ข่าวสังคม

มุกดาหาร เริ่มแล้วประเพณีสงกรานต์ 4 แผ่นดิน อินโดจีน

เริ่มแล้วประเพณีสงกรานต์ 4 แผ่นดิน อินโดจีน เพื่อเป็นการรักษาไว้ ซึ่งประเพณี วัฒนธรรมของชาติและของท้องถิ่น เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีของประชาชนสองฝั่งโขงแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว สร้างรายได้แก่ประชาชนในท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2566 เวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ บริเวณลานปากห้วยมุก ตลาดอินโดจีน อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร พร้อมด้วย นางหลิงทอง แสงตาวัน รองเจ้าแขวง แขวงสะหวันนะเขต นาย อธิปัตย์ โรจนไพบูลย์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร รองเจ้านครไกสอนพมวิหาน หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันเปิดงานประเพณีสงกรานต์ 4 แผ่นดิน อินโดจีน โดยมีประชาชนในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหารทั้ง 34 ชุมชน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานในครั้งนี้

นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า พิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ สี่แผ่นดิน อินโดจีน ประจำปี 2566 ในวันนี้ การจัดงานครั้งนี้ จังหวัดมุกดาหาร โดยเทศบาลเมืองมุกดาหาร ร่วมกับ ส่วนราชการ สถานศึกษา ภาคเอกชน ชาวคุ้ม ชุมชน ตำบล อำเภอต่าง ๆ โดยจัดให้ มีกิจกรรมและพิธีต่าง ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นต้นว่า พิธีทำบุญตักบาตร พิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมือง ขบวนแห่อัญเชิญพระพุทธสิงห์สอง และพระพุทธนวมิ่งมงคลมุกดาหาร ขบวนแห่สงกรานต์ของชาวคุ้มชุมชน พิธีรดน้ำขอพรและมอบของที่ระลึก (ตัวแทนผู้สูงอายุ)

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า งานประเพณีสงกรานต์ สี่แผ่นดิน อินโดจีน อันเป็นประเพณีสำคัญที่เทศบาลเมืองมุกดาหารได้จัดให้มีขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี และถือว่าเป็นงานประเพณีที่สำคัญของชาติและของท้องถิ่น อันเป็นที่ทราบและรับรู้ร่วมกันจากประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวางที่สำคัญยิ่งประเพณีสงกรานต์ ของจังหวัดมุกดาหาร ยังเป็นสื่อกลางที่ใช้เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชาวจังหวัดมุกคาหารกับพี่น้องจากแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาช้านาน ถึงแม้ว่าในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา จะมีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ต้องหยุดลงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวทั้งของไทยและนานาประเทศ เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคมีแนวโน้มลดลง รัฐบาลได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุม จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จังหวัดมุกดาหารจะได้เปิดเมือง เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะพี่น้องจากแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยอีกว่า ต้องขอขอบคุณ ท่านหลิงทอง แสงตาวัน รองเจ้าแขวงแขวงสะหวันนะเขต พร้อมคณะจาก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่กรุณามาร่วมเป็นเกียรติในวันนี้ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่า แขวงสะหวันเขตและจังหวัดมุกดาหาร ถึงแม้จะเกิดวิกฤตที่ผ่านมา จนทำให้พี่น้องทั้งสองฝั่งโขงต้องขาดการติดต่อสัมพันธ์กันมาระยะหนึ่งก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์นแน่นแฟ้นลดน้อยถอยลง แต่กลับยิ่งเพิ่มทวีมากขึ้น เพราะเรามีแม่น้ำโขงเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงวิถีชีวิตประเพณี วัฒนธรรมกันมาแต่บรรพกาล ที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ ทำนุบำรุง ส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงาม ที่เชื่อมโยงทั้งสองประเทศ และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงการท่องเที่ยวให้กลับฟื้นมาได้อีกครั้งหนึ่ง โดยใช้ประเพณีสงกรานต์เป็นสื่อกลางของทั้ง 2 ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย