึกร่วมเรื่องการบรรเทาสาธารณภัย,การปฐมพยาบาล และการอบรมขยายผลโครงการด้านการเกษตร (ทหารพันธุ์ดี) สู่หมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน ไทย – กัมพูชา ขึ้น ในห้วงวันที่ 8 – 9 เมษายน 2566 ณ ตลาดเมืองใหม่ช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในเรื่องการบรรเทาสาธารณภัยและการปฐมพยาบาล สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน นำมาซึ่งความร่วมมือกันในด้านต่างๆ รวมถึงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมซึ่งกันและกัน ตลอดจนนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานรวมถึงขยายผลไปสู่กำลังพล และ ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ นั้น จากผลการฝึกตลอดห้วง 2 วัน ที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนการฝึกจากส่วนราชการต่างๆ ทั้งไทย และกัมพูชา เป็นอย่างดีตลอดจนกำลังพลที่เข้ารับการฝึกมีความตั้งใจในการฝึก จนทำให้การฝึกในครั้งนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ทุกประการ

พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า จากการรายงานผลการฝึกทราบว่า การฝึกในครั้งนี้ ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยภายใต้บรรยากาศแห่งมิตรภาพและความร่วมมือร่วมใจของทั้ง 2 ประเทศบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ทุกประการผลสำเร็จเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะความตั้งใจจริงและการประสานความร่วมมือระหว่างกันอย่างแน่นแฟ้นของทั้ง 2 ฝ่ายซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นนำมาซึ่งความสงบเรียบร้อย และความผาสุขของประชาชนตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศสืบไป ตนมีความเชื่อมั่นว่า กำลังพลของทั้ง 2 ประเทศ จะได้นำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติอย่างถูกต้องและนำไปขยายผลให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป