ข่าวสังคม

ขอนแก่น รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เนื่องในวันผู้สูงอายุ 13 เม.ย. ของทุกปี ขณะที่นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นห่วงนักท่องเที่ยว เพราะอากาศร้อนมากให้ระวังภาวะฮีสโตรก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะวัฒนธรรม ภายในศาลหลักเมืองขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำผู้นำชุมชน ร่วมกันประกอบพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เนื่องในวันผู้สูงอายุ 13 เม.ย. ซึ่งเป็น 1 ในกิจกรรมงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2566 เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ใหญ่ที่เปรียบเสมือนพระในบ้านของลูกหลาน

โดยบรรยากาศตลอดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุนั้น ทางนายกเทศมนตรีฯ และชาวชุมชนได้รดน้ำและขอพรจากผู้สูงอายุ พร้อมกับแจกร่มที่สามารถให้ร่มเงาและเป็นไม้เท้า ให้กับผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมทั้งได้ร่วมกันสรงน้ำพระพุทธพระลับ พระประจำจังหวัดขอนแก่น และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 20 คุ้มวัด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันสงกรานต์ ปีใหม่ไทยปีนี้

นาย ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ยืนยันว่าสงกรานต์ถนนข้าวเหนียวที่ขอนแก่นปีนี้ กลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งภายหลังจากไม่ได้จัดกิจกรรมมานานกว่า 3 ปี ซึ่งปีนี้พิเศษด้วยการนำกิจกรรมสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว มาประยุกต์กับขนบธรรมเนียมประเพณีตามวิถีชุมชนชาวขอนแก่น เล่นน้ำได้อย่างสนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์
“อยากจะฝากถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวบนถนนข้าวเหนียวและโดยรอบ เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงนี้มีอุณหภูมิที่สูง ซึ่งจะมีให้เห็นว่าเกิดภาวะฮีสโตรกขึ้นกับหลายคน จึงขอให้สังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการผิดปกติให้หยุดกิจกรรมที่กำลังทำและดื่มน้ำหรือเข้าจุดพักคอย เพื่อให้ทุกคนเล่นน้ำสงกรานต์ปีนี้ได้อย่างสนุกสนานและปลอดภัย”